Cảnh giác với hàng lậu, hàng giả

Cập nhật: 28-01-2015 | 08:20:16

Hàng chục tấn thịt trâu nhập về được “hô biến” thành thịt bò rồi tung ra thị trường; lô hàng gia dụng giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc được “hô biến” thành hàng Việt Nam chất lượng cao… là hai trong số vô vàn những vụ kinh doanh hàng lậu, hàng giả đã được ngành chức năng phanh phui. Tết cận kề, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng về hàng hóa gia tăng nên đây là “thời điểm vàng” để hàng lậu, hàng giả hoành hành. Hàng lậu, hàng giả không chỉ xâm nhập quán cóc, chợ tạm mà còn len lỏi vào các cửa hàng, siêu thị!

Để kịp thời ngăn chặn tình hình hàng lậu, hàng giả hoành hành trong dịp tết này, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Ban chỉ đạo 127/TW) đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trước Tết Nguyên đán và đầu năm 2015. Thực hiện văn bản chỉ đạo này, lực lượng chống buôn lậu thuộc các tỉnh có đường biên giới đã triển khai các biện pháp tăng cường chống buôn lậu và đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ đưa hàng qua biên giới. Hàng hóa được giới buôn lậu “ưu tiên” tuồn vào thị trường dịp này vẫn là những mặt hàng quen thuộc như pháo nổ, thuốc lá ngoại, rượu ngoại, thực phẩm chế biến, đồ chơi bạo lực và băng đĩa ngoài luồng, trong đó hai mặt hàng chiếm ưu thế vẫn là thuốc lá và rượu bia. Mặc dù phải đối mặt với lực lượng chống buôn lậu nơi biên giới và lực lượng quản lý thị trường trong nội địa, nhưng tình hình kinh doanh hàng lậu, hàng giả vẫn nóng lên từng ngày theo sức nóng thị trường tết.

Tết cận kề, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng càng nhiều thì tình hình kinh doanh hàng lậu, hàng giả càng gia tăng. Cùng với đó, hàng hóa tiêu dùng sản xuất trong nước những năm gần đây ngày càng phong phú về chủng loại và đa dạng về mẫu mã. Lợi dụng những yếu tố này, các đối tượng buôn lậu, làm hàng giả gia tăng các hoạt động như tuồn hàng lậu ra thị trường, thay đổi nhãn mác hàng hóa chất lượng kém thanh hàng hóa chất lượng cao hoặc biến hàng lậu thành hàng hợp pháp để “móc túi” người tiêu dùng. Hàng lậu, hàng giả bên cạnh được phân phối đưa đến các quán cóc, chợ tạm để lén lút tiêu thụ, còn được các đối tượng “hô biến” thành hàng sản xuất trong nước với tên tuổi của các công ty rồi len lỏi thâm nhập vào các trung tâm thương mại, cửa hàng, siêu thị!

Trước tình hình này, Cục Quản lý thị trường cũng đã có công văn chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường trong cả nước tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa bày bán trên thị trường dịp Tết Ất Mùi 2015, trong đó yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường bám chắc địa bàn, tập trung kiểm soát tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, các điểm bán buôn... Các mặt hàng được đặc biệt chú ý kiểm tra trong dịp này vẫn là những mặt hàng có nguy cơ làm giả cao như bánh mứt, rượu bia, nước giải khát, mỹ phẩm, thực phẩm chế biến...

Dẫu vậy, đứng ở góc độ người tiêu dùng, kinh nghiệm của nhiều gia đình là không nên mua sắm những mặt hàng chưa thật sự cần vào dịp tết. Đối những mặt hàng cần sử dụng vào dịp tết, khi mua hãy xem kỹ nhãn hàng, chọn mua hàng tại những địa chỉ uy tín để tránh tình trạng mua nhầm hàng lậu, hàng giả. Kinh doanh hàng lậu, hàng giả là chiêu thức của những kẻ làm ăn gian dối, trực tiếp xâm hại đến thu nhập và sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, khi phát hiện dấu hiệu của hàng lậu, hàng giả người tiêu dùng cần báo ngay cho ngành chức năng để kịp thời xử lý.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên