Cảnh giác với chiêu lừa mua tài liệu Đoàn

Cập nhật: 06-04-2020 | 09:25:46

Thời gian gần đây, một số cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh phản ánh có nhiều trường hợp tự xưng là cán bộ Tỉnh đoàn liên hệ với các cơ sở Đoàn để bán sách, tài liệu nhằm mục đích trục lợi.

Chia sẻ với chúng tôi trong tâm trạng khá bức xúc, anh Lê Nguyễn Thế Phương, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, nói: “Vài ngày trước, khi đang làm việc, tôi nhận được một cuộc điện thoại, đầu dây bên kia tự xưng tên Tuấn, công tác tại Đoàn cơ sở Sở Y tế gọi đến để bán tài liệu công tác Đoàn. Tôi khá ngạc nhiên khi bản thân là Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế mà không hề biết người này và Đoàn cơ sở Sở Y tế làm gì có chuyện bán sách. Sau đó khi tôi giới thiệu tôi là Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế thì người này lại chuyển sang giới thiệu anh ta đang là cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn. Biết chắc đây là kẻ lừa đảo nhưng tôi vẫn cố hỏi thêm về giá cả sách và hình thức giao sách thế nào thì người này mới đưa ra giá Sổ tay nghiệp vụ Đoàn mới nhất là 450.000 đồng một bộ gồm hóa đơn đỏ và phiếu thu”. Sau đó tôi lập tức liên hệ với Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp để báo cáo sự việc trên.

Tương tự, chị Trần Thị Minh Trúc, Bí thư Đoàn cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Bình Dương, cho biết cách đây không lâu có một người gọi vào số máy bàn ở cơ quan chị xin gặp Bí thư Đoàn Thanh niên. Khi chị nghe máy thì người này giới thiệu tên Lan, làm ở Tỉnh đoàn và đang bán sách “Hướng dẫn công tác Đoàn cho bí thư và phó bí thư Đoàn Thanh niên”. “Do được cảnh báo trước đó về những vụ lừa đảo như thế này, sau khi hỏi nhiều thông tin chi tiết, tôi giả vờ nói với người này tôi đang làm việc ở Tỉnh đoàn thì chị ta liền cúp máy”, chị Trúc cho biết.

Không chỉ có Đoàn cơ sở Sở Y tế, Đoàn cơ sở Agribank Bình Dương mà chi đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Dương, Bệnh viện Phụ sản nhi Bình Dương cũng nhận được các cuộc gọi tương tự.

Kịch bản chung của các đối tượng này là giả danh cán bộ Đoàn cấp trên như Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn để bán sách, tài liệu với giá đắt hơn giá niêm yết. Không chỉ lừa bán sách, các đối tượng còn liên lạc với các chi đoàn, Đoàn cơ sở, nhất là khối doanh nghiệp để báo việc quyên góp tiền cho các chương trình từ thiện, hoặc chi phí cho việc tham gia các hội, nhóm... Hình thức thanh toán tiền có thể là chuyển khoản hoặc thông qua dịch vụ thu hộ - nhận sách rồi trả tiền. Nếu ai cả tin và không kiểm chứng lại thông tin thì dễ dàng sụp bẫy bọn chúng.

Anh Nguyễn Phú Thịnh, Phó Bí thư Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, cho biết: “Trước đây Đoàn khối cũng đã có cảnh báo với các cơ sở Đoàn về việc nhiều đối tượng giả danh cán bộ Tỉnh đoàn thậm chí là Trung ương Đoàn để bán sách nên các cơ sở Đoàn cũng đã chuẩn bị tâm lý nên đa phần không có trường hợp nào bị “dính bẫy”. Sau khi nhận được điện thoại của các đối tượng mạo danh này, các cơ sở Đoàn lập tức báo cáo tình hình về cho Đoàn khối. Hoặc gửi tin nhắn vào nhóm Zalo để các đơn vị khác đề phòng, cảnh giác”.

Chị Nguyễn Thanh Thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, cho rằng: “Từ trước đến nay, Tỉnh đoàn không có chủ trương để các đồng chí cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn liên hệ các đơn vị để bán các loại sách của Đoàn. Tất cả các loại sách, tài liệu về Đoàn, Tỉnh đoàn đều có công văn giới thiệu cho các đơn vị hoặc triển khai trong các cuộc họp, hội nghị. Với trường hợp nhiều cơ sở Đoàn phản ánh trong thời gian qua liên quan đến đối tượng tự xưng cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn để bán sách, tài liệu của Đoàn là nhằm mục đích trục lợi, đề nghị các đơn vị nâng cao cảnh giác. Khi nhận được những cuộc điện thoại như thế cần phải xác minh lại ngay với Đoàn cấp trên hoặc gọi trực tiếp về Tỉnh đoàn để được hướng dẫn.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên