Vụ khiếu nại về “Lối đi chung” ở xã An Tây, Tx. Bến Cát:

Cấp thẩm quyền đang thanh tra làm rõ

Cập nhật: 15-01-2018 | 22:05:50

Liên quan đến vụ nhiều hộ dân ở ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát có đơn phản ánh cho rằng “lối đi chung” của bà con đã hình thành từ hàng chục năm nay nhưng hiện có dấu hiệu đã cấp sổ “chồng lấn” vào ranh đất của Khu công nghiệp (KCN) Quốc tế Protrade, UBND TX.Bến Cát đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra để làm rõ. Đây là động thái tích cực của cấp thẩm quyền với quyết tâm làm sáng tỏ vụ việc để trả lại sự công bằng cho người dân và phía KCN.

Lối đi chung hiện hữu từ lâu?

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua, lãnh đạo UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành chức năng của thị xã và chính quyền địa phương xã An Tây phối hợp cùng Sở Tài Nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, rà soát để khôi phục lại ranh đất của KCN Quốc tế Protrade nhưng chỗ “bà Kiều và bà Thu” tiến hành nhổ cột mốc. “Trước tình hình trên, tôi đã báo cáo với Thường trực Thị ủy và lãnh đạo UBND thị xã cũng đã ban hành quyết định thanh tra để làm rõ vụ việc. Quan điểm của UBND thị xã là nhất quán, nếu ai sai thì phải sửa. Trước mắt, chúng tôi chưa thể kết luận ai sai, ai đúng, tất cả đều phải đợi kết luận của thanh tra. Đơn thư phản ánh của bà con thì có cùng một nội dung nên hiện chúng tôi đang cho rà soát lại vấn đề đền bù giải tỏa trước đây, xem coi có đền bù chỗ con đường hay không (?!). Vì con đường này theo như địa phương báo cáo là con đường hiện hữu, lịch sử đã có từ lâu; còn phía KCN lại cho rằng, con đường nằm trong quy hoạch đền bù của họ nên tôi cho rằng cần phải kiểm tra, rà soát lại toàn diện về cột mốc, ranh giới quy hoạch…”, ông Lập bày tỏ sự quyết tâm.


Đại diện khu công nghiệp đã phối hợp cùng ngành chức năng đo đạc xác định ranh đất trước sự chứng kiến của người dân

Căn cứ theo các tài liệu mà chúng tôi thu thập cho thấy, ngày 22-8-2017, Phòng Tài Nguyên và Môi trường TX.Bến Cát đã có Văn bản số 1007/BC-TNMT báo cáo về việc ủy quyền dự họp gửi UBND TX.Bến Cát. Đây là cuộc họp liên quan đến việc xác định ranh mốc và xây dựng tường rào bảo vệ dọc ranh hướng tây của KCN Quốc tế Protrade (KCN An Tây cũ). Theo đó, nội dung của báo cáo cũng đã thể hiện rõ phần ý kiến của các thành phần tham dự; trong đó đại diện phía Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade (KCN Quốc tế Protrade) cho rằng trên phần đất công ty được cấp mục đích là đất cây xanh, hiện nay bà Phan Ngọc Thu có mở con đường dài 900m, rộng 10m trên phần đất cây xanh của công ty (phục vụ cho hoạt động kinh doanh của chợ Lợi Thu)… Công ty yêu cầu khôi phục lại hiện trạng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp và không chấp thuận chừa lại con đường giao thông. Công ty đã có báo cáo cho địa phương để xem xét giải quyết, tuy nhiên cho đến nay bà Thu không khôi phục lại hiện trạng để trả lại đất cho công ty…

Có thể nói, việc KCN Quốc tế Protrade đã có kiến nghị yêu cầu cấp thẩm quyền khôi phục lại cột mốc của KCN theo như GCNQSDĐ đã được cấp là hoàn toàn chính đáng, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của KCN. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất là trong cuộc họp xác định ranh mốc đất nói trên đã có ý kiến trái chiều từ phía UBND xã An Tây, TX.Bến Cát. Theo đó, đại diện UBND xã An Tây cho rằng vị trí bà Thu làm đường giao thông nằm trên đất của công ty (KCN), trước đây khi chưa giao đất cho công ty thì đã có con đường này, đồng thời trên GCNQSDĐ đã cấp cho các hộ dân có thể hiện con đường và trên bản đồ địa chính vẫn có thể hiện con đường. Thực tế các hộ dân vẫn có nhu cầu đi lại trên con đường này. Do đó, địa phương kiến nghị công ty chừa lại phần đất để làm đường giao thông cho nhân dân trong khu vực. Đối với các hộ dân xả rác thải, xây dựng trái phép nhà trọ, UBND xã An Tây đã xử lý xong và di dời các hộ dân ra khỏi khu đất của công ty…

Nhà nước đã thu hồi đất của lối đi chung và giao lại cho KCN?

Những bất cập của vụ việc trên tới đây sẽ được cấp thẩm quyền làm sáng tỏ, nhưng điều đáng lưu tâm là phải chăng GCNQSDĐ của Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade (KCN Quốc tế Protrade) đã được cấp bao gồm cả con đường đi chung, trong khi sổ đỏ của nhiều hộ dân ở ấp Dòng Sỏi, xã An Tây đều có thể hiện con đường từ 6 - 10m… (?!). Trong văn bản phản hồi gửi Báo Bình Dương vừa qua, phía Công ty Protrade cho biết, Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade (trước kia là Công ty Ascendas Protrade) hiện nay trực thuộc Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV đã đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh hạ tầng KCN Quốc tế Protrade với tổng diện tích gần 500 ha tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát. Hiện nay, KCN có 63 nhà đầu tư thuộc các quốc gia khác nhau đăng ký đầu tư vào KCN, trong đó có 37 nhà đầu tư đi vào hoạt động sản xuất. KCN Quốc tế Protrade được thành lập từ năm 2007 với mục tiêu là đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN, dự án đã được UBND tỉnh Bình Dương phê quyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 4573/QĐ-UBND ngày 23-10-2007 và Sở Tài Nguyên và Môi trường tiến hành đo đạc, xác lập ranh giới địa chính ngày 28-6-2008 với quy mô diện tích là 497,98 ha và đã được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, chủ đầu tư chợ Lợi Thu và một số hộ dân lân cận đã phá bỏ một số cột mốc của KCN. Do đó, KCN đã kết hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh, UBND TX.Bến Cát… tiến hành đo đạc, khôi phục lại các cột mốc theo bản đồ địa chính đã được cấp, để tiến hành xây dựng hàng rào bảo vệ ranh đất, nhằm bảo đảm an ninh trật tự và vệ sinh môi trường cho các nhà đầu tư trong KCN… Ngày 5-9-2017, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh tiến hành khôi phục lại các cột mốc cho KCN với sự chứng kiến của UBND xã An Tây, Phòng Tài Nguyên và Môi trường TX.Bến Cát… thì bà Phan Thị Thu và các hộ dân có đất dọc theo ranh đất KCN phản đối, phá hoại các cột mốc vừa khôi phục lại, vì họ cho rằng KCN đã cắm mốc lấn vào phần đường đi chung thể hiện trên GCNQSDĐ đã cấp cho các hộ dân này…

Cũng trong văn bản bày tỏ sự bức xúc với Báo Bình Dương, phía KCN Quốc tế Protrade đã đề nghị Phòng Tài Nguyên và Môi trường TX.Bến Cát cung cấp bản vẽ địa chính thể hiện rõ các tọa độ ranh mốc đất theo GCNQSDĐ đã cấp cho bà Thu và các hộ dân để gửi cho Văn Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bình Dương kiểm tra đối chiếu có sự chồng lấn hay không. Theo đó, phần đường đi chung trong GCNQSDĐ của một số hộ dân đã chồng lấn lên phần đất của KCN Quốc tế Protrade. Hiện nay, bà Thu đã ngang nhiên tiến hành xây dựng đường giao thông với chiều rộng khoảng 10m và dài khoảng 950m nằm hoàn toàn trong phần đất của KCN. Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade đã thông báo cho UBND xã An Tây, đề nghị ngăn chặn. Tuy nhiên, UBND xã An Tây đã không có biện pháp hay động thái nào ngăn cản việc làm trái phép trên của bà Thu…

Làm việc với P.V Báo Bình Dương, bà Phan Thị Thu cho rằng hoàn toàn không có việc bà làm đường lấn chiếm đất của khu công nghiệp, mà đây là con đường hiện hữu đã thể hiện trên bản đồ địa chính chính quy. “Trong GCNQSDĐ mà cấp thẩm quyền đã cấp cho tôi và các hộ dân đều thể hiện rõ đất có đường đi. Hơn nữa, do lâu năm tuyến đường đất đã xuống cấp nên người dân ở khu vực đã cùng nhau góp tiền nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường để thuận tiện cho việc đi lại của người dân, chứ không phải cá nhân tôi tự làm đường. Với thực tế này, tôi yêu cầu các ngành chức năng cần sớm thẩm tra làm rõ để trả lại công bằng cho người dân…”, bà Thu bày tỏ bức xúc.

Trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã An Tây, một mực khẳng định: “Sau giải phóng, người dân có đất ở ấp Dòng Sỏi, xã An Tây thì đều đi chung trên con đường này. Do đó, khi dân được cấp GCNQSDĐ thì đều có thể hiện con đường. Với thực tế như vậy, quan điểm của địa phương là không cần biết con đường của KCN như thế nào, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục kiến nghị các cấp, các ngành sớm xem xét để chừa lại lối đi cho người dân đi lại canh tác, sinh sống. Vấn đề này khi tham dự các cuộc họp thì địa phương đều nêu quan điểm, ý kiến như vậy…”.

Vụ việc trên rồi đây cấp thẩm quyền sẽ giải quyết ra sao (?!). Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc ngay khi có kết luận từ Thanh tra TX.Bến Cát.

TRUNG HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên