Cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện: Góp phần cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 26-09-2015 | 09:46:53

Thực hiện “Đề án cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến”, tháng 8-2015, Sở Tư pháp Bình Dương chính thức triển khai hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP) qua dịch vụ bưu chính. Với phương thức mới này, người dân có thể gửi hồ sơ cấp phiếu và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính mà không phải trực tiếp đến nộp hồ sơ và nhận kết quả như trước đây. Bình Dương là một trong 6 tỉnh, thành phố được chọn thí điểm và được người dân hoan nghênh với cách làm này.

 Ngày 8-1-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-TTg về phê duyệt “Đề án cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp PLLTP trực tuyến”. Đến ngày 4-6-2015, Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 1051/QĐ-BTP về Kế hoạch triển khai “Đề án thí điểm cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp PLLTP trực tuyến”. Theo đó, có 6 Sở Tư pháp thực hiện thí điểm mô hình cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính; Sở Tư pháp của 5 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm mô hình đăng ký cấp PLLTP trực tuyến.

Hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được gửi về Sở Tư pháp bằng phương thức mới giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại. Ảnh: T.TRANG

Là 1 trong 6 tỉnh thực hiện thí điểm mô hình cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính, ngày 23-6-2015, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh. Mục đích của kế hoạch nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả, chất lượng trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 19/QĐ-TTg theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tạo điều kiện để cá nhân, cơ quan, tổ chức có thêm lựa chọn khi có yêu cầu cấp PLLTP.

Bà Trần Thị Thúy Hường, Trưởng phòng Hành chính - Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh, cho biết: “Thực tế, từ tháng 3-2014, Bình Dương đã thực hiện việc cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính nhưng chỉ mới thực hiện một chiều, tức là chúng tôi nhận trực tiếp hồ sơ nhưng khi trả kết quả cho người dân sẽ gửi qua đường bưu chính. Đến ngày 1-8-2015 vừa qua, thực hiện Quyết định số 19/QĐ-TTg, Sở Tư pháp tỉnh chính thức triển khai việc cấp PLLTP qua dịch vụ bưu chính cả hai chiều. Phương thức này sẽ bảo bảo tính công khai, minh bạch trong thủ tục cấp PLLTP nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp PLLTP; đồng thời, tạo phương thức mới trong việc nhận, trả kết quả cấp PLLTP, thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính”.

Nói về thời gian giải quyết việc cấp PLLTP, bà Trần Thị Thúy Hường cho biết thêm: “Thời gian giải quyết việc cấp PLLTP giống như thời gian giải quyết việc cấp PLLTP tại trụ sở Sở Tư pháp. Cụ thể, không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Trường hợp người được cấp PLLTP là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày làm việc”. Theo bà Hường thì sau thời gian thí điểm, mô hình này được người dân đánh giá cao.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên