Cảnh giác với mỹ phẩm giá rẻ

Cập nhật: 04-09-2014 | 09:25:21

Dạo quanh các khu chợ trên địa bàn tỉnh, rất dễ tìm thấy những sạp mỹ phẩm (MP) với nhiều mẫu mã, chủng loại, không rõ xuất xứ nhưng đều mang tên của những thương hiệu nổi tiếng mà giá cả lại rất bình dân.

Khách hàng đến các sạp này chủ yếu là công nhân, học sinh, sinh viên và các bà nội trợ.

Mác hàng hiệu nhưng… giá rẻ

Chúng tôi đến một sạp hàng MP trong khu chợ Thủ (TP. Thủ Dầu Một) để chọn mua hộp phấn trang điểm nhãn hàng Essance thì được người bán hàng mời đón: “Phấn dùng tốt lắm em, chỉ 100.000 đồng thôi à”. Thấy chúng tôi có vẻ lưỡng lự, chị này nói thêm: “Hàng xịn, em mua đi chị bớt cho. Lấy em 70.000 đồng, giá gốc đó”.

Nhìn kỹ quả là “hàng xịn” này có lọ và kiểu chữ in trên bao bì gần giống loại của Essance thật, lại có tem chống hàng giả, nhưng các chữ in không được sắc nét. Đặc biệt, giá mặt hàng này chỉ 70.000 đồng, trong khi giá hàng chính hãng là 135.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều người không biết nên vẫn mua vì… giá rẻ.

 MP được bày bán tràn lan tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh

 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, có đủ các nhãn hàng từ cao cấp đến bình dân được bán tại các tuyến đường trong khu chợ Thủ, với nhiều chủng loại từ phấn nền, phấn phủ, son đến kem dưỡng, phấn mắt, phấn má... Các nhãn hàng có uy tín, chất lượng thường hay bị làm nhái, làm giả như: BB Cream, Essance, NYX, Maybelline... Về giá, hàng MP nhái ở đây giá chưa bằng một nửa giá chính hãng niêm yết. Cụ thể, chỉ với 200.000 đồng khách có thể mua đủ bộ MP nhái như phấn nền, phấn phủ, son, mascara…

Ngoài ra, ở khu vực chợ Thủ còn bày bán rất nhiều loại MP không rõ xuất xứ; chữ trên sản phẩm rất khó dịch ra tiếng Việt. Khi được hỏi lý do giá các sản phẩm MP bán rẻ, chủ một sạp hàng MP ở khu vực chợ Thủ nói: “Chị bán toàn hàng thật. Do cửa hàng sắp nghỉ nên xả hàng, với lại chị có mối quen lấy giá rất rẻ, em yên tâm”.

Quan sát các rổ hàng MP ở các khu chợ đêm trên địa bàn tỉnh cho thấy, đa phần sản phẩm bị bong xước, tróc nhãn mác, thậm chí không có ngày sản xuất, hạn sử dụng; mùi và màu sắc cũng không được như hàng thật. Chỉ bằng mắt thường cũng dễ dàng phát hiện ra đó là hàng nhái. Nếu có tem thì cũng là tem mất góc hoặc bị mờ. Bên cạnh đó, cũng có những loại sản phẩm nhìn rất giống hàng thật, có tem chống hàng giả, giá lại rẻ, không thể kiểm chứng được…

Người tiêu dùng cần tự bảo vệ mình

Hiện nay, nhiều người vẫn có tâm lý thích mua hàng giá rẻ. Nắm bắt tâm lý này, nhiều nhà sản xuất đã nhái sản phẩm của mình giống với sản phẩm của các hãng nổi tiếng nhưng giá rẻ để dễ tiêu thụ. Vì thế, các điểm bán MP ở chợ, vỉa hè gần các khu công nghiệp trong tỉnh luôn thu hút đông công nhân và sinh viên ghé mua. Theo một số sinh viên, mọi sinh hoạt của họ chủ yếu do gia đình chu cấp nên được mua hàng có thương hiệu, giá lại rẻ là quá tốt.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, thời gian qua đã có nhiều trường hợp phải nhập viện, bị dị ứng vì sử dụng MP giá rẻ. Tuy thế, xem ra nhiều người vẫn chưa quan tâm đến thông tin này.

Đưa vấn đề này trao đổi với cán bộ thanh tra Sở Y tế thì được họ cho biết, trong những lần ra quân kiểm tra MP, dược phẩm, sai phạm nhiều nhất là về nhãn, mác, mẫu mã, quy cách. Còn về chất lượng thì phải qua kiểm nghiệm mới biết cụ thể. Thực tế, các mặt hàng MP cũng thường được quảng cáo quá sự thật nên dễ đánh lừa người tiêu dùng.

Được biết, Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn về việc phân loại MP, công bố tính năng MP rõ ràng nhưng một số nhà phân phối, đơn vị sản xuất vẫn làm bao bì theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen” để thu lợi từ sự cả tin của người tiêu dùng. Số tiền phạt về kinh doanh MP sai quy định cũng đã có (cao nhất đến vài chục triệu đồng) nhưng nhiều người vẫn cố tình làm sai. Với hàng xách tay lại khó kiểm soát hơn vì không có hóa đơn, chứng từ. Thế nên hơn hết, người tiêu dùng cần tự bảo vệ mình, tin và sử dụng những MP uy tín, phù hợp với từng người.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho rằng, hiện nay người tiêu dùng khá “dễ tính” khi chọn mua MP. Đây là điều không nên bởi MP không đạt chất lượng sẽ đem lại hậu quả khó lường cho người dùng. Ông Hùng cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên tin vào những quảng cáo trên bao bì MP như là một loại thuốc đặc trị về các bệnh chữa mụn, nám, tàn nhang… Cần phân biệt giữa MP và dược phẩm để không lâm vào cảnh tiền mất tật mang.

QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên