Cảnh giác: Nhiều chiêu lừa nhắm vào người bán vé số dạo 

Cập nhật: 14-05-2015 | 08:37:46

Hiện nay, tình trạng người bán vé số dạo trên địa bàn tỉnh bị lừa chiếm đoạt tiền, vé số vẫn thường xuyên xảy ra. Nạn nhân phần lớn là người lớn tuổi, tàn tật. Các đối tượng thường đi thành từng nhóm và phân công nhiệm vụ cụ thể để “gài bẫy” nạn nhân.

 

 2 đối tượng nữ dàn cảnh trộm vé số bị các “hiệp sĩ” phát hiện ngày 6-5

 

Giả vờ dò vé số để trộm

Gần đây, một số người dân báo tin có khoảng 3 người nữ và 1 nam chuyên giả vờ hỏi mua vé số, sau đó dàn cảnh giật hoặc trộm vé số. Nạn nhân mà các đối tượng này nhắm tới là người già và người tàn tật bán vé số. Trước những thông tin trên, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cùng đồng đội trong CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa lên kế hoạch quyết bắt tận tay các đối tượng này.

Khoảng 15 giờ chiều 6-5, các anh phát hiện 2 phụ nữ và một cô bé chạy 2 xe máy có biểu hiện khả nghi nên cùng đồng đội bám theo. Trong quá trình chạy xe, thấy người bán vé số thì các đối tượng này quan sát rất kỹ, sau đó giả vờ hỏi mua. Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, các đối tượng đến địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An và tiếp cận chị Nguyễn Thị Thúy N. (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang bán vé số. Một đối tượng giả vờ hỏi mượn sổ dò số, sau đó mua 1 tờ vé số. Trong khi người này vừa mua vừa dò số thì nhanh tay lấy 13 tờ vé số của chị N. nhét vào sổ dò. Ngay lúc đó, một nữ đồng bọn chạy xe máy chở theo bé gái cũng dừng xe giả vờ hỏi mượn sổ dò. Chị N. đưa sổ dò cho người này thì ả nhanh tay rút 13 tờ vé số mà đồng bọn đã nhét vào trước đó cho vào túi. Khi các đối tượng đi rồi, chị N. kiểm tra lại xấp vé số mới phát hiện bị mất 13 tờ. Bị hại đã đến công an địa phương trình báo.

Trong khi đó, “hiệp sĩ” Hải và đồng đội vẫn âm thầm bám theo các đối tượng này. Khi chúng đến ngã tư Bình Chuẩn thì dừng lại đếm vé số vừa trộm được. Ngay lập tức, anh Hải cản đầu xe các đối tượng và mời về Công an phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An để làm rõ hành vi đáng ngờ.

Tại trụ sở Công an phường Bình Chuẩn, các đối tượng khai tên Lê Thị Đài (SN 1987, quê Ninh Thuận, tạm trú P.Phú Cường, TP.TDM), Phạm Thị Thanh Trúc (SN 1991, ngụ P.Phú Cường, TP.TDM). Bé gái đi cùng là con của Trúc. Các đối tượng đã thừa nhận hành vi dàn cảnh để chiếm đoạt vé số của nhiều người.

Lừa lấy tiền thối

Thời gian gần đây, những nguời già, người tàn tật hành nghề bán vé số dạo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thường bị 2 đối tượng khoảng 50 tuổi lừa chiếm đoạt tiền. Theo thông tin từ một số nạn nhân cung cấp, đó là một cặp nam nữ khoảng 50 tuổi chạy xe Dream màu nho. Chúng thường tấp xe vào mua mỗi lần 2 tờ vé số nhưng đưa tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng và yêu cầu thối lại 480.000 đồng. Khi người bán vé số thối tiền thì 2 đối tượng này làm mọi cách để họ mất tập trung. Đến khi 2 vị khách này đi rồi, nạn nhân mới phát hiện mình bị mất tiền vì thối dư từ 200.000 - 300.000 đồng. Các nạn nhân đều cho rằng có lẽ họ bị “thôi miên”, bị “bỏ bùa”…

Nhận được thông tin trên, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cùng đồng đội tổ chức truy tìm, quyết vạch mặt đối tượng lừa đảo này. Qua nhiều ngày truy tìm, khoảng 10 giờ ngày 6-2, “hiệp sĩ” Hải cùng đồng đội phát hiện 2 đối tượng khả nghi chạy xe máy trên đại lộ Bình Dương (thuộc KP.1, P.Phú Hòa) nên theo dõi. Đến 11 giờ hôm đó, 2 đối tượng tiếp cận một người bán vé số dạo và giả vờ mượn sổ dò số. Vừa dò, 2 đối tượng này vừa quan sát xung quanh với vẻ cảnh giác. Một lúc sau, người đàn ông lấy tiền mệnh giá 500.000 đồng mua 2 tờ vé số và yêu cầu người bán thối lại 480.000 đồng. Khi 2 đối tượng này đi rồi thì người bán vé số mới kiểm tra lại tiền thì phát hiện bị mất 300.000 đồng. Tuy nhiên, “hiệp sĩ” Hải chưa vội ra tay mà vẫn âm thầm theo dõi. Đến đường Thích Quảng Đức (thuộc địa bàn P.Phú Cường), chúng tiếp cận một người lớn tuổi hỏi mua 2 tờ vé số và lại đưa tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Lần này cụ già cũng bị “thôi miên” mất 300.000 đồng. Ngay lập tức, các “hiệp sĩ” tiếp cận mời hai đối tượng này về công an địa phương làm rõ hành vi đáng ngờ. Lúc này, 2 đối tượng đành thừa nhận đã lừa 2 người bán vé số dạo và chiếm đoạt 600.000 đồng.

Tại trụ sở công an, 2 đối tượng khai tên Vũ Đại Huynh (SN 1962, quê Phú Thọ) và Nguyễn Thị Tuyết Hồng (SN 1961, ngụ P.Bình Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Huynh và Hồng khai nhận khoảng 8 giờ sáng 6-2, cả hai chạy xe máy từ Biên Hòa sang địa phận TP.Thủ Dầu Một giở trò lừa gạt. Nạn nhân mà chúng nhắm tới là những người già, người tàn tật. Sau khi quan sát kỹ, chúng sẽ đưa tiền mệnh giá lớn và yêu cầu người bán thối lại. Khi người bán đang tính tiền để thối thì Huynh và Hồng giở trò khiến họ mất tập trung nên thối tiền dư.

Nhiều lần tái phạm

Đối tượng Phạm Thị Thanh Trúc đã từng bị “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải bắt tận tay nhiều lần khi có hành vi giả vờ mua vé số của người già, người tàn tật rồi trộm. Trước đó, vào khoảng tháng 3, Trúc cũng bị bắt quả tang.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho biết sau khi biết thông tin Trúc bị bắt quả tang, nhiều người bán vé số dạo đã đến gặp anh để xem hình đối tượng này và xác nhận Trúc là kẻ chuyên dàn cảnh trộm vé số của họ. Theo các nạn nhân, thủ đoạn của Trúc là đi cùng 2 đến 3 gã đồng bọn và tiếp cận những người già, người tàn tật bán vé số, sau đó chúng giả vờ mua rồi dàn cảnh trộm. Trước đó, từ những thông tin các bị hại cung cấp, “hiệp sĩ” Hải cùng đồng đội đã tổ chức theo dõi và bắt quả tang Trúc vừa ra tay lừa lấy của chị Nguyễn Thị Hồ P. (SN 1980, quê Nghệ An) 60 tờ vé số. Được biết, cách đây không lâu Trúc cùng 5 đồng bọn từng bị bắt quả tang trộm hàng trăm tờ vé số của người khuyết tật.

 

 NHÓM P.V

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên