Cắt cơn và cai nghiện ma túy bằng laser bán dẫn công suất thấp: Bước đầu mang lại kết quả

Cập nhật: 04-05-2015 | 08:39:08

Phương pháp cắt cơn đói ma túy (MT) và hỗ trợ cai nghiện MT bằng thiết bị laser bán dẫn công suất thấp đã được nghiên cứu ứng dụng từ năm 2003 tại tỉnh Bình Phước, do lương y Trần Đình Hợp, Chủ tịch Hội Laser y học tỉnh Bình Dương làm chủ nhiệm đề tài. Đây là hai đề tài được nghiệm thu cấp tỉnh, xếp loại xuất sắc và khá. Từ năm 2003 đến nay, việc hỗ trợ cắt cơn đói MT và cai nghiện MT bằng laser bán dẫn công suất thấp vẫn được duy trì ứng dụng tại Trung tâm Giáo dục lao động và việc làm Minh Lập (tỉnh Bình Phước) mang lại nhiều kết quả khả quan.

Bệnh nhân điều trị cắt cơn đói ma túy bằng laser bán dẫn công suất thấp. Ảnh: Đ.LÊ

Thiết bị sử dụng điều trị là thiết bị laser bán dẫn công suất thấp do trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh sản xuất, loại chuyên dùng cho điều trị cắt cơn đói MT. Thiết bị gồm 10 kênh thể châm, mỗi kênh sử dụng 1 tia laser bước sóng 940 nanômét (nm); 2 đầu tổ hợp châm (YHCT: mai hoa châm), mỗi đầu gồm 5 tia laser, sử dụng đồng thời 2 bước sóng 780nm và 940nm. Các đầu laser được định vị trên những vị trí huyệt của Đông y bằng băng dính, đầu tổ hợp châm được chiếu trực tiếp trên các vùng theo đồ hình đầu châm và các huyệt vùng đầu mặt.

Mỗi ngày bệnh nhân được châm bằng laser từ 3 - 4 lần, châm đón cơn trước từ 20 - 30 phút, châm nâng sức khoảng cách giữa 2 cơn, với các huyệt kinh điển của Đông y bao gồm: Hệ thống huyệt Du - Mộ (vùng bụng và vùng lưng), hệ thống huyệt Ngũ du (vùng tứ chi), hệ thống huyệt vùng đầu mặt (kết hợp đồ hình đầu châm). Mỗi bệnh nhân sẽ được gia giảm huyệt theo triệu chứng điển hình được phân thể theo Đông y. Kết hợp ăn uống, bồi bổ cơ thể, vệ sinh cá nhân, động viên tinh thần và quản lý chống sử dụng MT. Bệnh nhân được uống thuốc Đông dược theo các bài thuốc kinh điển như: Long đởm tả can thang, Bổ trung ích khí, Lục vị, Bát vị, bồi bổ khí huyết...

Sau ngày điều trị thứ tư và thứ năm đã có trên 90% bệnh nhân ra khỏi hội chứng cơn nghiện MT. Điều này nói lên hiệu quả tốt của việc điều trị cắt cơn nghiện MT bằng laser bán dẫn công suất thấp. Lương y Trần Đình Hợp, Chủ tịch Hội Laser y học tỉnh cho biết, phương pháp điều trị cắt cơn đói MT và điều trị hỗ trợ cai nghiện MT bằng thiết bị laser bán dẫn công suất thấp là phương pháp mới, đem lại một số kết quả rất khả quan. Kết quả điều trị đã cải thiện tốt chức năng gan, thận, tim mạch thông qua kết quả xét nghiệm Triglycerid, Choleseron, SGPT, Calcium; đồng thời giải quyết tốt các bệnh và chứng kèm theo như viêm xoang, đau lưng, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, di tinh... Phương pháp này đã kế thừa các thành tựu của Đông y về hệ thống các kinh huyệt; kế thừa những thành công của các tác giả trước về châm cứu hỗ trợ cai nghiện MT; có tính kết hợp cao giữa những thành tựu của vật lý, y sinh học, Tây y, Đông y; giải quyết được mối lo của cả thầy thuốc và bệnh nhân về nguy cơ lây nhiễm các bệnh nguy hiểm qua đường máu như viêm gan siêu vi B, HIV/AIDS...

Với kết quả điều trị đã được đánh giá tốt, việc ứng dụng thiết bị laser bán dẫn công suất thấp tại các trung tâm chữa bệnh và giáo dục lao động, tại những bệnh viện tuyến huyện là phù hợp; có thể tổ chức đào tạo cung cấp thiết bị và tổ chức điều trị tại cộng đồng, góp phần giải quyết tệ nạn MT của xã hội.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên