Cảnh giác với hàng giả dịp tết

Cập nhật: 27-01-2022 | 06:52:29

Những ngày này, thị trường hàng hóa phục vụ tết đang bước vào mùa cao điểm. Trái ngược với những nhận định từ trước tết sức mua năm nay có thể giảm do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh, nhưng diễn biến thị trường đang đảo chiều. Dẫu vậy, người tiêu dùng không nên lo lắng để rồi mua phải hàng gian, hàng giả, hàng chưa được kiểm định chất lượng. Cho dù thị trường có đảo chiều thì nguồn hàng dự trữ bình ổn thị trường vẫn đủ sức đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong dịp tết này.

Qua quan sát thị trường trong mấy ngày qua cho thấy sức mua tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và chợ truyền thống đều tăng cao. Nguyên nhân sức mua tăng trong những ngày này trước tiên là do người lao động bắt đầu được nghỉ tết. Thứ hai, đây cũng là thời điểm các cơ quan, doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết. Thứ ba, các nhóm đối tượng được hỗ trợ tiền tết đồng loạt tham gia mua sắm. Bên cạnh các nguyên nhân nói trên, một nguyên nhân góp phần tạo ra lực đẩy tăng sức mua là năm nay số lao động ở lại đón tết tại Bình Dương nhiều hơn so với những năm trước đó. Đành rằng, số tiền mua sắm từ mỗi gia đình công nhân lao động là không nhiều, nhưng với một lượng lớn công nhân ở lại đón tết cũng tạo ra sức mua làm thay đổi những đoán định ban đầu của các nhà bán lẻ.

Sức mua tăng tập trung vào cùng một thời điểm ít nhiều sẽ gây ra những khó khăn cho nhà cung cấp, làm xáo trộn thị trường. Thiếu hụt hàng tạm thời trên quầy kệ các siêu thị sẽ tạo ra tâm lý bất an với người tiêu dùng. Khan hàng ảo tại các chợ truyền thống sẽ kéo theo việc tăng giá... Trước tình hình đó, phía các siêu thị đã sẵn sàng nguồn nhân lực để hàng hóa luôn đầy ắp trên quầy kệ; lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ truyền thống. Đây là những biện pháp đã được phía nhà cung cấp và lực lượng chức năng lên kế hoạch từ trước để bảo đảm thị trường vận hành tốt trong dịp tết này.

Về phía người tiêu dùng, đừng nhìn “sức nóng” mua sắm trong một thời điểm mà lo lắng thiếu hụt nguồn hàng. Lường trước vấn đề này, Sở Công thương đã có kế hoạch hối hợp với các đơn vị bán lẻ và doanh nghiệp thương mại chuẩn bị nguồn hàng lên đến hàng ngàn tỷ đồng để bình ổn thị trường. Giá cả hàng hóa được bày bán tại các đơn vị tham gia bình ổn thị trường luôn rẻ hơn từ 5 - 10% so với mặt hàng cùng loại tại chợ truyền thống. Thời gian mua sắm từ nay đến tết vẫn còn nhiều, do vậy người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn nơi mua sắm để không bị làm giá và không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Nếu mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, người tiêu dùng nên chọn khung giờ vắng người mua để dễ dàng chọn lựa hàng hóa và được nhân viên bán hàng phục vụ tốt hơn.

Về phía các đơn vị chức năng, mặc dù đã có kế hoạch nhưng tại những thời điểm sức mua tăng, lực lượng kiểm tra, giám sát thị trường cần nhanh chóng vào cuộc để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người bán, người mua. Tết là dịp hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng lợi dụng bung ra thị trường. Do vậy, việc kiểm tra, giám sát thị trường của ngành chức năng vẫn là biện pháp ngăn chặn hữu hiệu để bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên