Cấp cứu kịp thời thanh niên bị vỡ nội tạng

Cập nhật: 28-05-2019 | 10:27:13

Một nam thanh niên trẻ tuổi bị vỡ lách do tai nạn lao động vừa được cứu sống tại Bệnh viện Tư nhân Bình Dương - Thành viên Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ. Điều đáng nói là thanh niên này sau khi bị nạn thì đứng dậy đi lại bình thường và chỉ được phát hiện thương tổn khi đang ngồi uống nước bên đường, không có giấy tờ tùy thân và thân nhân bên cạnh.

Đó là anh N.V.T. (sinh 1992, quê ở Bạc Liêu) được bộ phận bảo vệ của Bệnh viện Tư nhân Bình Dương phát hiện ngã gục tại một quán nước ven đường. Ngay lập tức các nhân viên y tế đã chuyển anh T. vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng da nhợt nhạt, người ướt đẫm mồ hôi, nôn mửa và không đo được mạch, không nói năng được.

Sau khoảng 2 phút cấp cứu ban đầu, các nhân viên y tế đã bắt được mạch và sau hơn 30 phút thì anh T. bắt đầu có phản ứng. Lúc này anh T. cho biết anh làm phụ hồ, hai ngày trước đó khi anh làm công trình ở Nha Trang thì bị té giàn giáo đập vào vùng sườn trái. Lúc đó có hơi ê ẩm nhưng anh T. nghĩ là bình thường không nguy hiểm nên không chú ý. Sau đó, anh T. đi xe từ Nha Trang vào Bình Dương, khi đang ngồi quán nước gần bệnh viện để nghỉ ngơi thì bị ngã gục.

Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, anh T. được chẩn đoán vỡ lách mức độ nặng và xuất huyết trong ổ bụng. Các bác sĩ sau khi hội chẩn tại giường đã quyết định mổ cấp cứu. Được biết lúc này anh T. không có người thân nào ở gần, đồng thời cũng không có điều kiện đáp ứng chi phí phẫu thuật nhưng tình trạng rất cấp bách và liên quan đến tính mạng. Với y đức của mình, các bác sĩ đã quyết định đặt sự an toàn cho bệnh nhân lên hàng đầu và quyết định phẫu thuật ngay sau đó. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật và mất khoảng 1 lít máu, tình trạng của anh T. đã ổn định hơn.

Bác sĩ CK1. Phạm Thành Kiên, Chuyên khoa Ngoại - Bệnh viện Tư nhân Bình Dương, người trực tiếp phẫu thuật cho biết: “Lách là một tạng nằm sâu trong khoảng bụng vùng hạ sườn trái. Tuy kích thước chỉ bằng nắm tay nhưng lại chiếm đến 5% cung lượng tim. Vì vậy khi lách bị tổn thương, bệnh nhân thường mất máu rất nhiều và có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng nếu không can thiệp kịp thời. Nếu một người gặp tai nạn và có dấu hiệu đau nhiều vùng hạ sườn trái, chóng mặt, buồn nôn thì có khả năng tổn thương lách. Lúc đó bệnh nhân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra”.

 THANH HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên