Cảnh giác thủ đoạn dùng sổ đỏ giả vay tiền

Cập nhật: 21-06-2019 | 08:53:37

Ngày 18-6, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên án vụ làm giả 32 sổ đỏ để lừa đảo ngân hàng và người quen nhằm chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt bị cáo chủ mưu tù chung thân. Sự việc này cũng là một lời cảnh báo cho người dân trước thủ đoạn làm sổ đỏ giả để vay tiền.

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Thị Lệ Thu (53 tuổi, ngụ huyện Phú Giáo) là người chăn nuôi heo. Sau nhiều lần thế chấp giấy tờ để vay tiền chăn nuôi, Thu phát hiện sơ hở trong quá trình làm hồ sơ cho vay của ngân hàng nên nảy sinh ý định làm giả giấy tờ vay tiền để trục lợi. Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2014, bị cáo đã thuê người làm giả 32 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), hợp đồng công chứng, xác nhận tình trạng bất động sản và các tài liệu khác, sau đó móc nối với một số bị cáo khác để thế chấp vay tiền của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Sở Sao Bình Dương; Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình - Chi nhánh Bình Dương.

Bên cạnh đó, bị cáo Thu cùng một số bị cáo khác lợi dụng lòng tin lừa bà Nguyễn Thị Kim Thanh và bà Trần Ngọc Xuân để chiếm đoạt tài sản. Tổng cộng số tiền các bị cáo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng.

Cáo trạng truy tố bị cáo Trần Thị Lệ Thu và 13 đồng phạm với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong 4 ngày diễn ra phiên tòa, bị cáo Thu đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin được giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo còn lại thì cho rằng do tin tưởng bị cáo Thu, chứ không cố ý làm trái quy định của pháp luật. Còn một số bị cáo khác thì một mực kêu oan.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Trần Thị Lệ Thu cùng các đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt lớn. Vì vậy, cần tuyên phạt các bị cáo thích ứng với hành vi của mình nhằm răn đe, giáo dục người dân tuân thủ pháp luật. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Thị Lệ Thu 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng cộng hình phạt là chung thân.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Trần Thị Lệ Thu cùng các đồng phạm phải liên đới trách nhiệm bồi thường cho bị hại hơn 74 tỷ đồng.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên