Cảnh giác thủ đoạn trộm tài sản ở các tiệm vàng

Cập nhật: 19-10-2017 | 09:42:34

Với thủ đoạn vào các tiệm vàng vờ hỏi mua nữ trang, hai “nữ quái” trong băng nhóm trộm vàng liên tỉnh đã gây ra gần chục vụ trộm tại các tiệm vàng. Số vàng băng nhóm này trộm được lên đến hàng trăm triệu đồng. Thủ đoạn của các đối tượng không mới nhưng chính sự lơ là, mất cảnh giác của chủ tiệm đã tạo cơ hội cho các đối tượng ra tay dễ dàng.


Tang vật liên quan vụ án được cơ quan chức năng thu giữ

Một ngày đầu tháng 9-2017, tiệm vàng K.C (tại phường An Bình, TX.Dĩ An) tấp nập khách vào mua hàng. Trong số khách đến tiệm, có 2 vị khách nữ tuổi đời khả trẻ vào mua nữ trang. Hai khách nữ luôn miệng khen mẫu dây chuyền này đẹp, mặt dây chuyền kia dễ thương và liên tiếp đòi nhân viên đưa mẫu cho xem. Nhân viên cửa hàng đưa hàng cho họ xem thì nhóm khách khác trong tiệm quay sang bảo cho xem mẫu nữ trang đặt ở góc tủ. Chỉ đợi có thế, hai khách nữ trẻ đã ra tay cuỗm hàng chục sợi dây chuyền cho vào túi và nhanh chóng rời khỏi tiệm.

Một lúc sau, khi vắng khách, nhân viên và chủ tiệm mới phát hiện “dấu hiệu lạ” với những khoảng trống trên khay trưng bày. Qua kiểm tra mọi người phát hiện 53 sợi dây chuyền vàng (trị giá hơn 200 triệu đồng) đã “bốc hơi”. Vụ việc được nhanh chóng được báo cơ quan chức năng. Qua kiểm tra hệ thống camera an ninh, lực lượng Công an TX.Dĩ An nhanh chóng xác định được các nghi can và lên chuyên án nhằm nhanh chóng truy bắt nhóm đối tượng liên quan.

Toàn bộ hành vi của hai nữ quái đã bị camera an ninh ở tiệm ghi lại. Sau hơn 3 tuần tung trinh sát truy tìm nhóm nghi can, đến ngày 27-9, lực lượng cảnh sát hình sự Công an TX.Dĩ An đã bắt giữ được 2 nghi can chính vụ trộm tại tiệm vàng K.C là Phạm Thị Khánh Vân (27 tuổi) và Võ Thị Thu (28 tuổi, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh). Tại cơ quan công an cả hai đã khai nhận toàn bộ thủ đoạn và hành vi trộm vàng vào ngày 3-9 tại tiệm vàng K.C. Qua kiểm tra nơi ở của hai nghi can và tại nơi các đối tượng bán tài sản trộm được, cơ quan công an đã thu hồi 160 sợi dây chuyền vàng các loại (trọng lượng khoảng 10 lượng vàng) là tang vật trong các vụ án mà Vân cùng đồng bọn đã thực hiện.  

Qua công tác đấu tranh, mở rộng điều tra, Vân và Thu còn khai nhận với thủ đoạn tương tự, cả hai cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 8 vụ trộm tại các tiệm vàng trên địa bàn quận Thủ Đức, quận 5, quận 8, quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) và ở TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và địa bàn TX.Dĩ An. Ước tính tổng số vàng trộm được cho đến khi bị bắt khoảng 800 triệu đồng. Toàn bộ số vàng trộm được, nhóm của Vân mang đến bán cho Phạm Thị Ngà (46 tuổi, quê Đà Nẵng) là chủ một tiệm vàng ở quận 5, TP.Hồ Chí Minh.

Liên quan vụ án, ngày 17-10, Công an TX.Dĩ An đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Phạm Thị Khánh Vân (27 tuổi) và Võ Thị Thu (28 tuổi, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh) về hành vi trộm cắp tài sản. Hiện Công an Bình Dương cũng đã tạm giữ Ngà để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại liên quan vụ án.

Hiện nay, hầu hết các tiệm vàng, kinh doanh nữ trang đều có lắp đặt camera an ninh. Vì vậy không ít chủ tiệm, nhân viên bán hàng đã lơ là mất cảnh giác khiến loại tội phạm này có cơ hội ra tay trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng tuy không mới, họ thường đi vào riêng lẻ, cùng vào cửa hàng và cùng mua hàng nhằm “gây nhiễu” mất tập trung của người bán hàng để ra tay trộm cắp. Do đó, các chủ tiệm vàng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, đề phòng đối với loại tội phạm nêu trên.

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên