Cảnh giác với nạn cướp giật tài sản nữ công nhân 

Cập nhật: 02-11-2015 | 08:31:50

Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường gần khu công nghiệp (KCN) xuất hiện một số đối tượng bất lương lợi dụng sự mất cảnh giác của nữ công nhân, đặc biệt là những người đi làm bằng xe đạp, đi bộ mang theo tài sản có giá trị để ra tay chiếm đoạt.


Công nhân nữ cần đề cao cảnh giác với bọn cướp giật sau giờ tan ca.
Ảnh: TL

“Hiệp sĩ” bắt cướp

Những ngày gần đây, một số công nhân đi làm trên tuyến đường ĐT743 đoạn giáp ranh giữa TX.Thuận An và TX.Dĩ An cảm thấy bất an vì liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật dây chuyền và điện thoại. Không để người dân hoang mang, công an (CA) các địa phương nhanh chóng vào cuộc. Qua xem xét ban đầu được biết các đối tượng thường ra tay cướp giật tài sản của công nhân vào sáng sớm. Chúng thường đi trên xe Sirius và chọn công nhân nữ làm “con mồi”. Ngay sau đó lực lượng CA cùng “hiệp sĩ” tăng cường tuần tra, mật phục quyết bắt tận tay các đối tượng này.

Sau 10 ngày theo dõi, sáng 30-10, “hiệp sĩ” Ngô Thành Công và Lê Quốc Dũng (thuộc CLB Phòng chống tội phạm P.An Phú, TX.Thuận An) phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe máy BS 61E1-261.35 xuất hiện và lượn lờ trên đường nên bám theo. Tuy nhiên, đối tượng này tỏ ra rất “cáo già”, chỉ sau một đoạn đường ngắn bị “hiệp sĩ” bám đuôi, hắn đã nhanh chóng len lỏi vào dòng xe và chạy mất. “Hiệp sĩ” Ngô Thành Công cho biết: “Với kinh nghiệm của mình, tôi tin chắc chúng sẽ quay lại nên tiếp tục đón lõng hắn tại khu vực gần cổng các công ty ở KCN Sóng Thần (TX.Dĩ An)”. Quả nhiên, đến sáng ngày 31-10, anh Công và Dũng phát hiện đối tượng quay lại và đang tìm “con mồi” gần ngã tư 550. Ngay lập tức, hai anh bám theo. Khi đến gần cổng một công ty chuyên sản xuất xe đạp, gã này phát hiện nữ công nhân tên Nguyễn Thị Nữ H. (quê Phú Yên) đang đi xe đạp và nghe điện thoại. Không bỏ lỡ cơ hội, tên cướp nhanh chóng áp sát và giật phăng chiếc điện thoại trên tay cô gái. Quá bất ngờ, cô H. chỉ biết ú ớ. Toàn bộ diễn biến của vụ cướp đều nằm trong tầm quan sát của “hiệp sĩ” Công và Dũng. Nhanh như chớp, “hiệp sĩ” Công và Dũng liền khống chế và bắt gọn đối tượng giao cho cơ quan CA.

Tại trụ sở CA, đối tượng khai tên Tạ Văn Thành (SN 1984, quê Hà Nội). Tên Thành khai để có tiền tiêu xài, hắn thường đi xe máy rảo quanh các tuyến đường trong KCN và phía trước công ty nơi có đông công nhân, sau đó chọn những công nhân nữ đi bộ hoặc đi xe đạp có mang theo nữ trang hoặc điện thoại có giá trị cao để cướp, vì theo tên Thành những công nhân này khi bị cướp sẽ ít phản kháng hơn. Hiện tên Thành đang được cơ quan CA tạm giữ hình sự để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

“Hiệp sĩ” Công cũng cho biết thêm, thời gian qua, các “hiệp sĩ” P.An Phú đã không ít lần bắt quả tang các đối tượng lợi dụng sự chủ quan của người dân, đặc biệt là công nhân khi đi làm để tài sản hớ hênh mà ra tay chiếm đoạt. Các đối tượng này thường đi từ 1 đến 2 người và điều khiển xe máy đã được “độ”. Chúng thường ăn mặc như công nhân hoặc rất bảnh bao. Chúng thường ra tay vào buổi sáng hoặc chập tối, lúc công nhân chuẩn bị vào hoặc ra ca. Được biết cách đây không lâu các “hiệp sĩ” cũng đã bắt được Trần Anh Duy (SN 1988) và Nguyễn Văn Trường (SN 1990, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh). Cả 2 khai nhận đã thực hiện 2 vụ cướp dây chuyền ở KP.4, phường An Phú và nhiều vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Thủ đoạn của chúng là lượn xe trước các công ty chờ cơ hội để cướp giật.

Người dân cần cảnh giác

Để ngăn chặn tội phạm cướp giật, thời gian qua CA các địa phương, đặc biệt là vùng giáp ranh đã có nhiều biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn như tăng cường công tác tuần tra khép kín, lắp đặt “mắt thần”, trao đổi thông tin và tuyên truyền pháp luật cho người dân. Trung tá Lương Thống Nhất, Trưởng CA phường An Phú, TX.Thuận An cho rằng công tác phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm cướp giật nói riêng muốn đạt được kết quả cao, ngoài lực lượng CA làm nòng cốt thì còn có người dân, đặc biệt là công nhân vì đây là lực lượng chiếm số lượng lớn ở địa phương và cũng dễ trở thành mục tiêu của tội phạm. Vì vậy, người dân vừa phải tự bảo vệ mình vừa phải có tinh thần “hiệp sĩ”, có như thế tình hình trộm, cướp mới hạn chế.

Chia sẻ ý kiến với trung tá Nhất, trung tá Nguyễn Minh Xã, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và Quản lý Bảo vệ dân phố CA TX.Thuận An cho biết, trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, ngoài lực lượng CA, người dân cũng đóng vai trò rất quan trọng và được xem như “cánh tay” đắc lực của CA. Thực tế cho thấy, nhiều vụ án được khám phá ra là nhờ người dân cung cấp thông tin hoặc có trường hợp người dân trực tiếp tham gia là không phải hiếm. Đối với các vụ cướp giật tài sản của người dân trên các tuyến đường đã không ít người dân “dũng cảm” tham gia truy đuổi và bắt được đối tượng giao cho cơ quan CA. CA rất cần sự “dũng cảm” này của người dân. Trung tá Nguyễn Minh Xã cho biết mới đây, CA TX.Thuận An đã trao giấy khen cho anh Đặng Công Thành (ngụ P.Thuận Giao) vì đã dũng cảm bắt tên Nguyễn Bá Cường (SN 1982, quê Hòa Bình) giật dây chuyền của chị Nguyễn Thị B. (ngụ P.Thuận Giao, TX.Thuận An).

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên