Cảnh giác lừa bán hàng giá rẻ

Cập nhật: 08-01-2015 | 08:45:16

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều đối tượng dùng những chiêu lừa khá tinh vi. Chúng giả làm công nhân, nhân viên siêu thị, người bán vé số để bán tài sản mà theo chúng là vừa “nhặt được”, “trộm được” với giá rẻ bèo. Nhiều người phải “ngậm bồ hòn” vì lỡ tin lời kẻ gian...

 Một đối tượng (giữa) chuyên dàn cảnh lừa sinh viên chiếm đọat tài sản vừa bị bắt quả tang Ảnh: P.V

Bán hàng “trộm” với giá rẻ

Một trong những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo hiện nay là giả nhân viên điện lực, nhân viên siêu thị để lừa đảo. Ông Nguyễn Văn Bình (ngụ KP.7, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Nhà tôi ở khu vực vắng người nên nhiều đối tượng thường xuyên đến chào mời bán các loại sản phẩm giá rẻ. Lần gần đây nhất có một tốp người tự xưng là nhân viên điện lực đến gạ bán tấm bạt che cách điện. Lúc đầu chỉ có một người đến, sau đó họ kéo đến thêm 3 người nữa như để tạo lòng tin. Chúng cứ nài nỉ tôi mua giúp bộ bạt cách điện với giá chỉ 400.000 đồng. Một người trong nhóm cho biết tấm bạt này là hàng vật tư xuất kho dư ra một bộ nên bán rẻ để lấy tiền đi nhậu. Do thấy trên áo mấy người đó không có tên tuổi, phù hiệu gì của ngành điện lực, lại thấy trên xe chúng có hơn chục bộ bạt nữa nên tôi từ chối mua. Thấy tôi sinh nghi, chúng lập tức lên xe bỏ đi mà không nói thêm lời nào!”.

Khác với ông Bình, ông Võ Hoàng Em (ngụ phường Phú Tân) lại “dính bẫy”. Ông cho biết đang ở nhà thì thấy có một chiếc xe tải chạy đảo qua lại vài lần rồi dừng lại trước cửa nhà ông. Hai người trên xe bận đồng phục của một siêu thị bước xuống lễ phép chào ông và cho biết họ muốn bán một chiếc tủ lạnh lớn. Lấy lý do đây là hàng xuất kho dư nên họ gợi ý sẽ bán cho ông với giá chỉ 2 triệu đồng. Thấy họ giao hàng bằng xe tải, lại ăn nói có duyên, hướng dẫn sử dụng tận tình nên ông Em tin tưởng và đồng ý mua. Tuy nhiên, mới sử dụng chỉ hơn hai tháng thì tủ lạnh liên tục bị trục trặc. Ông Em cầm phiếu đi bảo hành thì được cho biết đây là phiếu giả, không có giá trị nên không được bảo hành. “Một lần tởn đến già, từ nay có cho tiền tôi cũng không mua hàng kiểu này nữa!”, ông Em bức xúc nói.

Ngoài ra, những đối tượng lừa đảo cũng thường “nhập vai” công nhân công trình xây dựng để bán hàng dỏm. Chúng thường chọn những nhà ở khu vực gần công trình xây dựng để dễ bề hoạt động. Bằng thủ đoạn “than thân kể khổ” là không có tiền về quê nên làm liều “chôm” vài máy hàn, máy khoan ở công trình đi bán. Với các loại máy này thì không thể sử dụng được lâu do đây đều là những hàng tân trang lại, chỉ sử dụng vài lần là hỏng.

iPhone giá bèo

Bên cạnh những chiêu trò chủ yếu là đánh vào tâm lý hám lợi của nhiều người, một số đối tượng còn giả dạng người bán vé số nhặt được của rơi bán rẻ lại để lừa đảo. Thủ đọan này đã khiến không ít người phải “ôm hận”.

Đang ngồi nhâm nhi cà phê trong quán thì anh Trần Văn Quyền (ngụ P.Phú Thọ, TP.TDM) được một phụ nữ bán vé số nhờ tắt nguồn chiếc điện thoại iphone 5 còn mới. Chị ta nói điện thoại trên vừa nhặt được, sợ người ta gọi lại nên phải tắt nguồn nhưng không biết sử dụng nên phải nhờ anh Quyền. Thấy anh lưỡng lự, người phụ nữ nói rằng do không biết sử dụng điện thoại đời mới nên muốn bán với giá 2 triệu đồng. Thấy món hàng quá rẻ, anh Quyền vét túi được 1,8 triệu đồng rồi đưa ngay cho người bán. Anh Quyền chưa kịp năn nỉ người bán bớt 200.000 đồng thì bà ta đã cầm tiền và bước đi rất nhanh. Anh Quyền đem điện thoại ra tiệm người bạn nhờ xem giúp và tá hỏa khi nghe bạn phán: “Mày bị lừa rồi, cái này là điện thoại iPhone của Trung Quốc, chỉ khoảng 500.000 đồng một cái thôi. Mày muốn mua mấy cái tao cũng có…”.

Đây là dạng lừa đảo không mới nhưng khá tinh vi vì “đánh” vào sự ham của rẻ của nhiều người. Mặc dù các phương tiện thông tin thường xuyên đưa các vụ việc này để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tuy nhiên, trước cái điện thoại đời mới giá chỉ bằng 1/4 giá thị trường thì không phải ai cũng cầm lòng được trước lời chào bán nếu không tỉnh táo. Anh Lê Tấn Hiếu (ngụ P.Phú Cường, TP.TDM) chia sẻ, trong một lần anh đang đổ xăng thì có một người phụ nữ đến nhờ tắt nguồn chiếc điện thoại đời mới. Tiếp đó, người này gạ bán luôn chiếc điện thoại với giá “ve chai”. Anh Hiếu cảnh giác hỏi lại rằng điện thoại có 500.000 đồng sao bán đến 2 triệu đồng thì bà ta lẳng lặng bỏ đi tìm “con mồi” khác...

 

 PHI LONG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên