Cảnh giác tình trạng trộm rồi “xẻ thịt” xe máy

Cập nhật: 31-03-2016 | 10:42:39

Một đường dây chuyên trộm cắp xe máy rồi “xẻ thịt” vừa bị Công an (CA) huyện Dầu Tiếng triệt phá. Các đối tượng trong đường dây này đã trộm hàng chục xe máy, thu gom xe gian, sau đó tháo rời từng bộ phận của xe mang đi tiêu thụ tại các chợ phụ tùng xe máy trên địa bàn giáp ranh giữa Dầu Tiếng, Tây Ninh và tại cửa khẩu Campuchia.

 
Đối tượng Nguyễn Thanh Tài và Đoàn Thị Xuân hiện đang bị tạm giam phục vụ công tác điều tra

 Trộm xe mang về “xẻ thịt”

Cơ quan CSĐT CA huyện Dầu Tiếng đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 3 đối tượng về các tội trộm cắp tài sản và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Đây là một đường dây dùng thủ đoạn tinh vi nhằm trộm cắp tài sản đem bán cho các “đầu nậu” để lấy tiền mua ma túy và ăn nhậu.

Nhóm trộm cắp chuyên nghiệp này do Nguyễn Thanh Tài (tự Tài cháy, 28 tuổi, ngụ KP.5, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng) cầm đầu. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 35 vụ trộm cắp với tổng số tài sản chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tài “cháy” là một đối tượng nghiện ma túy. Để có tiền chơi ma túy và tiêu xài, Tài “cháy” đã bàn với Đoàn Thị Xuân (50 tuổi) và Hồ Thị Cầm Hồng (60 tuổi, cùng quê Long An) đến nhà dân trộm cắp xe máy. Tài khai nhận lúc đầu chỉ muốn có tiền để chơi ma túy và ăn nhậu nên hắn đi trộm cắp xe máy. Tuy nhiên, khi gặp Xuân, 2 đối tượng đã nảy sinh ý định trộm cắp xe máy rồi đem đến nơi kín đáo “xẻ thịt”, tháo rời từng bộ phận, các phụ tùng của xe máy đem đi tiêu thụ tại nhiều chợ phụ tùng, tiệm sửa xe máy... Riêng khung xe, bọn chúng đem đi bán ve chai.

Những chiếc xe mới, các đối tượng trưng dụng làm phương tiện đi lại. Để tránh bị CA phát hiện, Xuân đến những nơi thu mua phế liệu tìm những chiếc xe “đồng nát” nhưng còn biển số mua về gắn vào những chiếc xe “gian” để chạy. Khi Tài và Xuân lấy được xe thì đem về cất giấu tại nhà Hồng. Nhà Hồng được xem là một trong những điểm tập kết xe gian.

Triệt phá đường dây tiêu thụ xe gian

Trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Thời gian gần đây, CA huyện Dầu Tiếng liên tục nhận được tin báo về các vụ trộm cắp xe máy của người dân xảy ra trên địa bàn, với tinh thần quyết không để bọn trộm cắp làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng chỉ đạo xác lập chuyên án và yêu cầu CA các địa phương cùng hỗ trợ để điều tra làm rõ các vụ án trên. Các trinh sát được tung ra tỏa đi các hướng thu thập thông tin, sàng lọc đối tượng cộm cán trên địa bàn. Các trinh sát tổ chức mật phục tại các điểm thường xuyên xảy ra trộm cắp xe máy nhằm kịp thời phát hiện nghi can quay lại hành động. CA huyện Dầu Tiếng còn lập thêm tổ công tác xuống nhiều địa bàn, tổ chức tuần tra khép kín tại các điểm giáp ranh và tiến hành phối hợp xác minh các nhóm đối tượng có nghi vấn”.

Vì đây là nhóm đối tượng trộm cắp, “xẻ thịt” xe gian hoạt động rất kín kẽ, chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi, có sự tính toán kỹ lưỡng nên trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong việc khoanh vùng, xác minh, rà soát các đối tượng. Tuy nhiên với quyết tâm phá án, lập lại an ninh trật tự tại địa phương, qua nhiều lần sàng lọc đối tượng, nắm bắt thông tin, trinh sát phát hiện và xác định trong đường dây này có 3 đối tượng, chúng thường xuyên đến những nơi vắng vẻ, ít nhà dân để trộm. Sau khi điều nghiên tình hình, đối tượng sử dụng một thanh sắt dài khoảng 40cm, đoản bẻ khóa xe hình chữ T và một số dụng cụ phá cửa đột nhập vào nhà người dân trộm xe. Khi lấy được xe, bọn chúng hẹn nhau ở điểm tập kết rồi đem đi tiêu thụ.

Sau thời gian theo dõi, các trinh sát phát hiện Tài xuất hiện tại thị trấn Dầu Tiếng. Đang tản bộ trên đường, phát hiện anh Lê Thanh Tuấn (ngụ KP.7, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng) đang ngủ trong nhà nên Tài dùng thanh sắt cạy cửa đột nhập vào nhà dắt xe ra ngoài, sau đó dùng đoản bẻ khóa xe nổ máy chạy. Chạy được một đoạn, Tài vứt cây sắt xuống sông rồi điện thoại cho Xuân đến cùng đưa xe về nhà Xuân. Khi đưa xe trộm được về đến nhà Xuân, vì sợ bị lộ nên Xuân đã mang tài sản này đến nhà của Hồng tại ấp Bà Nhã, xã Đông Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh cất giấu. Ngay sau đó, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã bắt giữ các đối tượng cùng tang vật.

Tại cơ quan CA, nhóm đối tượng này đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Hiện Cơ quan CSĐT CA huyện Dầu Tiếng đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 3 đối tượng trên.

 “Từ năm 2015 đến thời gian đường dây này bị triệt phá, Nguyễn Thanh Tài cùng đồng bọn đã gây ra 35 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Hiện cơ quan CA mới làm rõ được 4 vụ và thu hồi lại tài sản trả lại cho người bị hại. Trong thời gian tới, CA huyện Dầu Tiếng tiếp tục phối hợp cùng lực lượng chức năng tại nhiều địa phương khác để làm rõ vụ việc, thu hồi trả lại tài sản cho người bị hại”.

(Trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA huyện Dầu Tiếng)


 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên