Cảnh giác khi tham gia mạng xã hội

Cập nhật: 27-11-2018 | 09:11:33

 Xa quê lao động để mưu sinh với nhiều nỗi khó khăn, lo toan, nhiều bạn trẻ là thanh niên công nhân (TNCN) thường kết nối bạn bè để tâm sự, chia sẻ qua mạng xã hội facebook, zalo... Nắm bắt tâm lý này, nhiều đối tượng xấu đã dùng mạng xã hội để lừa gạt, đặc biệt là đối với nữ TNCN.

Chị K. quê ở Thanh Hóa, vào Bình Dương lập nghiệp đã hơn 6 năm. Năm nay đã 35 tuổi, vì xa quê lập nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên chị chưa nghĩ và gác chuyện tình cảm riêng tư sang một bên để tập trung làm việc, có thu nhập để bảo đảm cuộc sống và phụ giúp gia đình. Nghe thấy mấy người bạn làm chung công ty trò chuyện về mạng xã hội, chị cũng tò mò ham vui nên cài đặt facebook trên điện thoại. Mới tham gia nên chị thích có nhiều bạn bè, kết bạn với nhiều người mặc dù chị không biết họ là ai. Nhận được thông báo trên facebook có người muốn kết bạn, ảnh đại diện một người nam điển trai hiện lên và chị đồng ý.

Tuyên truyền pháp luật, nâng cao hiểu biết cho TNCN về các thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm. Ảnh: K.T

Nhắn tin nói chuyện với nhau vài ngày, người này hẹn chị K. uống nước gặp nhau vào cuối tuần. Công việc ổn định, tuổi đã lớn nên chị K. cũng muốn tìm một người bạn đời. Sau hơn một tháng nói chuyện qua lại, người nam ngỏ lời yêu mến và được chị K. nhận lời. Trong thời gian quen nhau, người đàn ông này tính đến chuyện hôn nhân vì cả hai cũng đều lớn tuổi. Để tạo lòng tin với chị K., một ngày, gã rủ chị đi mua sắm. Khi chị K. vào cửa hàng quần áo thì gã giả vờ nói có người gọi điện thoại và mượn xe của chị để đến chỗ một người bạn để lấy đồ. Thế là chị K. ở lại cửa hàng chọn quần áo, chờ mãi không thấy đâu, gọi điện thoại thì không tín hiệu. Chị K. tìm đến chỗ trọ ở thì mới biết gã đã dọn đồ đi mất rồi. Lúc đó, chị mới biết ra đã bị lừa gạt…

Còn câu chuyện của L., một nữ TNCN quê ở Tiền Giang cũng tương tự như chị K. Vừa xa quê, lại không có bạn bè và người thân quen nên thiếu vắng tình cảm gia đình. L. tìm đến facebook để giải trí sau ngày làm việc. Thường ngày, sau khi ăn cơm xong, đến giờ nghỉ ngơi, L. đều xem mạng xã hội và nói chuyện với mấy người bạn trong công ty cho vui. Hôm đó, có tên H. kết bạn với L. Ban đầu, H. hỏi thăm tên, tuổi, nơi ở, công ty làm việc. Không ngại người lạ biết thông tin vì nghĩ là những người bạn thông thường, nên L. nói chuyện qua lại với H. rất thật tình. H. nắm bắt được rõ đời sống cá nhân của L. và thường xuyên nhắn tin chia sẻ, tâm sự nỗi lòng của những người cùng xa quê. Mỗi ngày, H. đều nhắn tin hỏi L. những câu như: Ăn chưa, đi làm có mệt không, đừng thức khuya quá, có chuyện gì không vui hả… Sự “quan tâm” giả tạo của H. đã lấy được lòng tin của L. Ngày nọ, H. hẹn L. uống cà phê để hai người biết nhau hơn. Sau cuộc gặp gỡ đó, H. tiếp tục nói chuyện và ngỏ ý muốn L. làm bạn gái. Sau thời gian quen nhau được hơn 6 tháng, H. nói với L. về việc cần tiền để ba mẹ ở quê vào Nam gặp gỡ để tính chuyện hôn nhân. Tin lời người yêu nên L. đưa số tiền dành dụm được 7 triệu đồng cho H. Lấy tiền xong. H. nói về quê 5 năm ngày, sau đó hắn bặt vô âm tín. L. nhận được một bài học tình cảm đầu tiên và nhớ đời.

Hai trường hợp trên là minh chứng cụ thể để các chị em nữ công nhân lao động cảnh giác hơn. Bên cạnh đó, chị em nữ công nhân cũng cần tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật, thông tin an ninh trật tự, an toàn xã hội do Đoàn, Hội ở địa phương tổ chức để nâng cao hiểu biết về các thủ đoạn lừa gạt, tố giác các hành vi phạm tội để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên