Cảnh giác với thủ đoạn dàn cảnh chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 12-03-2016 | 08:44:52

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng tung chiêu tìm nhà trọ, giả danh cán bộ… nhằm lừa chiếm đoạt tài sản của người cả tin.

Bà Lê Thị Thanh đang kể lại chuyện “lật tẩy” đối tượng giả danh “cán bộ” địa phương để lừa đảo 

Giả vờ thuê nhà trọ… để lừa

Sau thời gian cất công theo dõi, khoảng 14 giờ ngày 4-3, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, Đỗ Thành Đạt (thuộc Đội Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đã tóm gọn đối tượng Nguyễn Minh Tuấn (53 tuổi, ngụ TX.Dĩ An) bàn giao cho cơ quan chức năng điều tra về hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác. Tuấn gây án cách đây hơn 3 tháng nhưng không ngờ bị các “hiệp sĩ” lật tẩy.

Trước đó, chiều 20-11-2015, Tuấn điều khiển xe máy đến khu nhà trọ của chị Nguyễn Trúc Linh (tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) giả vờ hỏi thuê phòng trọ để ở. Chị Linh đưa Tuấn đến khu vực chợ Bình Điềm, KP.8, phường Phú Hòa để tìm căn phòng trọ theo ý của Tuấn. Lúc này Tuấn viện cớ điện thoại của mình hết pin nên mượn điện thoại của chị Linh gọi về cho người nhà hỏi ý kiến. Nhân lúc chị Linh nói chuyện với chủ nhà trọ, Tuấn lấy điện thoại trị giá gần 11 triệu đồng của chị Linh rồi nhanh chóng lên xe chạy thoát. Sau khi bị các “hiệp sĩ” tìm ra tung tích và bàn giao cho cơ quan chức năng, Tuấn đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Giả danh cán bộ

Biết anh Trương Văn Sự, chủ cửa hàng quần áo P. (KP.Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An) bận rộn với việc buôn bán, khoảng 10 giờ ngày 5-3, một đối tượng giả danh cán bộ địa phương đến nhà riêng của Sự tại KP.Bình Đường 1 tung chiêu lừa để chiếm đoạt tài sản. Hành vi của đối tượng này bị bà Lê Thị Thanh (mẹ anh Sự) lật tẩy. Ngay sau đó “vị cán bộ” nhanh chóng rời khỏi nhà mà không kịp chào từ giã.

Bà Thanh kể lại: Trưa hôm đó trước cổng nhà bà xuất hiện một thanh niên ăn mặc lịch sự, tay xách cặp táp. Anh ta xưng là cán bộ địa phương đến thu tiền thuế buôn bán ở shop thời trang của anh Sự. Số tiền thu là 1 triệu đồng. Vừa nói chuyện với bà Thanh, người này vừa bấm điện thoại nói chuyện với anh Sự. Anh ta cố tình nói to để bà Thanh nghe: “Anh Sự hả, tiền thuế tháng này mẹ anh nạp à. Dạ… Vậy để em thu tiền chỗ mẹ anh!”. Nghi ngờ đối tượng này đang dàn cảnh, bà Thanh lập tức điện thoại cho con trai và mở loa lớn để đối tượng nghe được nội dung cuộc nói chuyện. “Qua điện thoại, con tôi nói coi chừng bị lừa đó mẹ. Vừa nghe đến đó, ngay lập tức tên này phóng xe bỏ chạy”, bà Thanh kể lại.

Từ hình ảnh do camera nhà anh Sự ghi lại, nhiều người ở địa phương đã đến nhận diện đối tượng này và cho biết gã đã tung chiêu lừa họ số tiền hàng triệu đồng cũng với thủ đoạn tương tự. Trao đổi với P.V về vấn đề này, thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an phường An Bình, cho biết: “Thời gian qua trên địa bàn phường xuất hiện đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Tuy nhiên, do số tiền bị lừa không lớn nên nạn nhân không đến cơ quan trình báo sự việc, gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, xác minh đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo thiếu tá Tùng, nhằm tuyên truyền các hành vi, thủ đoạn trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng, hiện nay Công an phường An Bình đã lắp đặt một chiếc ti vi ngay tại phòng tiếp dân để chiếu các hành vi, thủ đoạn của các đối tượng phi pháp nhằm giúp người dân nhận biết để đề phòng.

 

 THANH QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên