Cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ trong chợ

Cập nhật: 11-02-2015 | 09:16:54

Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã gần kề, thời gian này nhiều chủ sạp hàng tăng cường hàng hóa, cũng thời điểm này thường xảy ra tình trạng đốt vàng mã, cúng tất niên…, đây là những hoạt động có nguy cơ gây cháy nổ rất cao. Đã có rất nhiều bài học đau lòng về cháy nổ trong các khu chợ gây thiệt hại tài sản và tính mạng con người.

 Nhằm bảo đảm an toàn, lực lượng PC&CC tổ chức cho các tiểu thương chợ Phước Vĩnh (Phú Giáo) tiến hành ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về PC&CC và tuân thủ các quy định như không thắp nhang, đốt vàng mã tại nơi buôn bán Ảnh: DUY CHÍ

Đốt nhang cúng ngay nơi bán hàng

Theo bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.TDM địa bàn phường Phú Cường với mật độ dân cư sinh sống khá dày đi kèm nhiều loại hình thương mại - dịch vụ, bên cạnh đó là khu chợ Thủ sầm uất nằm ở vị trí trung tâm, đông dân cư. Do người dân nói chung và các tiểu thương nói riêng vẫn có tập quán cúng kiếng, thắp hương, đốt vàng mã vào dịp tết nên công tác tuyên truyền, vận động rất được địa phương quan tâm. UBND phường đã thành lập mỗi khu phố một tổ dân phòng phụ trách công tác PC&CC. UBND và Công an phường cũng có tổ dân phòng phụ trách về công tác này. Năm 2014, các tổ này đã được tập huấn và được lực lượng cảnh sát PC&CC cấp giấy chứng nhận về công tác PC&CC.

UBND phường thường xuyên phối hợp với Ban quản lý chợ Thủ Dầu Một tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động bà con tiểu thương với các nội dung tập trung vào việc phổ biến các văn bản pháp luật, các quy định liên quan đến công tác PC&CC, từ đó giúp người dân nâng cao ý thức trong việc ngăn ngừa, hạn chế những nguy cơ cháy nổ trong gia đình cũng như tại nơi kinh doanh, buôn bán.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2015, số lượng hàng hóa của các tiểu thương kinh doanh tại các chợ trong tỉnh tăng đột biến. Hàng hóa nhiều, hoạt động mua bán sung túc chính là điều vui, nhưng đó cũng là nỗi lo khi hàng hóa là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn cao gây cháy nổ nếu công tác phòng chống cháy nổ không được các tiểu thương, Ban quản lý chợ và người dân thực hiện nghiêm.

Dạo một vòng chợ Thủ Dầu Một, cảnh người mua, người bán ra vào chợ nườm nượp, phải chật vật lắm P.V mới có thể lách qua các lối đi gần như bị bít kín bởi hàng hóa, xe cộ ra vào chợ. Càng đi sâu vào trong lòng chợ, cảnh tượng chen chúc mua bán lại càng diễn ra rõ hơn. Mặc dù thời gian tác nghiệp của P.V là giữa trưa nhưng những bóng đèn điện vẫn được bật lên sáng choang, dây điện thì chằng chịt.

Theo ghi nhận của P.V, một số tiểu thương có ý thức phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) nên đã tự trang bị cho sạp hàng của mình bình chữa cháy nhưng bình lại được bố trí nằm sâu phía trong. Đáng lo hơn là việc nhiều tiểu thương thờ cúng, thắp nhang, đốt vàng mã “giải hạn” ngay tại nơi mua bán. Theo lời chị Tr. (một tiểu thương kinh doanh trong chợ Thủ) thì đa số các tiểu thương đều xem cháy nổ là mối đe dọa và là nỗi lo lớn nhất đối với tính mạng và tài sản của họ. Tuy nhiên, việc chủ động phòng ngừa thì chưa thấy ai thực hiện nghiêm túc vì nhiều lý đo, trong đó ai cũng nghĩ hỏa hoạn ở đâu chứ nơi mình đang kinh doanh chắc là không có (!)

Dạo quanh các khu chợ khác trong tỉnh như chợ Lái Thiêu, chợ Bưng Cầu, chợ Búng, chợ Hàng Bông... tới đâu, chúng tôi cũng dễ dàng nhận thấy cảnh tượng bày bán hàng hóa lấn chiếm cả lối đi, đặc biệt là ở các khu bán quần áo, vải… giữa các dãy hàng chỉ có một lối nhỏ vừa một người đi; đường dây điện câu mắc chằng chịt, sát hàng hóa và các vật dễ cháy, chỉ cần một que lửa nhỏ mà người sử dụng vô tình vứt thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra…

Nâng cao trách nhiệm PC&CC cho tiểu thương

Thời điểm này bắt đầu bước vào mùa khô, thời tiết khô hanh, độ ẩm trong không khí thấp nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Thêm vào đó, các chợ, trung tâm thương mại đang tập trung một lượng hàng hóa lớn để phục vụ tết nên việc sử dụng lửa, điện trong sinh hoạt, sản xuất gia tăng nguy cơ cháy nổ vì thế cũng tăng theo. Đề cập một số biện pháp phòng ngừa cháy nổ, một cán bộ PC&CC cho biết: “Ban quản lý các chợ cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PC&CC cho các hộ kinh doanh, khách mua hàng. Cần quan tâm, nhắc nhở, vận động tiểu thương hạn chế sử dụng các thiết bị điện, gas, thắp nhang... trong chợ. Bên cạnh đó cần kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định, nội quy PC&CC, đặc biệt là các sạp kinh doanh đốt nhang, đốt vàng mã...

Ngoài những cách làm trên thì việc tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, trang bị phương tiện cho lực lượng PC&CC cũng cần phải quan tâm, bảo đảm yêu cầu chữa cháy kịp thời và có hiệu quả các vụ cháy phát sinh. Trên hết, việc các hộ kinh doanh và người tham gia mua bán phải thấy rõ việc thực hiện tốt công tác PC&CC là tự bảo vệ mình và phải tự giác thực hiện các quy định, nội quy an toàn PC&CC ở chợ như: không hút thuốc lá, không sử dụng lửa bừa bãi; không lấn chiếm lối đi để bày bán hàng hóa làm cản trở lối đi, lối thoát nạn và đường cơ động của xe chữa cháy; mỗi sạp kinh doanh cần tự trang bị bình chữa cháy xách tay, nước... để khi xảy ra cháy thì có phương tiện để chữa cháy kịp thời”.

Vận động tiểu thương chấp hành quy định về PC&CC

Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Trưởng ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một cho biết: “Ban quản lý chợ thường xuyên vận động các tiểu thương chấp hành pháp luật về PC&CC. Trong năm qua, chúng tôi còn phối hợp với UBND phường và Cơ quan PC&CC tổ chức tập huấn, hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền pháp luật về công tác PC&CC. Bà con tiểu thương đã ký cam kết thực hiện công tác PC&CC theo hướng dẫn. Chúng tôi đã vận động tiểu thương những vấn đề như: Không đốt vàng mã, thờ cúng; không được tự ý câu mắc điện, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống điện trong chợ. Nếu có vấn đề gì về điện thì lập tức báo lại Ban quản lý chợ để được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, bảo trì; các tiểu thương phải tuân thủ việc buôn bán đúng nơi quy định, không lấn chiếm lối đi, vỉa hè, lề đường, bảo đảm không gian thông thoáng, đặc biệt đối với những ngành hàng dễ cháy như quần áo, vải sợi; chúng tôi vận động bà con tiểu thương và khách hàng để xe đúng nơi quy định, không chạy xe máy trong chợ.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn PC&CC, đặc biệt dịp cận Tết Nguyên đán, chúng tôi kết hợp với cơ quan PC&CC tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở bà con tiểu thương chấp hành đúng quy định về PC&CC. Hàng ngày đều tổ chức thực hiện kiểm tra về công tác PC&CC chung, trong đó kiểm tra các thiết bị chữa cháy, hệ thống báo cháy, hệ thống điện nhằm ngăn ngừa, không để tình trạng cháy nổ xảy ra”.

TÂM TRANG - NGỌC HOÀNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên