Cấp cứu kịp thời thai nhi ngôi ngược nửa lưng

Cập nhật: 15-01-2019 | 09:36:12

Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 vừa cấp cứu kịp thời mẹ con sản phụ N.K.T. (21 tuổi, ở Đồng Nai) trong tình trạng bị vỡ ối, thai nhi ngôi ngược nửa lưng dưới lọt ra ngoài.

Trước đó, Khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận sản phụ trong tình trạng ối vỡ hoàn toàn, đau bụng từng cơn, 2 chân, mông, phần dưới của thai nhi thò hết ra ngoài, tim thai nhi 100 - 110 lần/phút. Kíp trực nhanh chóng tiếp nhận sản phụ, cho sản phụ tiếp tục cuộc sinh và đã sinh một bé gái ngôi mông, bé hồng hào, thở đều, khóc to vận động tốt. Hiện tại, tình trạng sản phụ sinh hiện ổn, tầng sinh môn rách ít, máu mất ít, sản phụ khỏe.

Bác sĩ Lê Hoàng Nhựt đỡ sinh ca ngôi mông chia sẻ, sinh thường thai ngôi mông khiến mẹ và bé gặp nguy hiểm trong quá trình sinh nở. Đặc biệt là với tình trạng vỡ ối ngoài của chị T. Không xử lý kịp thời bằng các thủ thuật sẽ dễ dẫn đến thai nhi kẹt đầu hậu, tầng sinh môn rách nhiều. Theo bác sĩ tiếp nhận, cho biết thai ngôi mông, ối vỡ sớm có thể dẫn đến hậu quả khôn lường như: Ối vỡ sớm có thể dẫn đến sa dây rốn, gây suy thai cấp, ngạt bé nguy cơ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời; ối vỡ sớm ngôi mông không được can thiệp kịp thời, làm tầng sinh môn không dãn tốt, nguy cơ rách tầng sinh môn phức tạp, gây kẹt đầu thai (Thai mắc đầu hậu). Bình thường khi sinh, phần đầu của bé sẽ ra trước. Nếu phần chân ra trước được gọi là ngôi ngược. Ngôi thai ngược hay ngôi mông là một dạng bất thường của thai nhi. Tỷ lệ sinh con ngôi mông khá thấp, chỉ chiếm 3 - 4% trong các ca sinh nở. Hiện nay tình trạng mang thai ngôi ngược, đa số chỉ định mổ.

Biện pháp phòng ngừa các rủi ro khi sinh đối với thai ngôi mông: Các bà bầu khi mang thai cần thăm khám, quản lý thai kỳ chặt chẽ và làm xét nghiệm đầy đủ để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Đối với bà mẹ được chẩn đoán ngôi thai, kiểu thai bất thường cần được thăm khám định kỳ. Khi thấy các triệu chứng bất thường cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa gần nhất để thăm khám và xử trí kịp thời tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

T.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên