Cấp cứu kịp thời thai phụ bị viêm ruột thừa sắp vỡ

Cập nhật: 30-01-2019 | 06:05:02

Đó là thai phụ trẻ N.T.C.N., ngụ Bình Dương đã được đưa đến Bệnh viện Tư nhân Bình Dương (thuộc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ) trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng hông phải, vị trí không xác định, không có dấu hiệu sốt. Tại thời điểm nhập viện thai đã được 30 tuần tuổi và đây là lần đầu mang thai của chị N.

Trước đó chị N. bị đau bụng, do nghi ngờ chuyển dạ nên chị có đi khám tại một cơ sở y tế gần nhà và được bác sĩ chỉ định uống thuốc. Tuy nhiên cơn đau vẫn tiếp tục, chị N. đã đến Bệnh viện Tư nhân Bình Dương. Tại đây các bác sĩ sau khi thực hiện cận lâm sàng đã xác định chị N. bị viêm ruột thừa với đường kính 7,5mm, sắp vỡ, vị trí quặt ngược sau manh tràng.

Bác sĩ CK2 Cao Khả Anh, phụ trách chuyên môn Bệnh viện Tư nhân Bình Dương, cho biết: “Viêm ruột thừa ở phụ nữ mang thai lớn (trên 30 tuần) có chuyển biến nhanh và nguy hiểm. Biểu hiện lâm sàng đa số của viêm ruột thừa chính là những cơn đau bụng dữ dội ở vùng hố chậu phải, nhưng cũng có thể đau vùng thượng vị (dễ nhầm đau dạ dày) hoặc đau quanh rốn (nhầm với rối loạn tiêu hóa) và những vị trí khác. Cụ thể ở trường hợp thai phụ này viêm ruột thừa gây co và đau tử cung nên dễ nhầm lẫn sinh non hoặc chuyển dạ. Đồng thời, tử cung to cũng đẩy ruột thừa ra khỏi vị trí bình thường khiến các bác sĩ gặp nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị. Nếu để càng lâu, một số hệ quả nguy hiểm có thể dẫn đến cho sản phụ và thai nhi như nguy cơ dọa sinh non hoặc sinh non; nguy cơ xa hơn là viêm phúc mạc, choáng nhiễm trùng nhiễm độc dẫn đến tử vong”.

Đây là một vị trí khó và thai đã lớn nên các bác sĩ sau hội chẩn đã thống nhất chỉ định cuộc mổ hở. Sau hơn một giờ thực hiện, ca mổ đã thành công. Sức khỏe của thai phụ đã ổn định, tim thai khỏe và tiếp tục được các bác sĩ theo dõi. Các bác sĩ cũng khuyến cáo với các thai phụ trong giai đoạn cuối thai kỳ, khi có trường hợp đau bụng tương tự cần đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhằm tránh các biến chứng khó lường cho mẹ và thai nhi.

H.KH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên