Cảnh giác với nạn cướp tài sản trong vườn cao su 

Cập nhật: 16-11-2015 | 08:51:29

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường vắng trong vườn cao su tại huyện Bàu Bàng xuất hiện một số đối tượng bất lương canh người dân, đặc biệt là phụ nữ đi làm bằng xe máy thì chặn đường hành hung nhằm chiếm đoạt tài sản.


Công an xã Lai Uyên và Ban Chỉ huy Quân sự xã chuẩn bị lên đường tuần tra vũ trang, giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt là ở các đoạn đường vắng

Giả vờ hỏi đường để cướp

Những ngày đầu tháng 10, một số người dân đi lại trên tuyến đường vắng trong vườn cao su giáp ranh giữa huyện Bàu Bàng - huyện Phú Giáo và TX.Bến Cát cảm thấy bất an vì liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật dây chuyền và điện thoại. Không để người dân hoang mang, Công an (CA) huyện Bàu Bàng và CA các địa phương nhanh chóng vào cuộc. Qua xem xét ban đầu được biết các đối tượng ra tay rất manh động. Thời điểm chúng thường “ăn hàng” là vào sáng sớm hoặc chiều tối. Các đối tượng thường đi xe Sirius, khi thấy người dân, đặc biệt là phụ nữ đi một mình thì “vờ” hỏi đường, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, chúng đánh nạn nhân để cướp tài sản.

Khi lực lượng đang tung ra lần theo dấu vết của các nghi phạm thì lúc 8 giờ ngày 4-10, chị Nguyễn Thị Cẩm Nh. (ngụ P.Mỹ Phước, TX.Bến Cát) lại trở thành nạn nhân của bọn cướp này. Vào thời điểm trên, chị Nh. điều khiển xe máy đi thu mua mủ cao su tại khu vực ấp Đồng Chèo, xã Lai Uyên, Bàu Bàng. Khi chị Nh. đi đến đoạn đường vắng thì bị 2 thanh niên đi trên xe máy Sirius màu đỏ, đen ép chị phải dừng xe lại. Một gã bước xuống xe và tiến về phía chị Nh., đồng thời hỏi ngay: “Cho em hỏi nhà chú Lý ở đâu?”. Vừa hỏi, tên này vừa áp sát chị Nh. rồi bất ngờ siết cổ chị, sau đó cướp chiếc túi xách đang treo trên xe. Bên trong túi xách có 1 điện thoại Iphone 5, 1 điện thoại Nokia X2 và 13 triệu đồng. Cướp tài sản xong, chúng đẩy nạn nhân ngã xuống đường rồi lên xe tẩu thoát về hướng xã Tân Long, huyện Phú Giáo.

Sau khi sự việc xảy ra, nạn nhân đã đến Cơ quan CSĐT CA huyện Bàu Bàng trình báo sự việc. Tiếp nhận tin báo, xác định đây là vụ án nghiêm trọng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân nên lãnh đạo CA huyện Bàu Bàng tập trung lực lượng để tiến hành điều tra, xác minh truy bắt đối tượng gây án nhằm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Các điều tra viên và kỹ thuật hình sự nhanh chóng đến hiện trường tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập các thông tin liên quan đến đối tượng gây án, đồng thời phân công điều tra viên có kinh nghiệm làm việc với bị hại. Qua làm việc, do quá hoảng sợ nên chị Nh. không nhớ rõ biển số xe mà hai tên cướp sử dụng, nạn nhân chỉ nhớ một số đặc điểm nhận dạng của hai thanh niên trên. Một tổ công tác truy theo hướng tẩu thoát của đối tượng, đồng thời thông báo tình hình cho CA các xã, địa phương giáp ranh như Bến Cát, Phú Giáo (Bình Dương) và huyện Chơn Thành (Bình Phước) phối hợp bắt giữ đối tượng. Bên cạnh đó, lực lượng trinh sát cũng tập trung rà soát các đối tượng hình sự trên địa bàn, trong đó chú ý các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng nằm trong diện sưu tra, các đối tượng có biểu hiện bất minh về thời gian trước và sau khi vụ án xảy ra.

Phá án

Từ kết quả thu thập tại hiện trường và đặc điểm nhận dạng do bị hại cung cấp đối chiếu với danh sách các đối tượng đang trong diện quản lý đã nổi lên 2 đối tượng nghi vấn là Nguyễn Tuấn Kiệt (SN 1992, ngụ ấp Xà Mách) và Lê Minh Hậu (SN 1995, ngụ ấp Bến Lớn, xã Lai Uyên). Kiệt và Hậu là đối tượng đã có tiền án về trộm cắp tài sản và cướp tài sản, chúng có nhiều đặc điểm giống như mô tả của bị hại.

Cơ quan CSĐT nhận định nhiều khả năng Kiệt và Hậu là đối tượng gây án nên tổ chức cho lực lượng trinh sát truy xét ngay hai đối tượng này. Khi được mời đến làm việc tại Cơ quan CSĐT, Hậu tỏ ra ngoan cố, có biểu hiện thông đồng với vợ để tạo chứng cứ ngoại phạm. Tuy nhiên bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, kiên trì đấu tranh, đến 16 giờ cùng ngày lực lượng điều tra đã buộc Hậu phải khai nhận toàn bộ hành vi cướp tài sản của chị Nh. Đến nay, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt giữ tên Hậu và thu giữ vật chứng gồm hơn 6,4 triệu đồng và 4 điện thoại di động; đồng thời tiếp tục truy bắt tên Kiệt.

Trước đó, khi lực lượng CA xã Lai Uyên cùng các “hiệp sĩ” trong CLB Phòng chống tội phạm địa phương phối hợp với CA xã Tân Long tuần tra trên đường DH613 thì nghe tiếng tri hô của một phụ nữ. Lực lượng tuần tra nhanh chóng đến nơi người phụ nữ kêu cứu thì phát hiện chị ta đang giằng co với 3 thanh niên để giành lại chiếc xe máy BS 61F1-198.15. Thấy lực lượng tuần tra, 3 đối tượng này lên xe máy tẩu thoát nhưng bị bắt gọn sau đó.

Tại cơ quan CA, 3 đối tượng khai tên Nguyễn Việt Quốc (tự “Lúa”, SN 1980), từng có 2 tiền án về hành vi mua bán và sử dụng ma túy. Đối tượng cầm đầu là Phan Trường An (SN 1994), có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Đối tượng còn lại là Lê Tuấn Anh (SN 1993), có 1 tiền án về tội cướp tài sản. 3 đối tượng trên đều cùng ngụ xã Tân Long, huyện Phú Giáo. Các đối tượng khai nhận để có tiền tiêu xài, Quốc rủ An và Anh đến các con đường vắng trong lô cao su chờ những phụ nữ đi làm ca đêm về một mình để ra tay cướp xe máy. Tuy nhiên, khi chúng đang ra tay với chị Nguyễn Thị Th. thì bị bắt quả tang. Qua khai thác, các đối tượng này cho biết trước đó đã thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn 2 xã Lai Uyên và Tân Long.

Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH và ma túy CA huyện Bàu Bàng, cho biết để ngăn chặn tội phạm cướp giật, đặc biệt là ở những con đường vắng, thời gian qua CA huyện Bàu Bàng và CA các địa phương, đặc biệt là vùng giáp ranh đã có nhiều biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn như tăng cường công tác tuần tra khép kín, trao đổi thông tin và tuyên truyền pháp luật cho người dân. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh đi một mình vào các tuyến đường vắng, tốt nhất không nên vừa đi vừa nghe điện thoại, hoặc mang nữ trang, tài sản có giá trị.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên