Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương: Lực lượng, phương tiện đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Cập nhật: 04-10-2017 | 08:26:07

Ngày 4-10-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh “Quy định việc quản lý nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy (PC&CC)”. Từ đó, vào dịp tháng 10 và ngày Bác Hồ ký lệnh công bố Pháp lệnh quy định quản lý nhà nước đối với công tác PC&CC 4-10 hàng năm được chọn là ngày truyền thống lực lượng PC&CC Việt Nam.

 

 Xe hoa tuyên truyền về PC&CC tại Hội thao nghiệp vụ PC&CC TX.Tân Uyên năm 2017. Ảnh: D.CHÍ

Tự hào truyền thống lực lượng PC&CC

Ra đời từ những năm tháng cam go nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, nhiều đơn vị, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PC&CC đã không ngại gian khổ hy sinh, quyết tâm tham gia CC, bảo vệ tài sản Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân. Lực lượng PC&CC đã lập được nhiều thành tích, chiến công to lớn như: Vụ CC đoàn tàu chở hàng ngày 20-6- 1965 bị máy bay Mỹ ném bom trúng ga Gôi, tỉnh Hà Nam. Giữa tiếng bom, tiếng súng và khói lửa bủa vây, lực lượng PC&CC đã không ngại hy sinh, dũng cảm CC trong nhiều giờ và cứu được 10 toa hàng, 1 toa thuốc trừ sâu, nhưng 3 chiến sĩ và 15 người tham gia CC bị ngộ độc đã anh dũng hy sinh.

Cảnh sát PC&CC tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước) ra đời trong những ngày đầu thống nhất đất nước chỉ với 17 đồng chí, do Bộ Công an điều động nhân sự từ các tỉnh phía Bắc vào chi viện cho miền Nam thực hiện nhiệm vụ PC&CC. Tháng 10- 1977, Giám đốc Công an tỉnh Sông Bé ban hành Quyết định số 15/QĐ-CASB chính thức thành lập Lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Sông Bé do đồng chí trung úy Nguyễn Trọng Thành phụ trách chung. Lực lượng được trang bị 4 xe CC, trong đó có 3 xe do Bộ Công an cấp và 1 xe tiếp quản từ chế độ cũ để lại.

Tuy lực lượng ít, trang thiết bị cũ, thường xuyên hư hỏng nhưng với quyết tâm cùng lực lượng vũ trang bảo vệ chính quyền mới những năm đầu giải phóng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng PC&CC đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các cán bộ, chiến sĩ thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận PC&CC, cứu chữa nhiều vụ cháy quan trọng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Điển hình là cứu chữa vụ cháy xảy ra ngày 7-11-1975 tại căn cứ Phú Lợi (Tỉnh đội). Khi nhận được tin báo cháy từ quần chúng, lực lượng PC&CC tỉnh đã huy động 3 xe CC cùng 13 cán bộ, chiến sĩ tham gia CC. Sau gần 2 giờ chiến đấu với giặc lửa, lực lượng CC đã khống chế được ngọn lửa, cứu được bể xăng với trữ lượng 100m3, 20 thùng phuy xăng, nhớt, mỡ bò trị giá khoảng 400 lượng vàng lúc bấy giờ. Sau đó là vụ CC chợ Thủ Dầu Một vào năm 1977; vụ CC kho đạn của chế độ cũ còn sót lại tại ngã tư Gò Đậu… Lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tạo được niềm tin trong nhân dân.

Tiếp bước với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Cùng với sự quan tâm huấn luyện nghiệp vụ, đầu tư phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng hiện đại từ Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh để đủ sức làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn về phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ địa bàn phụ trách, Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương đã chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh thành lập 91 đội dân phòng với 1.796 đội viên; đã xây dựng được 4.445 đội PC&CC cơ sở với 86.896 thành viên. Lực lượng PC&CC chuyên nghiệp thường xuyên kết hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp mở nhiều lớp huấn luyện về công tác PC&CC cho lực lượng này.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động mô hình “Chợ, siêu thị an toàn PC&CC”, “Cụm doanh nghiệp an toàn PC&CC”, “Khu chung cư an toàn PC&CC”, “Tổ dân phố an toàn phòng chống cháy nổ”… Đặc biệt, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã chủ động tham mưu, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an toàn PC&CC trong xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Đây là bước đột phá trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, kỹ năng phòng chống cháy nổ trong cộng đồng dân cư.

Cùng với các hoạt động văn hóa - văn nghệ, hội thao chào mừng Ngày truyền thống lực lượng PC&CC (4-10) diễn ra khắp nơi trong tỉnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, Cảnh sát PC&CC tỉnh còn đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền về trách nhiệm và các quy định của pháp luật về PC&CC cho người đứng đầu cơ sở trong quá trình hướng dẫn, kiểm tra an toàn PC&CC tại cơ sở. Bên cạnh đó, đơn vị đề nghị khuyến cáo các biện pháp bảo đảm an toàn PC&CC tại hộ gia đình, doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PC&CC cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PC&CC cơ sở và chuyên ngành, người lao động tại doanh nghiệp.

Cảnh sát PC&CC tỉnh cũng đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn cơ sở tổ chức thực tập phương án CC, cứu nạn cứu hộ tại cơ sở; hướng dẫn, phổ biến các mô hình an toàn PC&CC; cùng với đó giới thiệu các đơn vị điển hình tiên tiến, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân PC&CC 4-10…

 Trung tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh: Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn an toàn PC&CC

Từ ngày thành lập đến nay, Cảnh sát PC&CC tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, từ Bộ Công an đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Nhờ đó lực lượng, phương tiện chuyên nghiệp, hiện đại đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an toàn PC&CC cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội tỉnh nhà, trong đó có phát triển dân cư, đô thị, công nghiệp, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao. Thực tế đó đòi hỏi có sự phối hợp tốt hơn nữa trong công tác tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về an toàn PC&CC, nhất là tại các cơ sở trọng điểm. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm các vi phạm gây mất an toàn về PC&CC; vi phạm nhiều lần sẽ bị cơ quan chức năng đình chỉ, tạm đình chỉ theo quy định của pháp luật.

Nhân ngày Toàn dân PC&CC 4-10 năm nay, Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương kêu gọi các cơ quan, đơn vị, mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp…nâng cao ý thức cảnh giác về phòng chống cháy nổ; bảo đảm an toàn PC&CC cho tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và gia đình.

 

 Hội thao nghiệp Vụ PC&CC TX.Tân Uyên năm 2017: Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên giành giải nhất toàn đoàn

Qua 2 vòng thi đấu gồm môn thi xe hoa tuyên truyền và thể thao nghiệp vụ PC&CC, với sự tham gia của 49 đội đến từ UBND các xã, phường, các ban, ngành, trường học, doanh nghiệp đóng trên địa bàn TX.Tân Uyên, đội Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên đã xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn tại Hội thao nghiệp vụ PC&CC TX.Tân Uyên năm 2017. Giải nhì hội thao thuộc về trường THPT Thái Hòa; giải ba thuộc về Công ty gỗ An Cường và 3 giải khuyến khích thuộc về các đội Công ty gỗ Star Wood, Công ty TNHH Rochdale Spears và UBND phường Thái Hòa.

 DUY CHÍ   

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên