Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo bằng... sổ đỏ photo

Cập nhật: 26-10-2020 | 09:04:35

Kinh doanh trong lĩnh vực môi giới bất động sản nhiều năm, Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1981) và vợ là Nguyễn Thị Hằng (sinh năm 1992), cùng ngụ tại Hòa Lợi, TX.Bến Cát có được nhiều bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ) của nhiều thửa đất khác nhau. Từ đó, đôi vợ chồng này đưa ra thông tin gian dối, tự nhận đất trên là của mình để các bị hại tin và ký hợp đồng đặt cọc.


Vợ chồng bị cáo Minh - Hằng lãnh án vì dùng sổ đỏ photo lừa đảo hàng loạt nạn nhân

4 tháng, lừa hơn 7 tỷ đồng

Nhiều người có nhu cầu mua đất không hề biết thủ đoạn của đôi vợ chồng này nên bị họ lừa hàng tỷ đồng. Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, từ tháng 3-2018 đến tháng 7-2018, Minh và Hằng đã sử dụng bản photo sổ đỏ thực hiện 11 vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 7,5 tỷ đồng. Theo đó, đôi vợ chồng này đã sử dụng các thửa đất, gồm: Thửa 227 do UBND huyện Bến Cát cấp ngày 18-2-2019 mang tên bà Nguyễn Thị Hai; thửa 1351 đứng tên ông Đinh Văn Thịnh để lừa bán cho nhiều nạn nhân.

Với thửa 227 tờ bản đồ số 25 mang tên bà Nguyễn Thị Hai, vợ chồng Minh đã chiếm đoạt của vợ chồng anh Trịnh Văn Tý số tiền 2,7 tỷ đồng. Minh và Hằng nói dối với vợ chồng anh Tý đất này họ đã mua lại từ bà Nguyễn Thị Hai, hiện đang làm thủ tục tách thửa. Minh và Hằng đang có nhu cầu bán lại thửa đất trên và dẫn anh Tý đi xem đất.

Ngày 11-3-2018, tại nhà Minh và Hằng ở khu biệt thự Ecolake, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát, anh Tý và vợ chồng Minh ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng đất đối với diện tích 599,7m2, tách từ thửa đất số 227 tờ bản đồ số 225 trên với giá 9,3 tỷ đồng. Anh Tý đặt cọc cho vợ chồng Minh 2,5 tỷ đồng. Số tiền còn lại 6,8 tỷ đồng hẹn đến ngày 14-7-2018 khi ra công chứng hợp đồng chuyển nhượng sẽ thanh toán.

Đến ngày 19-7-2018, vợ chồng Minh đến nhà vợ chồng anh Tý xin gia hạn thời hạn ký hợp đồng chuyển nhượng với lý do trục trặc trong việc tách thửa. Tại đây, Minh nói muốn chuyển nhượng thêm một phần đất diện tích 600m2 cũng thuộc thửa 227 trên với giá khoảng 2,7 tỷ đồng. Cùng ngày, vợ chồng anh Tý đã đặt cọc 200 triệu đồng cho diện tích đất này.

Đến tháng 8-2019, vợ chồng Minh vẫn không lập hợp đồng chuyển nhượng cho anh Tý như thỏa thuận. Qua tìm hiểu, anh Tý phát hiện thửa 227 tờ bản đồ số 25 không thuộc quyền sở hữu của vợ chồng Minh nên đã làm đơn tố giác hành vi của Minh và Hằng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Bị lừa vì quá tin tưởng

Với thửa 1351 tờ bản đồ số 25 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp ngày 1-12- 2017 cho ông Đinh Văn Thịnh thì vợ chồng Minh lừa tới 8 nạn nhân. Theo đó, ngày 21-3- 2018, Hằng ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích 2.509,6m2 từ con gái ông Thịnh với giá 11,2 tỷ đồng. Hằng đặt cọc 500 triệu đồng và hẹn 60 ngày sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sẽ trả đủ số tiền còn lại. Tuy nhiên, Hằng không thực hiện thỏa thuận mà dùng bản photo sổ đỏ của thửa đất này nói dối với nhiều nạn nhân rằng vợ chồng Hằng đã mua lại đất của ông Thịnh và đang làm thủ tục tách thửa. Từ chỗ tin lời vợ chồng Hằng, 8 nạn nhân đã thực hiện các hợp đồng đặt cọc mua đất mà không mảy may nghi ngờ. Tổng số tiền chiếm đoạt của 8 nạn nhân là 3,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, Minh và Hằng còn ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng thửa đất có diện tích 247m2 đứng tên bà Mai Thu Uyên; chuyển nhượng cho anh Trịnh Văn Hùng 2 căn ki-ốt với giá 660 triệu đồng. Sau đó Minh tiếp tục ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 2 căn ki-ốt trên cho anh Lê Thế Phong để chiếm đoạt 900 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền vợ chồng Minh chiếm đoạt từ 11 vụ lừa đảo là 7,5 tỷ đồng.

Sau khi bị bắt và đưa ra xét xử, Minh khai số tiền chiếm đoạt được vợ chồng mình dùng vào đầu tư bất động sản và xây nhà. Hiện, vợ chồng Minh đang xây một căn nhà dang dở ở TX.Bến Cát. Minh cũng khai trong số 8 nạn nhân bị lừa mua thửa đất 1351, cha của Hằng là ông Nguyễn Văn Chương đã bồi thường cho bị hại Nguyễn Hữu Cường 1,3 tỷ đồng. Vì vậy, anh Cường đã rút đơn tố cáo. Riêng các bị hại còn lại vẫn yêu cầu được bồi thường lại số tiền đã bị vợ chồng Minh lừa.

Với thủ đoạn lừa đảo hết sức trắng trợn trên, Nguyễn Văn Minh bị tuyên phạt 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Thị Hằng với vai trò là đồng phạm lãnh án 13 năm tù với cùng tội danh.

Đây không phải lần đầu tiên ở Bình Dương xảy ra thủ đoạn lừa đảo như thế này. Tuy nhiên, nhiều người vì có nhu cầu mua đất nhưng không kiểm tra kỹ các thông tin mà vội tin lời người bán nên bị lừa.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên