Cảnh giác với nạn trộm cắp trâu, bò

Cập nhật: 18-11-2015 | 10:23:06

Thời gian qua, tại một số xã vùng ven trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra các vụ mất trộm trâu bò của người dân. Thủ đoạn của bọn “đạo chích” là theo dõi những gia đình có nuôi trâu bò, chờ những lúc chủ nhà sơ hở thì ra tay trộm cắp, thậm chí chúng còn dùng xe tải để vận chuyển tài sản trộm được. Tình hình này kéo dài và ngày càng phức tạp khiến người dân bức xúc.

Phần lớn những vụ trộm cắp trâu, bò trên địa bàn tỉnh xảy ra vào ban đêm, dấu vết để lại hiện trường rất mờ nhạt đã gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác điều tra khám phá, truy bắt đối tượng.

 Anh Bùi Văn Phước buồn bã cho biết 2 con trâu là tài sản lớn nhất của gia đình đã bị kẻ gian trộm

“Trâu tặc”…hoành hành

Mặc dù đã hơn 1 tháng trôi qua sau ngày 2 con trâu đực trị giá hơn 60 triệu đồng của vợ chồng anh Bùi Văn Phước (34 tuổi, ngụ ấp Suối Cát, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng) “không cánh mà bay” theo những tên “đạo chích”, nhưng khi tiếp chuyện với P.V, vợ chồng anh Phước vẫn còn hoang mang, tiếc nuối vì đã mất đi tài sản lớn nhất của gia đình. Theo lời anh Phước, thừa lúc anh đi chài lưới trên sông Sài Gòn, vợ anh ngủ say, khoảng 23 giờ tối 10-10, kẻ gian đã lẻn vào sau vườn nhà anh mở cửa “lùa” 2 con trâu lên xe tải.

“Vợ chồng tôi dự định vài tháng nữa sẽ bán 2 con trâu đó lấy tiền để tu sửa lại căn nhà, nào ngờ bọn trộm lại ra tay trước. Trước ngày mất trâu, hàng đêm tôi phát hiện có một chiếc xe tải đậu trên vệ đường ĐT744, cách nhà tôi chừng 200m, sau này tôi mới biết bọn trộm trâu đang mai phục, bố trí cho xe tải nằm ở đó để chờ cơ hội vào dắt trâu của tôi đưa lên xe chở đi. Điều tôi mong muốn là ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để điều tra làm rõ, bắt cho được những đối tượng trộm cắp trâu, nhằm ngăn chặn nạn “trâu tặc” dùng ô tô để đi bắt trộm trâu bò của người dân”, anh Bùi Văn Phước buồn bã nói.

Tương tự, sáng 8-10, ông Đào Duy Hiền (SN 1978, ngụ ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát) bất ngờ khi ra khu vực nhốt trâu để kiểm tra tổng đàn thì phát hiện trước đó kẻ gian đã trộm mất một con trâu của gia đình mình. Ông Hiền cho biết: “Hơn một năm trở lại đây, lợi dụng lúc đêm khuya, kẻ gian đã lẻn vào khu chăn nuôi của gia đình tôi để trộm 5 con bò, 2 con trâu với tổng giá trị gần 250 triệu đồng. Vụ trộm gần đây nhất tôi đã xác định được đối tượng nên cung cấp thông tin cho Công an TX.Bến Cát theo dõi, bắt giữ đối tượng. Theo tôi thì một trong những nguyên nhân dẫn đến nạn trộm cắp trâu bò càng ngày thêm phức tạp là do hiện nay công tác kiểm tra, xử lý đối với những lò giết mổ gia súc vẫn chưa triệt để. Bởi, một con trâu được đưa đến lò mổ phải có đủ giấy tờ chứng minh đó là trâu hợp pháp. Đằng này, khi “trâu lậu” được đem đến, chủ cơ sở giết mổ gia súc vẫn làm thịt được thì đây là sự tiếp tay cho những đối tượng phạm pháp”.

Những trường hợp bị mất trộm trâu, bò như trên chỉ là những vụ việc điển hình về vấn nạn trộm cắp gia súc đang hoành hành ở một số vùng quê trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Thực trạng này khiến người dân hoang mang, lo lắng. Để hạn chế tình trạng này, các đơn vị liên quan đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về hình thức, thủ đoạn của bọn trộm cắp trâu, bò đến với người dân nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình.

 Bắt đối tượng trộm trâu

Khoảng 22 giờ tối 16-9, lợi dụng lúc gia đình ông Nguyễn Văn Sáng (47 tuổi, ngụ ấp Lâm Vồ, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng) ngủ say, đối tượng Hồ Văn Giàu (SN 1974, ngụ xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng) đã lẻn vào dắt trộm 2 con trâu trị giá 53 triệu đồng. Nhận được tin báo của bị hại, lực lượng trinh sát hình sự Công an huyện Dầu Tiếng cùng Công an xã Thanh Tuyền nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh vụ việc, thu thập chứng cứ, khoanh cùng đối tượng.

Trong quá trình truy bắt đối tượng trộm trâu lần này, Công an huyện Dầu Tiếng đã tung nhiều trinh sát xuống địa bàn thu thập thông tin và đến những cơ sở giết mổ gia súc trong và ngoài tỉnh để nắm tình hình. Đến trưa 18-9, lực lượng Công an huyện Dầu Tiếng đã thu thập chứng cứ về hành vi trộm cắp trâu của đối tượng Hồ Văn Giàu. Sau khi trộm cắp được 2 con trâu của gia đình ông Sang, đối tượng đã dùng xe tải chở đến một lò giết mổ ở xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh để làm thịt đem đi bán. Cuối giờ chiều 18-9, lực lượng Công an huyện Dầu Tiếng đã bắt khẩn cấp đối với Hồ Văn Giàu về hành vi trộm cắp tài sản để xử lý theo pháp luật.


Người dân cần 
đề cao cảnh giác

Theo các nạn nhân, phần lớn các vụ trộm cắp trâu bò xảy ra là do người dân có thói quen chăn thả rông trâu bò; chuồng trại không bảo đảm lại được xây dựng gần đường lộ và cách xa nhà chủ… Những yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian lợi dụng để thực hiện hành vi trộm cắp và nhanh chóng tẩu thoát cùng tang vật. Hiện nay, phần lớn đối tượng trộm cắp trâu, bò sử dụng xe tải làm phương tiện gây án, khi dắt trộm được trâu, bò, bọn chúng vội vã lùa lên ôtô phóng đi. Từ thực tế về nạn mất trộm trâu, bò trên địa bàn tỉnh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo nhắc nhở người dân cần phải nêu cao ý thức bảo vệ tài sản, gia súc; việc xây dựng chuồng trại cần được mọi người lưu tâm, bảo đảm tường rào chắc chắn, an toàn, đồng thời việc chăn thả gia súc cũng không thể lơ là.

Một lãnh đạo Công an huyện Dầu Tiếng cho biết, trước diễn biến phức tạp của tình trạng trộm cắp trâu bò trên địa bàn, lực lượng Công an huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về các phương thức, thủ đoạn của đối tượng trộm cắp trâu bò; đồng thời vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản. Mặt khác, Công an huyện cũng đã chỉ đạo cho các đơn vị công an xã, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức tuần tra kiểm soát, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội. Tuy nhiên, để hạn chế việc mất trâu, bò trong thời gian tới, Công an huyện Dầu Tiếng đề nghị người dân khi phát hiện tài sản, trâu, bò bị mất, cần kịp thời báo ngay cho công an địa phương để phối hợp tổ chức điều tra và có các phương án, biện pháp ngăn chặn, nhằm giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hòa, Trưởng Công an xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Trong 3 năm trở lại đây, trên địa bàn xã Thanh Tuyền đã xảy ra 3 vụ mất trộm trâu, trong đó 1 vụ đã được công an điều tra làm rõ. Thanh Tuyền là xã giáp ranh với tỉnh Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh, lợi dụng sự thông thương của các tuyến đường, thời gian qua, các đối tượng trộm cắp trâu, bò đã sử dụng ôtô tải để trộm cắp gia súc của người dân, sau đó dùng xe tải vận chuyển tang vật sang các lò giết mổ ở địa bàn giáp ranh. Trước sự việc này, thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát địa bàn để theo dõi đối tượng khả nghi. Mặt khác, nếu phát hiện ôtô tải nào đậu đỗ trên lề đường vào ban đêm, chúng tôi tiến hành kiểm tra giấy tờ. Nếu phát hiện có dấu hiệu khả nghi, chúng tôi liền báo cáo ngay về Công an huyện để xử lý”. 

 “Theo tôi thì một trong những nguyên nhân dẫn đến nạn trộm cắp trâu, bò càng ngày thêm phức tạp là do hiện nay công tác kiểm tra, xử lý đối với những lò giết mổ gia súc vẫn chưa triệt để. Bởi, một con trâu được đưa đến lò mổ phải có đủ giấy tờ chứng minh đó là trâu hợp pháp. Đằng ngày, khi “trâu lậu” được đem đến, chủ cơ sở giết mổ gia súc vẫn làm thịt được thì đây là sự tiếp tay cho những đối tượng phạm pháp”, ông Đào Duy Hiền, một nạn nhân bị mất trâu bày tỏ.

 
THANH QUANG - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên