Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo góp vốn làm dự án khu du lịch sinh thái

Cập nhật: 18-12-2018 | 08:50:32

Với hy vọng kiếm lời hàng chục tỷ đồng/tháng từ Dự án khu du lịch sinh thái tại huyện Dầu Tiếng như lời của các “nữ doanh nhân”, nhiều người đã tin lời đi vay mượn khắp nơi đưa hàng tỷ đồng cho các đối tượng để góp vốn đầu tư, làm ăn. Hậu quả là không thấy dự án đâu, mà số tiền của họ đã “không cánh mà bay”, đẩy họ vào cảnh trắng tay, nợ nần. Với thủ đoạn trên, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Lập khu du lịch sinh thái “ma”

Ngày 9-1-2015, bTrần Thị Việt Hoa (59 tuổi) gặp Nguyễn Thị Du (54 tuổi, đều quê Bình Phước) thì Du giới thiệu là cổ đông của Dự án khu du lịch sinh thái tại huyện Dầu Tiếng có diện tích 200ha của nhđầu tư đến từ Đài Loan; Du đã đầu tư rất nhiều tiền vo dự án trên, khi hoàn thành dự án, Du sẽ được chia 60 tỷ đồng. Hiện dự án sắp hon tất vtiền từ Đi Loan đã chuyển vềngân hng tại Việt Nam nhưng do còn thiếu tiền “bôi trơn” chưa rút tiền ra được. Du hỏi mượn bHoa số tiền 5 triu đồng lo “bôi trơn” để rút tiền ra vhẹn ngy 10-1-2015, Du sẽ trả tiền gốc vbồi dưỡng cho bHoa gấp 10 lần số tiền bHoa cho mượn. Bà Hoa đồng ý.


Lực lượng chức năng tỉnh áp giải bị cáo Nguyễn Thị Ngọn đến phiên tòa

Đến ngy 10-1-2015, Du không trả tiền mnói với bHoa lchưa đủ tiền nên chưa rút được tiền từngân hng, đồng thời mượn thêm bHoa 15 triu đồng, hn hôm sau sẽ trả vbồi dưỡng gấp 10 lần số tiền đã mượn. Ln này bHoa li đồng ý cho mượn. Tuy nhiên, cứ mỗi lần đến hẹn trả tiền, Du lại kht và ha hn đđiều.

Sau đóbà Du lên kếhoch vi đồng bọn gilàm cổ đông góp vn vào dựán trên đtiếp tục lừa đo. Ngày 12-1-2015, Du nói với bHoa lDu sẽ giới thiệu cho bHoa một cổđông lớn hơn, có cổphần được chia l200 tỷ đồng. Sau đóDu đưa bHoa đến TP.Thủ Dầu Một gặp Nguyễn Thị Ngn, lúc này bà Ngọn đang hành nghề bán vé sdo. Bà Ngn tự giới thiệu mình làcổđông của Dự án khu du lịch sinh thái tại huyện Dầu Tiếng, có diện tích 200ha với tổng kinh phí l2.000 tỷ đồng, hiện dự án đã hon tất vtiền từĐi Loan đã chuyển về ngân hng tại Việt Nam nhưng do còn thiếu tiền “bôi trơn” nên chưa rút tiền ra được. Bà Ngn đề nghị bHoa cho mượn 15 triệu đồng “bôi trơn” cho giám đốc ngân hàng vàcơ quan công an để rút tiền ra. Ngy hôm sau sẽ trả số tiền trên vbồi dưỡng cho bHoa số tiền gấp 10 lần. BHoa đồng ý cho Ngn mượn tiền. Sau đó bHoa đưa Du vNgn đến gặp bà Vũ Thị Hiếm (49 tuổi) và ông Lường Viết Chính (45 tuổi, đều ngụ Bình Phước); rồi bHiếm lại tiếp tc giới thiệu Du vNgn với nhiều người khác đmượn tiền, viết giy vay mưn và chuyển khoản, to thành chui liên kết (dưi hình thc đa cp).

Sau nhiều lần mượn tiền vhẹn trả nhưng bà Ngn không trả tiền nên bà Hoa, Hiếm… đãtìm gặp Ngn đnói chuyn. Thy vậy, Ngọn đãtìm đến bà Nguyễn Thị Thoa (42 tuổi, ngụ xãMinh Thạnh, huyện Dầu Tiếng) lôi kéo tham gia. Trước đây bà Ngn phrửa chn trong quán cháo lòng do bà Thoa làm ch. Ngọn nói bà Thoa givờ là cổ đông chính của dự án nêu trên. Sau khi chiếm đot tiền ca 6 người, Du vNgn đãchuyển tiền vào ti khoản của Thoa, đồng thời Ngn cho số điện thoại của Thoa để các bị hại trực tiếp liên lạc với Thoa. Khi đó, các bị hại liên lạc điện thoại với Thoa thThoa cng tự giới thiệu Thoa làcổđông chính của Dự án khu du lịch sinh thái tại huyện Dầu Tiếng, hiện dự án đã hon tất, tiền đã chuyển vềngân hng ở Việt Nam, chỉ cần có tiền “bôi trơn” cho giám đốc ngân hàng, công an kinh tế... lsẽ rút tiền ra được. Sau đó, Thoa đềnghị các bị hại tiếp tục cho mượn thêm tiền vha strvi lãi sut cao.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo

Cùng lúc, Nguyn ThDu và Lê ThThùy Dương (là con rut ca Ngọn) tiếp tục thc hin hành vi lừa đo vi nhiều nn nhân khác. Trong khong 1 năm (từ ngy 9-1-2015 đến ngy 4-12-2015), đường dây lừa đo này đãdùng thđon trên đlừa đo chiếm đot tiền nhiều ln ca 6 người bhi. Tổng stiền chiếm đot là gn 12 tỷ đồng.

Khi biết blừa, các bhi đãhn bà Ngọn đến nhà nghH.K. (thuc KP.4, phường Hip Thành, TP.ThDu Một), đđòi li stiền đãđu tư. Ti đây, Ngọn không trtiền mà tiếp tục xin kht và ha hn. Bc tc nên các bhi đãgiữ Ngọn li. Trong lúc bbt giữ, bà Ngọn đãđin thoại cho người thân đểthông báo về svic trên. Người thân bà Ngọn đãtrình báo cơ quan công an.

Vào ngày 4-12-2015, Công an phường Hip Thành tiến hành kim tra hành chính nhà nghH.K. thphát hin bVũ ThịHiếm (49 tuổi) và bà Lê ThịThanh Tn (55 tuổi, đều quê Bình Phưc) đang có hnh vi “bt giữ người trái pháp luật”. Tiến hành ly lời khai, bà Hiếm và bà Tn khai nhận do bà Ngn nhiều lần mượn tiền, nhiều lần hứa hẹn nhưng không trả. Ngay sau đó, Công an tnh đãtiếp nhận đơn tcáo ca nhiều người về chuyn bà Nguyn ThNgọn và bà Nguyn ThThoa cóhành vi “Lừa đo chiếm đot tài sn”.

Xác đnh đây là vụ án rt nghiêm trọng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tnh đãvào cuc điều tra, tiến hành thu thập các chng cvà ly lời khai ca 6 người bhi. Qua khai thác, Công an tnh xác đnh Nguyễn Thị Ngn vNguyễn Thị Thoa đã chiếm đoạt tổng số tiền của các bị hại lhơn 5 tỷ đồng. Trong đó: Nguyễn Thị Ngọn trực tiếp chiếm đoạt số tiền 3.957.750.000 đồng; Nguyễn Thị Thoa trực tiếp chiếm đoạt số tiền 1.091.250.000 đồng; Nguyễn Thị Du chiếm đoạt của các bị hại tổng số tiền 1.773.000.000 đồng; Lê Thị Thy Dương chiếm đoạt của các bị hại tổng số tiền 85.000.000 đồng. Sau đóCông an tnh đãra quyết đnh khi tvụ án đđiều tra; đồng thời ra quyết đnh truy nãđi vi Nguyn ThDu và Lê ThThùy Dương, khi bt đưc sxlýtheo quy đnh ca pháp luật.

Đây đưc xem là mt trong những vụ án cómc đđặc bit nghiêm trọng mà cơ quan chức năng tnh đãtrit pháthành công. Thđon ca các đi tưng hết sc tinh vi, đánh vào tâm lýhám lời ca người dân. Vì vậy, người dân cn hết sc tnh táo trưc những lời đường mật, dụ dỗcủa các đi tưng lừa đo đkhông bsập bẫy, rơi vào tình cnh “tiền mất tật mang”.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Ngọn và Nguyễn Thị Thoa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên tòa, hai bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ tình tiết có liên quan đến vụ án. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọn 14 năm tù; Nguyễn Thị Thoa 17 năm tù về cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên