Cảnh giác thủ đoạn lên mạng “giăng bẫy tình”

Cập nhật: 28-06-2019 | 09:41:55

Khi lên mạng, những đối tượng dùng những lời có cánh đưa các cô gái nhẹ dạ vào “lưới tình”. Khi nạn nhân sập bẫy, các đối tượng mới lộ nguyên hình...


Đối tượng Nguyễn Thế Sơn.
Ảnh: NGUYỄN HẬU

Trai đẹp trên mạng sa lưới

Trên mạng xã hội, Nguyễn Thế Sơn (41 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) lấy tên giả với hình ảnh đại diện là nam thanh niên đẹp trai, có cuộc sống “sang chảnh”. Sau đó, Sơn lân la làm quen với những em gái mới lớn và hứa hẹn tặng quà, dẫn đi chơi. Tin lời, nhiều em gái đồng ý gặp mặt nhưng không hề biết rằng mình đã bị “sập bẫy”.

Trước đó vào ngày 12-3, em Nguyễn Thanh Th. (16 tuổi, ngụ TX.Thuận An) đến Công an (CA) TX.Dĩ An trình báo về việc bị một thanh niên tên Long (chưa rõ lai lịch) mới quen trên mạng xã hội hiếp dâm và cướp tài sản. Theo trình báo, em Th. mới quen với người tự xưng tên Long có tên trong Zalo là “Cuộc sống mới”. Sau nhiều lần trò chuyện, Long hẹn em Th. uống cà phê và tặng “quà gặp mặt”.

Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, em Th. chờ Long ở gần một cây xăng trên địa bàn KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Khi đến nơi, Long không chở Th. đi uống cà phê mà chở thẳng đến đường vắng gần một công ty tại KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Tại đây, Long dùng vũ lực khống chế hiếp dâm em Th. Sau đó, Long bỏ trốn, còn em Th. được người thân đưa đến cơ quan chức năng trình báo vụ việc. Sau khi tiếp nhận tin báo, CA TX.Dĩ An nhận thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên đã xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng đấu tranh làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA TX.Dĩ An xác định được đối tượng tên Long chính là Nguyễn Thế Sơn. Qua công tác vận động, Sơn đã đến CA TX.Dĩ An đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện CA TX.Dĩ An thông báo ai là bị hại của tên Nguyễn Thế Sơn thì hãy đến CA TX.Dĩ An trình báo để phục vụ công tác điều tra.

Khi người tình trở thành... kẻ tống tiền

Có một điều đáng lo ngại hiện nay là chỉ sau thời gian ngắn làm quen trên mạng và trao cho nhau những lời có cánh, nhiều cô gái gặp gỡ người tình ngoài đời và không ngần ngại cùng họ... vào khách sạn! Trong lúc mặn nồng, các cô gái không biết rằng mình đã trở thành nạn nhân của trò tống tình, tống tiền đã được lên kế hoạch từ trước.

Chị P.V.T. (ngụ TX.Bến Cát) là một nạn nhân về việc bị một nam thanh niên tống tiền và tống tình. Chị T. có quen qua mạng xã hội và kết bạn với một người thanh niên. Được 1 tuần thì người này nhắn tin yêu cầu chị chụp ảnh nóng cho anh ta coi. Sau khi có ảnh nóng của chị T. trong tay, người này tiếp tục đòi quan hệ với chị T. Tiếp đó đối tượng này yêu cầu hàng tháng chị T. phải đi khách sạn với anh ta 4 lần; hoặc là đưa điện thoại chị đang dùng cùng 5 triệu đồng để xóa hình. Ngày 19-3 đối tượng tiếp tục nhắn tin cho chị T. đòi tiền. Đối tượng hẹn gặp chị ở thành phố mới Bình Dương để giao tiền. Tuy nhiên, đến 21 giờ cùng ngày đối tượng lại hẹn về phường Hòa Phú, thành phố mới Bình Dương để giao tiền và xóa hình ảnh. Khi đối tượng nhận tiền xong và lên xe bỏ chạy thì bị “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội tiếp cận mời về CA phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một để làm việc. Trên đường đi, đối tượng khai tên Lý Tấn L. (SN 1988, quê An Giang, tạm trú xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên). Đối tượng thừa nhận đã hăm dọa và tống tiền chị T.

Trước đó, ngày 20-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Thủ Dầu Một cũng đã tạm giữ hình sự Nguyễn Ngọc T. (SN 1982, ngụ huyện Bù Đốp, Bình Phước) để điều tra mở rộng về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, chị L.T.B. (ngụ Bình Dương) và T. có mối quan hệ tình cảm sau thời gian làm quen trên mạng xã hội. Trong thời gian yêu nhau, cả 2 thường xuyên đến khách sạn để quan hệ. T. đã dùng điện thoại quay lại cảnh trên làm kỷ niệm. Khi 2 người xảy ra mâu thuẫn, chị B. chấm dứt mối quan hệ trên. Bất ngờ T. dọa tung clip nóng lên mạng xã hội. Đối tượng còn yêu cầu chị B. chuyển cho mình 10 triệu đồng. Quá hoảng sợ, chị B. đồng ý.

Tưởng mọi việc sẽ yên ổn, nào ngờ sau đó T. tiếp tục yêu cầu chị B. đưa thêm 4 triệu đồng để “mua” sự im lặng. Nạn nhân đã trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. T. bị bắt và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Qua kiểm tra điện thoại của T., CA còn phát hiện nhiều hình ảnh, clip nhạy cảm của chị B. và một số phụ nữ khác.

Theo cảnh báo của cơ quan chức năng, khi quen trên mạng xã hội, các cô gái nên cảnh giác trước các yêu cầu của “đối tác” như chụp ảnh nóng, các phần nhạy cảm của cơ thể... Đây sẽ là những hình ảnh chúng dùng để khống chế nạn nhân. Bên cạnh đó, khi phát hiện đối tượng có biểu hiện đáng ngờ nên báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời can thiệp, xử lý.

Theo cảnh báo của cơ quan chức năng, ngoài thủ đoạn lên mạng làm quen rồi lừa tình, nhiều đối tượng còn dùng chiêu thức đưa ra những món quà hấp dẫn làm “mồi nhử” nhằm chiếm đoạt tài sản của đối phương. Đặc biệt trong năm 2017 và 2018 tại tỉnh Bình Dương đã xảy ra hàng loạt vụ. Có vụ số tiền nạn nhân bị lừa hơn 1 tỷ đồng. Một số vụ việc điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thị Th. (ngụ TX.Thuận An) quen biết một người trên mạng xã hội với đối tượng tên Yannameteee Wetkama. Đối tượng này tự giới thiệu là người Nhật và đang sinh sống ở Đức. Anh ta nhắn tin thông báo cho chị Th. sẽ gửi quà tặng là điện thoại iPhone, iPad, laptop HP, đồ trang sức và 5.000 USD và yêu cầu chị Th. phải trả khoản phí phạt do số tiền quá lớn… Chị Th. đã bị đối tượng lừa số tiền 838 triệu đồng.

Thông qua mạng xã hội Facebook, anh Lưu Đại D., (ngụ TP.Thủ Dầu Một) kết bạn với người phụ nữ tự nhận tên Maguette Justine tự giới thiệu là quân nhân Mỹ, hiện đang sống ở Orlando, Florida. Sau nhiều lần chat trên mạng, đối tượng nhờ anh D. nhận và giữ kiện hàng trị giá 1,2 tỷ USD gửi từ Syria (do Chính phủ Syria bồi thường cho bà ta trong chiến tranh). Ngay sau đó, anh D. tiếp tục nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên công ty vận chuyển và yêu cầu phải nộp tiền thuế thông quan. Sau đó anh D. đã nộp tổng cộng 10 lần vào nhiều số tài khoản khác nhau với số tiền hơn 820 triệu đồng và bị chiếm đoạt. Khi không thấy nhận được kiện hàng, anh D. liên lạc với đối tượng thì không thể liên lạc....

Theo cơ quan điều tra, CA tỉnh xác minh các tài khoản ngân hàng mà những kẻ bị hại đã chuyển tiền vào cho thấy còn có rất nhiều người khác đã chuyển tiền vào, sau đó tiền đã được chuyển đi. Nhận định rất có thể các trường hợp chuyển tiền cũng là những bị hại khác, nhưng các nạn nhân đã không tố giác hành vi với cơ quan CA.

 NGUYỄN HẬU - HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên