Cao quý sự nghiệp “trồng người”

Cập nhật: 20-11-2018 | 06:34:56

Với trọng trách cao quý, đó là “trồng người”, nhiều năm qua đội ngũ nhà giáo của tỉnh đã tận tâm, tân tụy, chèo lái đưa biết bao lứa học trò sang với bến bờ tri thức. Trong thời đại đất nước và thế giới phát triển từng ngày như hiện nay, từng người thầy đã nêu cao tinh thần “trách nhiệm, năng động, sáng tạo”, nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ cho sự phát triển đi lên của đất nước.

 Sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một tặng hoa tri ân thầy cô

 Năng động, sáng tạo

Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục không chỉ có nhiệm vụ nâng cao dân trí, mà còn đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xác định nhiệm vụ trong tình hình mới, đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà đã đổi mới cách nghĩ, cách làm, năng động, sáng tạo trong giảng dạy. Rèn đức luyện tài, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, cán bộ quản lý, giáo viên ở từng cấp học đã cùng nhau thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Phong trào này đi đúng hướng theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Có thể thấy, với người thầy có tâm đòi hỏi phải có sự đam mê, sáng tạo, tự làm mới kiến thức và giúp cho họ sinh (HS) chủ động, sáng tạo trong học tập. Yêu nghề đã chọn, các thầy cô có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận, thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, từng nhà trường đã xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; đổi mới dạy và học, thi, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. Các thầy cô đã ứng dụng có hiệu qủa công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS, từ đó thúc đẩy chất lượng giáo dục tỉnh nhà phát triển bền vững..

Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, Ban Giám hiệu trường THCS Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đã có nhiều cách làm, trong đó gián tiếp quản lý hoạt động dạy và học của giáo viên và HS qua việc tổ chức cho HS viết nhật ký học tập. Qua đó hiệu trưởng kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của các em, những sai lệch trong hoạt động chuyên môn của giáo viên để điều chỉnh các hoạt động quản lý sao cho phù hợp và đem lại hiệu quả. Thầy Nguyễn Văn Giàu, Hiệu trưởng trường THCS Mỹ Phước, cho biết: “Để nâng cao chất lượng, nhà trường tiến hành cùng lúc nhiều giải pháp, song song và đồng bộ để hỗ trợ cho các hoạt động dạy học, vui chơi kích thích sự say mê học tập của HS qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, thi đố vui để học, tổ chức các lễ, hội, thi đấu thể dục thể thao”. Từ năng lực quản lý của người lãnh đạo, chất lượng giáo dục của trường được duy trì, năm học 2017-2018, trường được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen trong phong trào “Đổi mới, sáng tạo dạy và học”.

Rõ ràng, Nghị quyết số 29 đã được đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà biến thành những hành động cụ thể. Đó chính là trách nhiệm của người thầy đối với học trò và với xã hội. Tâm sự về nghề, cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên trường THCS Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), cho rằng để truyền lửa cho học trò thì trong tim thầy cô cũng cần có “lửa”. Riêng với cô Lan, cô đã có phương pháp truyền đạt, phương thức tổ chức giờ học hiệu quả. Khi vào lớp, cô luôn tạo không khí học tập thoải mái, cởi mở, gần gũi với HS. Cô Lan đã vận dụng nhiều phương pháp dạy như: Hoạt động nhóm, dạy học theo dự án, tích hợp liên môn vào bài giảng, từng bước đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào giảng dạy.

Sự sáng tạo của người thầy còn được thể hiện qua phong trào giáo viên dạy giỏi, trong đó có cuộc thi giáo viên dạy giỏi, giải thưởng Võ Minh Đức. Từ cuộc thi này, giáo viên đã thể hiện năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, nhiều giáo viên đã sử dụng và phối hợp khéo léo các phương pháp dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực của HS, đã phát huy được tính chủ động, tích cực của các em. Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận, hưởng ứng phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học tại các trường học, các thầy cô đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Kết quả, trong năm học 2017-2018, có 152 đề tài, trong tổng số 294 đề tài được hội đồng sáng kiến ngành GD-ĐT công nhận.

Hiệu quả giáo dục được nâng lên

Trong gian đoạn hội nhập, người thầy phải không ngừng tự đổi mới, hoàn thiện bản thân để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Người thầy luôn tận tụy với nghề nghiệp và hết lòng vì HS thân yêu, đó chính là những hình ảnh đẹp cho ngành GD-ĐT. Chính từ những thầy cô có tâm và yêu nghề đã truyền lửa đam mê học tập cho các học trò. Điều đó càng thêm chứng minh cho ý thức trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của nhà giáo.

Từ sự tận tâm, tận tụy của đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà, chất lượng giáo dục các cấp học tiếp tục được cải thiện, hàng năm tỷ lệ HS khá giỏi tăng, tỷ lệ HS yếu kém giảm, chất lượng các kỳ thi HS giỏi, đặc biệt là HS giỏi quốc gia được nâng lên cả về số lượng và chất lượng giải. Cụ thể, năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 400 em đạt giải trong các kỳ thi HS giỏi các cấp, trong đó có 376 giải cấp tỉnh; có 24 giải cấp quốc gia, tăng 9 giải so với năm học trước và 4 giải trong kỳ thi HS giỏi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Tỷ lệHS tốt nghiệp THPT đạt 96,72%, xếp hạng 6/63 địa phương có điểm thi trung bình cao nhất nước.

Trong cơ chế thị trường, nếu người thầy không có cái tâm trong sáng sẽ dễ bị sa ngã. Song, đáng mừng là hầu hết đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà đã giữ được lòng yêu nghề, được nhân dân, đồng nghiệp và HS yêu mến, quý trọng. Theo thời gian, các thầy cô vẫn âm thầm cống hiến hết mình bằng nhiệt huyết, bằng lòng yêu nghề mến trẻ để thực hiện tốt nhất trọng trách “trồng người”.

 H.THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X