Cảnh giác thủ đoạn lừa bán iPhone giả

Cập nhật: 03-06-2015 | 08:56:50

Công an TX.Thuận An vừa phát hiện một “ổ” cất giữ gần 300 điện thoại iPhone 5S, iPhone 6 giả. Vụ việc cho thấy những chiếc iPhone đời mới đểu đang tràn ngập nhờ có một mạng lưới nhận hàng giả từ Trung Quốc rồi phân phối cho những người đàn bà có vẻ ngoài khù khờ, quê mùa đi lừa bán cho người dân. Rất nhiều người mua phải iPhone đểu nhưng không có cách nào đòi lại tiền.

 Gần 300 chiếc iPhone đời mới giả mạo bị Công an phường Lái Thiêu phát hiện trong phòng trọ

iPhone đời mới cất trong… nhà vệ sinh

Thời gian gần đây, những người dân sống gần khu nhà trọ Hoàng Lan (KP Hòa Long, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) phát hiện một nhóm khoảng 9 - 10 người lạ mặt quê Vĩnh Phúc đến thuê trọ có hành tung bất minh. Nhóm người này thuê 5 phòng trọ gần nhau để ở. Mỗi khi đi ra khỏi khu trọ những người phụ nữ trong nhóm đều ăn mặc hết sức quê mùa. Ai hỏi họ làm nghề gì, buôn bán gì họ đều lẩn tránh hoặc trả lời cho qua chuyện.

Qua theo dõi, Công an phường Lái Thiêu nhận định nhiều khả năng đây là nhóm lừa đảo. Tối 18-5, công an ập vào 5 phòng trọ trên kiểm tra đột xuất. Thấy bóng dáng công an, những kẻ thuê trọ mặt xanh mét, nói năng ấp a ấp úng. Tiến hành lục soát, lực lượng công an phát hiện những người có dáng vẻ nghèo nàn này đang cất giấu trong nhà vệ sinh và dưới gầm giường tổng cộng 279 điện thoại giống hệt iPhone 5S và 19 điện thoại giống hệt iPhone 6. Tất cả số điện thoại này đều không hề có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc sản phẩm. Các đối tượng trên thừa nhận đây là điện thoại iPhone giả mua từ đầu nậu tại cửa khẩu Trung Quốc với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/cái.

Các đối tượng thừa nhận thủ đoạn tiêu thụ số điện thoại này bằng cách mỗi ngày một người cầm đi vài cái, ai mua được giá thì bán với giá 2 - 3 triệu đồng.

Theo một trinh sát, có dấu hiệu cho thấy băng nhóm trên nằm trong mạng lưới chuyên bán iPhone giả theo cách thức lừa đảo. “Trước đây lực lượng chức năng ở Bình Dương từng xử lý nhiều trường hợp đóng giả người bán vé số nhặt được iPhone muốn bán lại. Thực ra đó là iPhone giả. Phần lớn những người đi lừa bị phát hiện có quê quán Vĩnh Phúc, tức là cùng quê với nhóm vừa bị bắt ở Lái Thiêu. Vì vậy rất có thể họ cùng nằm trong một đường dây chuyên nghiệp”, trinh sát này nhận định.

Lừa bằng iphone giả

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ riêng lực lượng chức năng của phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua đã phát hiện và xử lý 3 người phụ nữ, 1 người đàn ông cùng quê Vĩnh Phúc đóng giả người bán vé số, nhặt được iPhone “xịn” nhưng không biết dùng nên bán lại với giá bèo. Các đối tượng này gồm Triệu Thị Phượng (32 tuổi), Lưu Thị Dư (45 tuổi), Trần Thị Sen (30 tuổi) và Tạ Minh Đức (34 tuổi). Khi bị bắt các đối tượng trên đều khai nguồn gốc hàng là từ Trung Quốc. Tuy nhiên họ một mực không chịu khai báo ai là “đại lý” cấp trên cung cấp iPhone cho họ bán.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, một người chuyên sửa điện thoại cho biết: “Phải là người trong nghề nhìn mới biết cái nào là iPhone thật cái nào giả, lơ tơ mơ là bị lừa như chơi. Mấy cái iPhone giả chỉ sử dụng vài tuần là trơ như cục sắt, nhiều cái tắt nguồn liên tục họ đem ra bảo tôi sửa nhưng tôi chịu thua”.

Mạng lưới bán iPhone giả dùng nhiều cách thức để lừa đảo người mua, nhưng tựu chung họ đều đánh vào lòng tham của khách. Là một trong những người vừa bị lừa mua iPhone giả, anh N.M.T. (phường Tân Định, TX.Bến Cát), cho biết ngày 12-5, anh đứng trước nhà mình rồi vô tình gặp một phụ nữ bán vé số tay cầm iPhone 5S. Người này tỏ ra rất bối rối khi chiếc iPhone trên tay cứ liên hồi đổ chuông. Chị ta bảo đây là chiếc iPhone mà mình vừa nhặt được, không biết sử dụng và nhờ anh T. tắt máy giùm. Thay vì tắt máy, anh T. mở máy nhận cuộc gọi. Người ở đầu dây bên kia nói rằng mình vừa đánh rơi chiếc iPhone mà anh T. đang cầm. Người đó đề nghị chuộc lại với giá 5 triệu đồng. Trong khi đó, người phụ nữ bán vé số lại bảo mình nhà quê, ngu muội, không thích dùng iPhone và ngỏ ý bán cho anh T. với giá 3 triệu đồng. Anh T. trả giá 2 triệu đồng và được người bán vé số chấp thuận. Sau khi đưa tiền xong, anh T. xem kỹ và nghi ngờ đây là điện thoại dỏm nên hô hoán. Người bán vé số cầm tiền chạy chưa bao xa thì bị người dân phối hợp giữ lại, mời về đồn công an. Tại đây, đối tượng nữ khai tên Triệu Thị Xuân (ngụ quận 12, TP.Hồ Chí Minh). Ngoài ra Xuân còn mang theo 2 điện thoại iPhone và 5 triệu đồng.

Anh Trần Anh Tuấn, một trong những người từng phát hiện và bắt giữ một cặp chuyên bán iPhone theo kiểu lừa đảo kể, khi anh cùng bạn đi trên đường thì thấy một cảnh tượng kỳ khôi: Một người phụ nữ bán vé số liên tục thủ thỉ điều gì đó vào tai các vị khách mua vé số. Đối tượng mà người bán vé số này “tấn công” hầu hết là phụ nữ. Nghi vấn đây là đối tượng chuyên lừa đảo phụ nữ để bán iPhone nên anh Tuấn nhờ bạn mình là chị Nguyễn Hồng Xuân Trường tiếp cận người bán vé số. Chị Xuân Trường giả vờ là người đang chờ xe buýt. Thấy thế, người bán vé số liền xáp tới, mời mua vé số và nói với chị Trường rằng mình vừa nhặt được điện thoại và đề nghị bán 2 triệu đồng. Trong lúc chị Xuân Trường giả vờ suy nghĩ, thì từ xa một người đàn ông bước đến nói: “Đây là điện thoại của tôi vừa đánh rơi. Cho tôi chuộc lại với giá 4 triệu đồng”. Lúc này đối tượng nữ nói đã bán với giá 2 triệu đồng cho chị Trường. Khi chị Trường cho biết chỉ còn 1,5 triệu đồng, đối tượng cũng đồng ý bán (!). Trong lúc chưa kịp vui mừng vì lừa được “nạn nhân”, 2 đối tượng lừa đảo đã bị các “hiệp sĩ” mời về trụ sở công an làm việc.

Hai đối tượng khai tên là Tạ Minh Đức (SN 1981) và Trần Thị Sen (SN 1985, cùng quê Vĩnh Phúc). Các đối tượng thừa nhận cùng phối hợp để lừa bán iPhone 5S. Đây là loại iPhone mua ở cửa khẩu Trung Quốc với giá 250.000 đồng/cái.

 

 NHÓM P.V

 

 

Chia sẻ bài viết
Chiêu lừa này đã xuất hiện khá lâu nhưng không hiểu sao nhiều người vẫn lọt bẫy của rẻ là của ôi! làm gì có món hời nào đến dễ dàng vậy
Nhan (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên