Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh Bình Dương: Bảo đảm an toàn các điểm bầu cử

Cập nhật: 20-05-2016 | 09:20:38

Thực hiện công điện của Tổng cục An ninh (Bộ Công an) về việc bảo đảm an toàn kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Cảnh sát Phòng cháy (PC) và chữa cháy (CC) tỉnh Bình Dương đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chỉ thị nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ. Đồng thời triển khai nhiệm vụ đến các phòng chức năng, Phòng Cảnh sát PC&CC địa phương nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối về PC&CC tại các điểm bầu cử; kiên quyết xử lý, không để xảy ra cháy nổ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội trong thời gian diễn ra bầu cử.

Bảo đảm an toàn các điểm bỏ phiếu

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 1.015 điểm bỏ phiếu bầu cử gồm: TP.Thủ Dầu Một có 130 điểm, TX.Thuận An 195 điểm, TX.Dĩ An 157 điểm, TX.Tân Uyên 145 điểm, TX.Bến Cát 82 điểm, huyện Phú Giáo 93 điểm, huyện Dầu Tiếng 94 điểm, huyện Bàu Bàng 52 điểm và huyện Bắc Tân Uyên 67 điểm. Cảnh sát PC&CC tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nơi đóng quân tham gia lập danh sách cử tri cho cán bộ, chiến sĩ đi bầu cử theo quy định. Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh cũng đã chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức quán triệt và hướng dẫn cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định với tinh thần trách nhiệm cao.

 Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại nơi tập trung đông người trong đô thị.Ảnh: DUY CHÍ

Hiện các điểm bỏ phiếu và khu vực xung quanh đã được kiểm tra xong về công tác phòng chống cháy nổ. Qua công tác kiểm tra, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã đề nghị một số điểm bầu cử đặt tại nhà dân, văn phòng ấp, văn phòng khu phố trang bị, bổ sung thêm các trang thiết bị PC&CC. Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp chặt chẽ cùng các tổ bầu cử để tiếp tục kiểm tra phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối suốt trong thời gian diễn ra bầu cử.

Xây dựng phương án cụ thể

Ngoài việc phân công cho các đơn vị chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong suốt thời gian diễn ra bầu cử, kiên quyết xử lý, không để xảy ra cháy nổ gây mất trật tự xã hội, Cảnh sát PC&CC tỉnh còn có phương án cụ thể ở từng khu vực bỏ phiếu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng cục An ninh trong suốt thời gian trước, trong và sau bầu cử, cũng như quá trình kiểm phiếu, vận chuyển thùng bỏ phiếu, phiếu bầu… Cảnh sát PC&CC tỉnh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC tại những cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội và khu vực xung quanh điểm bầu cử; kiên quyết không để xảy ra sự cố cháy nổ trong suốt quá trình diễn ra bầu cử. Đoàn kiểm tra cũng kiểm tra các cơ sở cung ứng, quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn cùng những cơ sở sản xuất trọng điểm trong và ngoài khu công nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ cháy tại các doanh nghiệp. Cụ thể, tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một xảy ra 3 vụ, TX.Tân Uyên 3 vụ, TX.Bến Cát 2 vụ và TX.Thuận An 1 vụ; giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2015, không có người chết. Trong số các vụ, doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài xảy ra 3 vụ, doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước 6 vụ. Nguyên nhân chủ yếu là do sự cố hệ thống điện, tổng thiệt hại ước khoảng 22,3 tỷ đồng, không có thiệt hại về người; tài sản cứu được ước khoảng 67,3 tỷ đồng. Về cứu nạn cứu hộ, đã xảy ra 9 vụ, trong đó có 6 vụ tìm kiếm người bị đuối nước, 1 vụ cứu hộ ô tô bị tai nạn giao thông.

Song song đó, đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra trang thiết bị, tình hình sử dụng, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC và cứu nạn cứu hộ trong toàn lực lượng cảnh sát PC&CC; kịp thời đề xuất sửa chữa, trang bị mới bảo đảm đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu của toàn lực lượng và tham gia bảo vệ an toàn bầu cử. Đoàn kiểm tra còn kiểm tra công tác thông tin liên lạc; xây dựng và hoàn thiện phương án của lực lượng Cảnh sát PC&CC trong tham gia phòng chống biểu tình, gây rối, giải tán đám đông trên địa bàn tỉnh; cùng với đó chủ động phối hợp với các lực lượng giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vụ việc phức tạp xảy ra trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền

Cảnh sát PC&CC tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan thông tin tuyên truyền tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức về PCCC cho người dân. Nhất là tăng cường tuyên truyền trên chuyên mục “PCCC trách nhiệm của toàn dân” trên báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương cùng Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; hướng dẫn kỹ thuật, kỹ năng xử lý các tình huống cháy nổ cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở. Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 343 cơ sở với 10.184 người tham gia; mở 26 lớp tuyên truyền nghiệp vụ PCCC cho các cơ quan, ban ngành, hộ kinh doanh có điều kiện trên địa bàn với 2.726 người tham gia; phát hành 50.400 tờ rơi tuyên truyền về công tác PCCC. Đơn vị cũng tổ chức cho đại diện các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có điều kiện, khu phố ký 880 bản cam kết bảo đảm an toàn về PCCC; chỉ đạo triển khai hưởng ứng các hoạt động Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ lần thứ 18 năm 2016…

Công tác phòng ngừa cháy nổ luôn được Cảnh sát PC&CC tỉnh đặt lên hàng đầu, bằng việc tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn an toàn về PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nơi tập trung đông người và các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ về cháy nổ. Theo đó, thời gian gần đây đơn vị đã thực hiện kiểm tra và lập 4.438 biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PC&CC 104 trường hợp; đồng thời phối hợp kiểm tra liên ngành 35 cơ sở và phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra PCCC rừng trên địa bàn trong mùa khô.

Bên cạnh đó, Cảnh sát PC&CC tỉnh tiến hành xây dựng và thực tập 304 phương án chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm; tổ chức diễn tập 3 phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ có sự tham gia của nhiều lực lượng tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary (TX. Thuận An), Công ty TNHH Chế biến gỗ White Feathers International (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát), Công ty TNHH Emivest Feekmill Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng) và hướng dẫn 96 cơ sở tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy.

Đại tá Nguyễn Văn Dựt, phó Giám đốc Cảnh sát tỉnh: Không để xảy ra cháy nổ làm mất an ninh trật tự

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục An ninh (Bộ Công an) về bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ trong thời gian diễn ra bầu cử, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã xây dựng phương án, phân công lực lượng kiểm tra, ứng trực 24/24 tại các điểm bầu cử. Đơn vị bảo đảm 100% quân số ứng trực và tham gia quản lý địa bàn, trực tiếp nhận thông tin toàn diện về an ninh trật tự, PCCC; kiên quyết xử lý, không để xảy ra cháy nổ gây mất trật tự xã hội trong thời gian diễn ra bầu cử. Nếu có tình huống cháy nổ, đơn vị tập trung lực lượng xử lý triệt để, có hiệu quả, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Đơn vị cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bảo đảm an toàn về PCCC và cứu nạn cứu hộ. Người dân khi phát hiện sự cố hoặc mọi thông tin về cháy nổ hãy gọi ngay cho Cảnh sát PC&CC qua tổng đài 114 hoặc cơ quan công an gần nhất để được giúp đỡ.

 

 DUY CHÍ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên