Cảnh giác với hỏa hoạn mùa khô

Cập nhật: 28-02-2017 | 07:18:12

Bước vào mùa khô, tình hình cháy nổ thường tăng cao hơn so với mùa mưa. Do vậy, chỉ cần lơ là, thiếu cảnh giác thì hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, bất kể đó là trụ sở cơ quan, công ty hay nhà ở của dân. Năm nay thời tiết diễn biến thất thường, mùa khô đến chậm, nhưng không vì thế mà có thể chủ quan với công tác an toàn phòng cháy. Vụ cháy nhà gây chết người ở TP.Thủ Dầu Một mới đây là lời cảnh báo cho những ai còn chủ quan với hỏa hoạn khi bước vào mùa hanh khô.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, sau tết luôn là thời điểm dễ xảy ra cháy. Nguyên nhân được chỉ ra là do ý thức cảnh giác của người dân chưa cao vì đây là thời điểm các tỉnh, thành phía Nam mới chuyển tiếp từ mùa mưa sang mùa khô. Đây cũng là thời điểm các hoạt động tín ngưỡng gia tăng, đi kèm với đó là việc sử dụng hương nến, đốt vàng mã... gây ra nguy cơ mất an toàn phòng cháy. Những yếu tố trên đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) không chỉ với cơ quan chức năng, mà còn đối với tất cả các chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh và cả hộ gia đình.

Để bảo đảm an toàn phòng cháy cho mùa khô năm nay, cơ quan Cảnh sát PC&CC cũng đã lên kế hoạch từ rất sớm, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, ký cam kết về bảo đảm an toàn PCCC. Các đơn vị Cảnh sát PC&CC liên tục mở các lớp tập huấn cho các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ gia đình nhằm nâng cao ý thức phòng cháy. Nội dung tập huấn chú trọng các nội dung, như: Tự kiểm tra đấu nối các thiết bị điện, lắp đặt các phụ tải điện tại cơ sở, gia đình, kho chứa hàng; sắp xếp nguyên phụ liệu sản xuất và hàng hóa bảo đảm khoảng cách với nơi đặt các thiết bị tiêu thụ điện; nhắc nhở việc sử dụng hương nến trong thờ cúng; bảo đảm lối thoát hiểm, thoát nạn… Mặc dù đã mở nhiều lớp tuyên truyền, nhưng do lực lượng Cảnh sát PC&CC mỏng, chưa thể “phủ sóng” đến mọi cơ sở, hộ gia đình nên mới bước vào mùa khô năm nay đã xảy ra vụ cháy nhà dẫn đến cái chết thương tâm của 4 người trong một gia đình tại TP.Thủ Dầu Một.

Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy thương tâm nói trên đang được các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra. Tuy nhiên, điều đáng nói là một vụ cháy nhỏ nhưng có đến 4 người chết là tổn thất quá nặng nề. Vì vậy, để việc phòng cháy có hiệu quả thì ý thức của người dân phải được nâng cao thông qua tăng cường công tác tuyên truyền. Qua đó, tự thân mỗi gia đình, chủ cơ sở thấy được việc bảo đảm an toàn phòng cháy là trách nhiệm và quyền lợi của chính bản thân, gia đình mình. Chỉ có nâng cao cảnh giác và làm tốt công tác phòng ngừa thì cháy, nổ mới không xảy ra; tổn thất về tài sản và tính mạng con người mới được ngăn chặn.

Mùa khô còn kéo dài. Do vậy, vấn đề an toàn phòng cháy cần được các cấp, các ngành, chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở và từng hộ gia đình quan tâm, đặc biệt là đối với việc sử dụng điện an toàn. Riêng đối với các hộ gia đình, cần lưu ý bố trí nơi thờ cúng hợp lý để ngăn chặn hỏa hoạn có thể xảy ra

 

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên