Cảnh sát giao thông công an tỉnh: Đẩy mạnh công tác phòng chống đua xe trái phép trong dịp lễ, tết

Cập nhật: 03-02-2017 | 05:04:29

Dịp lễ, tết là thời điểm nhiều người tìm những chốn bình yên, ở nhà với gia đình hay đi chúc tết và tham gia các hoạt động lành mạnh. Trái lại, nhiều thanh thiếu niên lại xem đó là dịp để tụ tập, đua xe... Hành vi này không những gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) mà còn có nguy cơ gây tai nạn cho chính mình và tai nạn cho người đi đường. Trong những ngày đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã lập chiến công khi kịp thời truy xét, xử lý hàng chục “quái xế”.

Xử lý nhiều vụ “quái xế” tụ tập đua xe gây mất an toàn giao thông

Còn nhớ vào thời điểm đón năm mới 2016, với tinh thần sẵn sàng ra quân trấn áp, xử lý các hành vi tụ tập đua xe trái phép, vào khoảng 2 giờ 30 phút sáng 1-1-2016, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh (PC 67) phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động đã bắt giữ hàng chục “quái xế” có hành vi tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép tại khu vực cua Paris trên đường ĐT741, thuộc xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên.

Hàng loạt “xe cọp” của “quái xế” bị CSGT tạm giữ chờ xử lý. Ảnh: M.DUY

Hơn 200 “quái xế” có hành vi chặn đường, ngăn cản các ô tô qua lại khu vực để tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép. Ngoài ra, hàng trăm phương tiện xe máy do các thanh thiếu niên điều khiển còn có các hành vi gây mất trật tự ATGT như: Chạy thành đoàn, lạng lách, đánh võng, điều khiển phương tiện với tư thế nằm trên yên xe... Qua phối hợp, lực lượng đã bắt giữ hơn 40 phương tiện và người điều khiển có hành vi vi phạm. Qua kiểm tra, hầu hết các xe này đều được “đôn” dên, “xoáy” nòng, thay đổi hình dáng, đặc tính kỹ thuật so với xe nguyên thủy. Sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt công khai các trường hợp vi phạm nhằm giáo dục, răn đe. Thế nhưng, đến ngày 2-6 cùng năm, qua công tác tuần tra, kiểm soát ATGT, lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một đã truy xét, xử lý 27 trường hợp “quái xế” là các thanh thiếu niên có hành vi chạy xe lạng lách, đánh võng, biểu diễn… gây mất trật tự ATGT.

Tiếp đó, lúc 1 giờ sáng 15- 8, tổ tuần tra của Phòng CSGT phát hiện hàng trăm thanh niên chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng, hò hét trên tuyến đường Lê Hồng Phong (đoạn từ ngã tư Phú Văn đến ngã tư Địa Chất thuộc phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) nên tiến hành chốt chặn vây bắt các đối tượng này. Thấy lực lượng CSGT chốt chặn, các đối tượng này tách thành từng nhóm nhỏ rồi lẩn trốn vào các hẻm. Lực lượng CSGT đã tạm giữ 12 đối tượng cùng 12 phương tiện.

Tại cơ quan công an, các đối tượng này chưa xuất trình được giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và các loại giấy tờ khác liên quan. Các xe bị tạm giữ đều bị chủ nhân thay đổi kết cấu, hình dáng... Tiếp đó, rạng sáng 13-11, trong khi tuần tra trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn thuộc phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), lực lượng tuần tra Phòng CSGT Công an tỉnh tiếp tục phát hiện gần 100 “quái xế” chạy xe mô tô thành đoàn, hò hét, lạng lách, đánh võng gây cản trở giao thông. Ngay lập tức, lực lượng thi hành nhiệm vụ đã phối hợp với Công an phường Phú Mỹ chốt chặn vây bắt được 52 “quái xế” cùng phương tiện. Tổ tuần tra đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và các giấy tờ liên quan để xử lý về các hành vi chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng, tự ý thay đổi đặc tính xe, chạy xe thành đoàn gây cản trở giao thông…

Gần đây nhất, với tinh thần chủ động phòng chống hành vi tụ tập đua xe trái phép trên địa bàn, vào khoảng 4 giờ sáng 30-1 (tức mùng 3 Tết Đinh Dậu) bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phát hiện hàng trăm thanh thiếu niên tụ tập trên tuyến đại lộ Bình Dương qua khu vực Suối Cát thuộc phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một. Một số thanh niên với những chiếc “xe cọp” đã ngang nhiên chặn các phương tiện để làm “đường đua” nhằm “so tài” cao thấp. Trong lúc hàng chục “quái xế” đang dàn xe chặn các phương tiện qua lại để tổ chức “thi thố” và biểu diễn thì CSGT tổ chức vây bắt. Thấy lực lượng cảnh sát, các “quái xế” bỏ chạy tán loạn, bất chấp hiệu lệnh. Ngay sau đó, 25 phương tiện thay đổi kết cấu từ động cơ đến hình dáng đã bị lực lượng bắt giữ đưa về trụ sở để xử lý. Hầu hết các “quái xế” bị xử lý đều cư ngụ tại TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một. Ngoài ra, nhiều “quái xế” khác từ Củ Chi (TP.HCM) cũng qua Bình Dương tham gia đua xe, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, ATGT.

Liên quan đến vụ việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chỉ đạo khẩn trương điều tra, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội “Tổ chức đua xe trái phép” thì truy tố hình sự để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, không để xảy ra các hoạt động tương tự. Theo đó hiện Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC67 tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị chức năng điều tra, xác minh để xử lý nghiêm đối với các đối tượng liên quan vụ việc rạng sáng 30-1 nhằm mục đích phòng ngừa, giáo dục, răn đe đối với các hành vi tương tự.

Tăng cường công tác, tuần tra xử lý các hành vi đua xe

Trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT Công an tỉnh và các huyện, thị và thành phố đã đồng loạt ra quân thực hiện những đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát giao thông nhằm bảo đảm trật tự ATGT, góp phần để việc đi lại, vui chơi của người dân trong những ngày xuân được an toàn, thông suốt. Tuy nhiên, trong dịp tết cũng có không ít thanh thiếu niên do ý thức kém, bất chấp các quy định pháp luật không những không chấp hành Luật Giao thông đường bộ mà còn có các hành vi gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và cho người khác.

Theo Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội Tuần tra, xử lý vi phạm trật tự, ATGT thuộc Phòng PC67 Công an tỉnh, kinh nghiệm từ những năm qua cho thấy các đối tượng thanh thiếu niên thường chọn ngày nghỉ, ngày lễ, tết để tổ chức tụ tập chạy xe thành đoàn, thậm chí chọn những thời điểm gần sáng sớm để tổ chức đua xe, cổ vũ đua xe ngay trên đường như muốn “thách thức” đối với cơ quan chức năng. “Xác định thời điểm trước, trong và sau tết là khoảng thời gian mà các đối tượng thanh thiếu niên thường tụ tập để tổ chức đua xe trái phép gây mất trật tự ATGT, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và của lãnh đạo Phòng PC67, lực lượng CSGT đã có kế hoạch, phương án để phòng, chống đua xe trái phép và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm để có biện pháp giáo dục, răn đe cần thiết đối với các hành vi tương tự”, Trung tá Thượng Văn Lành nói.

Theo cơ quan chức năng, các hành vi thanh thiếu niên vi phạm tụ tập, cổ vũ đua xe, hay các hành vi chạy thành đoàn lạng lách, đánh võng gây mất ATGT đều bị xử phạt hành chính với mức phạt rất nặng. Đã có không ít gia đình phải “khổ sở” khi có con em chỉ vì một phút “bốc đồng”, thiếu ý thức đã cùng tham gia đua xe, cổ vũ đua xe hay có các hành vi cản trở, điều khiển xe gây mất trật tự, ATGT. Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc xử lý nghiêm đối với các hành vi tụ tập, cổ vũ đua xe và đua xe trái phép của cơ quan chức năng, thì chính các gia đình cần tăng cường quản lý phương tiện và kiểm soát việc đi lại của con em, nhất là thanh thiếu niên mới lớn chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Có như vậy mới chủ động phòng ngừa con em mình bị lôi kéo tham gia những cuộc “bão đêm”, tụ tập thành đoàn gây ảnh hưởng trật tự, ATGT. Nếu có sự phối hợp tốt như thế thì những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc do các hành vi xem thường pháp luật của các thanh thiếu niên gây ra sẽ được ngăn chặn và giảm đáng kể.

Liên quan đến vụ việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã chỉ đạo khẩn trương điều tra, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội “Tổ chức đua xe trái phép” thì truy tố hình sự để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, không để xảy ra các hoạt động tương tự. Theo đó, hiện Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC67 tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị chức năng điều tra, xác minh để xử lý nghiêm đối với các đối tượng liên quan đến vụ việc vào sáng 30-1 nhằm mục đích phòng ngừa, giáo dục, răn đe đối với các hành vi tương tự.

 

MINH DUY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên