Cảnh giác chiêu lừa người bán vé số dạo

Cập nhật: 11-04-2019 | 08:59:14

Thời gian gần đây, nhiều người bán vé số dạo đã đến trình báo công an cũng như cung cấp thông tin cho các “hiệp sĩ” nhờ giúp vạch mặt đối tượng chuyên dàn cảnh chiếm đoạt vé số với các thủ đoạn hết sức tinh vi.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho biết người bán vé số dạo được các đối tượng này nhắm đến là những người lớn tuổi, khả năng đọc kém, phản xạ chậm. Thủ đoạn của các đối tượng này thường là giả vờ đổi vé số trúng nhưng thực ra là các tờ vé số đã bị cắt dán, sửa số.

Vừa qua, “hiệp sĩ” Hải và đồng đội tiếp tục nhận được tin báo từ những người lớn tuổi về việc bị một người phụ nữ lừa đổi vé số trúng thưởng giải từ 1 - 3 triệu đồng. Khi những người bán vé số mang vé vào đại lý đổi lại thì mới biết bị lừa, khi đó đối tượng đã đi xa.

Sau thời gian tìm hiểu và xác minh nhận dạng đối tượng, trưa ngày 22-3, các “hiệp sĩ” phát hiện đối tượng nghi vấn đang di chuyển trên đường Thủ Khoa Huân, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An nên theo dõi. Đến 18 giờ cùng ngày, người phụ nữ này tấp xe tiếp cận một cụ già hỏi mua vé số. Có điều đáng ngờ là người phụ nữ này muốn vào trong hẻm để thực hiện giao dịch. Chỉ cần vài động tác, người bán vé số đã bị lừa đổi vé số trúng giải 3 triệu đồng. Đối tượng Phạm Thị Tuyết H. (SN 1986, quê An Giang) lập tức bị mời về công an địa phương và đã thừa nhận “sản xuất” ra những tờ vé số giả trúng các giải từ 1 - 3 triệu đồng để lừa những người già.

Trước đây các “hiệp sĩ” cũng đã vạch trần thủ đoạn của Đào ThịKim T. (ngụphường Tân An, TP.Thủ Dầu Một) có hành vi dùng vé số giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. T. bị bắt quả tang khi dùng 9 tờ vé số giả trúng giải bảy đổi cho người bán vé số. Cả 9 tờ vé số này đều được T. cắt ghép, sửa đổi ngày tháng.

Qua điều tra ban đầu, T. cho biết lúc thì làm giả ngày tháng trên vé số, có lúc thì cắt ghép, làm giả số của tất cả các loại vé số đang lưu hành ở phía Nam. Mệnh giá các giải mà đối tượng làm giả không quá 500.000 đồng/vé. Sau đó đối tượng dùng vé số giả này tìm những người bán vé số dạo trên địa bàn tỉnh để lừa đảo.

Ngoài thủ đoạn làm giả vé số trúng để lừa người bán, một số đối tượng còn dàn rất nhiều cảnh như cần mua vé số và mượn sổ dò, sau đó giở trò đổi vé số cũ, lấy vé mới. Chỉ cần một vài thủ thuật là hàng chục tờ vé số của người bán biến mất. “Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho rằng những người bán vé số dạo nên đề cao tinh thần cảnh giác trước những đối tượng có dấu hiệu khả nghi như luôn yêu cầu người bán vào nơi vắng; luôn hối thúc người bán thối tiền nhanh, đưa vé số nhanh cho họ đi công việc. Đặc biệt cần kiểm tra cẩn thận các tờ vé số trúng các giải nhỏ do khách hàng lạ mặt đổi để tránh bị lừa.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên