Cảnh giác thủ đoạn làm giả sổ đỏ vay tiền

Cập nhật: 17-08-2017 | 09:29:54

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa chuyển hồ sơ vụ án làm giả sổ đỏ để vay tiền sang Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cùng cấp đề nghị truy tố 8 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Số tiền bị chiếm đoạt trong vụ án này là hơn 80 tỷ đồng, trong đó bị can Trần Thị Lệ Thu (51 tuổi, ngụ ấp 7, xã Tân Long, huyện Phú Giáo) được xác định có vai trò cầm đầu.

Sổ đỏ làm giả bị cơ quan chức năng thu giữ (ảnh minh họa)

Mượn tên, lấy thông tin giả để làm sổ đỏ

Theo kết luận điều tra, từ năm 2008 đến 2015, bà Thu đã thuê người làm giả 32 sổ đỏ, mỗi lần làm sổ đỏ với giá 50 triệu đồng.

Vào đầu năm 2008, bà Thu có quen bà Lưu Thị H. (58 tuổi, ngụ KCD Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Phú Giáo trong một lần đi thẩm định một căn nhà gần nhà bà Thu. Đến cuối năm 2008, bà Thu có đến liên hệ với bà H. để vay vốn thì được biết bà H. chuyển công tác về làm Giám đốc Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sở Sao Bình Dương nên bà Thu đã đến gặp bà H. để liên hệ vay vốn.

Cụ thể: Vào khoảng cuối năm 2008, bà Thu đã thuê một người đàn ông tên Lâm (chưa rõ lai lịch) làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số A1396769, với nội dung có ghi rõ số thửa là 459, tờ bản đồ số 29, diện tích 51.338m2; địa chỉ ấp 7, xã Tân Long, huyện Phú Giáo và đứng tên sổ đỏ là ông Phạm Ngọc Dân (50 tuổi, ngụ ấp 7, xã Tân long, huyện Phú Giáo), chồng bà Thu. Sau khi có sổ đỏ giả trong tay, bà Thu liên hệ gặp bà H. nhờ làm hồ sơ vay vốn với lý do cần tiền để xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo. Khi nhận đủ thông tin về hồ sơ, bà H. giao cho ông Nguyễn Văn Phương, cán bộ tín dụng của Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sở Sao Bình Dương để ông Phương lập thủ tục vay vốn. Sau đó, ông Phương báo cho bà Lê Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Tín dụng cùng lãnh đạo Ngân hàng Agribank Chi nhánh Sở Sao Bình Dương đã tổ chức đến thẩm định tài sản thế chấp theo địa chỉ ghi trên sổ đỏ giả và hoàn tất cả thủ tục của hồ sơ để thế chấp vay vốn.

Trong quá trình công chứng hợp đồng thế chấp sổ đỏ, bà Thu tiếp tục thuê Lâm làm giả nội dung công chứng trên hợp đồng thế chấp sổ đỏ và nội dung đăng ký thế chấp trên sổ đỏ giả. Ngày 31-12-2008, bà Thu nhận số tiền được vay là 1,5 tỷ đồng, thời hạn vay là 12 tháng. Đến ngày 11-12- 2009, bà Thu đã thanh toán và tất toán hợp đồng tín dụng trên.

Tiếp tục, bà Thu thuê các đối tượng làm giả sổ đỏ để vay vốn theo hình thức ngắn hạn và dài hạn với tổng số tiền là 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức vay vượt quyền phán quyết của Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sở Sao Bình Dương nên ngân hàng này đã có tờ trình số 08/NHNNo - Sở Sao ngày 22-12-2009 gửi Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương về việc mở rộng mức phán quyết và đã được đồng ý ngay sau đó.

Để được vay vốn, bà Thu đã thuê Lâm và các đối tượng làm giả sổ đỏ với giá là 50 triệu đồng/sổ đỏ giả, đứng tên vợ chồng mình hoặc lấy thông tin của con cháu, người hàng xóm đứng tên giùm. Sau đó, vợ chồng bà Thu vừa trực tiếp đứng ra vay vốn, vừa nhờ những người đứng tên sổ đỏ giả đứng ra vay vốn giúp với nhiều hồ sơ vay vốn khác nhau (bà Thu giới thiệu những người này với ngân hàng).

Phát hiện nhiều sai phạm của cán bộ ngân hàng

Theo tài liệu, đầu năm 2014, sau khi tất toán hợp đồng tín dụng cũ, bà Thu đã nhận lại sổ đỏ đã thế chấp vay vốn trước đó. Lúc này, bà Thu cho ông Phương biết muốn tiếp tục thế chấp 4 sổ đỏ giả (thời điểm 4 sổ đỏ giả đang lưu trữ trong kho của Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sở Sao), để tiếp tục vay vốn và được ông Phương đồng ý. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục, ông Phương đã sử dụng lại hợp đồng thế chấp cũ, không xuất sổ đỏ đã thế chấp để đăng ký thế chấp lại, không xác định giá trị tài sản bảo đảm lại… hoàn tất hồ sơ vay vốn. Đến 22-1-2014, bà Lê Thị Hoàng Oanh (đương chức Giám đốc Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sở Sao) đã ký hợp đồng tín dụng với bà Thu và ông Dân với số tiền là 5 tỷ đồng, thời hạn cho vay là 12 tháng, hình thức bảo đảm vay tiền là cho vay có bảo đảm bằng tài sản thực hiện theo 4 hợp đồng thế chấp sổ đỏ.

Ngày 5-1-2015, sau khi xác minh tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú giáo được biết sổ đỏ mà ông Thái Tiên Phong thế chấp vay vốn là giả. Qua làm việc, ông Phong cho biết ông là người đứng tên giùm bà Thu để vay vốn. Biết ông Phong và bà Thu không có khả năng thanh toán khoản nợ vay nên ngày 6-3- 2015, ông Phương, bà Oanh và ông Nguyễn Vĩnh Linh (Trưởng phòng Tín dụng Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sở Sao) đã tự ý dùng tiền cá nhân nộp vào để trả khoản dư nợ còn lại thay ông Phong. Tiếp tục điều tra, cơ quan chức năng phát hiện một sổ đỏ giả đứng tên vợ chồng ông Nguyễn Văn Trung chuyển nhượng thửa đất có địa chỉ thuộc xã Tân Long, huyện Phú Giáo cho ông Phong lại đóng hình dấu của Văn phòng đất đai huyện Dầu Tiếng…

Tiếp tục xác minh tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Giáo và trưng cầu giám định của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã xác định 5 sổ đỏ được bà Thu và ông Dân thế chấp để vay vốn đều là sổ đỏ giả.

Chiếm đoạt 80,5 tỷ đồng

Do có quen biết, cán bộ ngân hàng tin tưởng lời bà Thu và giao hồ sơ cho bà tự đi đăng ký thế chấp sổ. Lợi dụng điều này bà Thu đã nhờ người làm giả cả phần đăng ký thế chấp rồi giao lại sổ chiếm đoạt 9,5 tỷ đồng của Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sở Sao và 63,5 tỷ đồng của Ngân hàng An Bình - Chi nhánh tỉnh Bình Dương.

Tại Ngân hàng An Bình, bà Thu đã thực hiện trót lọt 19 hồ sơ vay vốn (đứng tên 18 người), thế chấp bằng 23 sổ đỏ giả để vay được 77,7 tỷ đồng (trong đó đã trả nợ gốc được 14,1 tỷ đồng). Điều đáng nói, bà Thu khai sau khi nhận được tiền đã “lót tay” cho ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng An Bình tại Bình Dương với số tiền là 800 triệu đồng. Ngoài ra, bà Thu còn chiếm đoạt 6 tỷ đồng của bà Nguyễn Thị Kim Thanh, bà Trần Ngọc Xuân bị chiếm đoạt với 1,4 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đề nghị VKSND tỉnh truy tố 8 bị can liên quan đến đường dây làm giả sổ đỏ, chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng. Cụ thể, Trần Thị Lệ Thu bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”; Lê Thị Hoàng Oanh, nguyên Giám đốc Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sở Sao); Nguyễn Vĩnh Linh, nguyên Trưởng phòng Tín dụng Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sở Sao bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”’ và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Nguyễn Văn Phương, nguyên cán bộ tín dụng Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sở Sao bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, những bị can còn lại đang tạm giam để làm rõ vai trò “đồng phạm” thực hiện tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên