Cảnh giác khi tâm sự ở nơi vắng vẻ

Cập nhật: 31-05-2021 | 09:43:50

Trong 2 năm gần đây, Công an (CA) TP.Dĩ An liên tiếp triệt xóa 2 băng cướp “nhí” hoạt động ở địa bàn giáp ranh và trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (ĐHQG). Thủ đoạn gây án của chúng là dùng hung khí khống chế các cặp tình nhân sinh viên đang tâm sự ở nơi vắng vẻ để chiếm đoạt tài sản.


Công an phường Đông Hòa khuyến cáo sinh viên không nên tâm sự ở nơi vắng vẻ trong khu ĐHQG để tránh trở thành nạn nhân của kẻ xấu

Cướp “nhí” sa lưới

Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Dĩ An cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giữ đối với Trịnh Lê Bảo Kha (sinh năm 2003), Diệp Vĩ Khang (sinh năm 2003), Thái Gia Quy (sinh năm 2004, cùng ngụ TP.Dĩ An); riêng Ngô Thái An (sinh năm 2005, quê Bình Thuận) được cho tại ngoại để điều tra hành vi cướp tài sản.

Các đối tượng trên là bạn bè quen biết từ trước, không có nghề nghiệp ổn định và thiếu sự quan tâm của gia đình. Để có tiền tiêu xài, nhóm này rủ nhau điều khiển xe máy rảo quanh các tuyến đường trong khu ĐHQG để tìm kiếm các cặp tình nhân, sinh viên ngồi tâm sự ở chỗ vắng rồi dùng hung khí khống chế bị hại để chiếm đoạt tài sản.

Khoảng 22 giờ ngày 13-5, Kha, Quy, Khang cùng Thái Anh điều khiển xe máy mang theo hung khí đi đến khu vực ĐHQG. Khi đến đường Marie Curie, các đối tượng thấy anh Trần Thế Vinh (ngụ TP.Hồ Chí Minh) cùng bạn gái đang ngồi tâm sự trên vỉa hè. Lúc này, Quy cầm kiếm nhật, Thế Anh cầm mã tấu lại gần yêu cầu anh Vinh và bạn gái đưa tài sản. Quá hoảng sợ, anh Vinh và bạn gái đưa cho các đối tượng gần 500.000 đồng và 1 điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng lên xe bỏ đi, còn anh Vinh và bạn gái đến CA phường Đông Hòa trình báo vụ việc.

Nhận được tin báo, CA phường Đông Hòa nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt đối tượng gây án, đồng thời tăng cường công tác tuần tra vũ trang để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra. Đến ngày 13-5, tổ tuần tra CA phường Đông Hòa phát hiện 4 đối tượng điều khiển xe máy đi trong khu ĐHQG có đặc điểm nhận dạng giống với bị hại miêu tả nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Kha và Thế Anh chấp hành hiệu lệnh kiểm tra hành chính, trong khi đó Quy và Khang dùng mã tấu chống trả lực lượng CA rồi nhanh chóng tăng ga bỏ chạy. Sáng hôm sau, CA phường Đông Hòa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự CA TP.Dĩ An truy xét bắt giữ Quy và Khang khi đang lẩn trốn trong một nhà nghỉ. Qua đấu tranh, 4 đối tượng khai nhận đã thực hiện 3 vụ cướp tài sản trong khu ĐHQG. Hiện vụ việc đang được CA TP.Dĩ An điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó vào tháng 10-2020, CA TP.Dĩ An cũng triệt xóa một băng cướp “nhí” hoạt động trong khu ĐHQG với thủ đoạn tương tự. Từ tháng 7 đến đầu tháng 10- 2020, các đối tượng này đã thực hiện 6 vụ cướp tài sản ở khu vực giáp ranh TP.Dĩ An, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và quận 9 (TP.Hồ Chí Minh). Trong một số vụ, các đối tượng không chỉ cướp tài sản của cặp tình nhân mà còn khống chế người bạn trai và thay phiên nhau hiếp dâm bạn gái của thanh niên này.

Sinh viên cần cảnh giác

Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho rằng vì nằm ở vị trí giáp ranh nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Đông Hòa tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Một số đối tượng hình sự thỉnh thoảng đến khu ĐHQG gây án rồi nhanh chóng tẩu thoát. Từ việc triệt xóa băng cướp nhí trong khu ĐHQG có thể thấy thủ đoạn của đối tượng gây án không mới nhưng một số người dân, sinh viên vẫn còn lơ là, chủ quan trong việc tự bảo vệ, tự phòng ngừa tội phạm.

Trước tình hình trên, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm an ninh trật tự, CA phường còn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm. Bên cạnh đó, CA phường còn phối hợp với các trường đại học thông báo tình hình an ninh trật tự và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên địa bàn cho tân sinh viên nắm rõ để biết cách phòng tránh; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm để phòng ngừa tội phạm. Ngoài ra, CA phường còn duy trì tốt công tác phối hợp với Trung tâm Quản lý ký túc xá ĐHQG trong việc tuyên truyền pháp luật cho sinh viên và giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trong ký túc xá ngay từ đầu.

“Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường nói chung và trong khu đô thị ĐHQG nói riêng được giữ vững ổn định, các vụ việc được giải quyết kịp thời, góp phần giúp sinh viên an tâm sinh sống và học tập. Bên cạnh vai trò nòng cốt của lực lượng CA, người dân, nhất là sinh viên cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước tội phạm, hạn chế đến khu vực vắng để tâm sự nhằm tránh trở thành “con mồi” cho kẻ xấu”.

(Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng Công an phường Đông Hòa, TP.Dĩ An)

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên