Cắt giảm bán trú để bảo đảm đủ trường lớp cho học sinh tiểu học

Cập nhật: 12-08-2013 | 00:00:00

 Năm học 2013-2014, ngành giáo dục TX.Dĩ An cố gắng giữ vững tỷ lệ HS được học 2 buổi/ ngày như năm học trước để bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, do lượng con em nhập cư trên địa bàn ngày một tăng nên một số trường buộc phải giảm lớp bán trú. Trước tình hình HS tăng đột biến do số chuyển đến và tăng HS đầu cấp, Phòng GD-ĐT thị xã đã chỉ đạo, điều chuyển HS sang các trường lân cận, sử dụng tối đa hiệu suất phòng học, đồng thời tăng lớp 1 buổi, giảm lớp bán trú để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của HS trên địa bàn. Đến nay, một số trường không còn bán trú như: TH Nhị Đồng, TH Lý Thường Kiệt và một số trường còn lại phải giảm bớt lớp bán trú như: TH Dĩ An, TH Lê Quý Đôn, TH Tân Đông Hiệp… để có chỗ thu nhận HS đúng tuyến vào học.   Bữa ăn trưa của học sinh trường Tiểu học Phú Hòa 1 (TP.TDM)

Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo TX.Dĩ An cho biết: “Vấn đề khó khăn nhất của ngành giáo dục TX.Dĩ An hiện nay vẫn là quỹ đất xây trường để phục vụ cho việc tăng sĩ số HS. Để tất cả các em đều được đến trường, ngành giáo dục huyện đang cố gắng xóa bớt các lớp bán trú trong năm học này”.

Trường TH Lý Thường Kiệt, TX Dĩ An vừa được xây mới và đưa vào sử dụng trong năm học mới này. Cơ sở vật chất khang trang, phòng ốc hiện đại, nhưng số lượng HS quá đông, với 70 lớp nên trường không thể nào tổ chức bán trú. Lúc đầu nhà trường dự kiến chỉ có 13 lớp 1 với sĩ số 46 em/lớp. Nhưng cho đến thời điểm này số lớp 1 của trường đã tăng lên 20 lớp, với sĩ số 49 em/lớp. Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh, Hiệu trưởng trường TH Lý Thường Kiệt cho biết: “Ở đây nhu cầu của phụ huynh cho con học bán trú rất lớn, vì phần lớn là con em của người lao động nhập cư. Những phụ huynh này thường xuyên tăng ca, có hôm 21 giờ HS vẫn còn ngồi lại ở trường vì bố mẹ tăng ca, không ai đưa đón. Thấy vậy, bảo vệ nhà trường phải đi mua cơm hộp, bánh mì cho các cháu ăn tạm. Biết rằng lượng HS quá tải đang là khó khăn chung của ngành nhưng chúng tôi vẫn mong rằng ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng thêm một số trường mới để tạo điều kiện mở thêm lớp bán trú cho những trường hợp đặc biệt khó khăn trong việc đưa rước để phụ huynh và HS yên tâm công tác và học tập”.

Năm học 2012-2013, Bình Dương có 137 trường TH, trong đó chỉ có 60 trường tổ chức bán trú. Hầu hết các bậc cha mẹ HS đều mong muốn được cho con học bán trú. Vì với thời khóa biểu 10 giờ tan trường như hiện nay ở bậc TH, các bậc cha mẹ HS rất khó đưa đón con. Nhưng trước tình hình cơ sở vật chất trường lớp tại các trường hiện nay vẫn chưa đáp ứng cho việc dạy học 2 buổi/ngày, nhất là với các trường TH trên địa bàn có đông con em lao động nhập cư như TX.Thuận An, TX.Dĩ An… nhiều phụ huynh đang tỏ ra lo lắng.

Năm học mới 2013-2014, TX.Thuận An không có trường lớp mới nào được đưa vào sử dụng. Các trường Bình Nhâm, Bình Quới vẫn đang xây dựng, chưa kịp đưa vào sử dụng trong năm học này. Vì thế, áp lực quá tải đổ về các trường TH ở địa bàn có lượng dân nhập cư đông. Ngành giáo dục thị xã đã có kiến nghị đến các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng thêm trường lớp mới trên địa bàn để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Để tất cả các em đều được đến trường, ngành giáo dục thị xã đang cố gắng xóa hết các lớp bán trú trong năm học này, đồng thời linh động giải quyết bằng cách điều hòa các em về các vùng lân cận. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng Giáo dục TX.Thuận An cũng cho biết: “Năm học mới này rất nhiều trường TH ở thị xã phải cắt giảm bán trú. Lý do chung là cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên không đủ để các trường có thể xoay sở tổ chức lớp bán trú an toàn. Nhưng để làm được việc này thì lại gặp một số khó khăn khác là thu nhập của các giáo viên sẽ bị giảm đồng loạt. Bên cạnh đó, việc xóa lớp bán trú cũng gây nhiều khó khăn cho các bậc phụ huynh vì ngoài buổi đến trường, buổi còn lại phụ huynh sẽ không biết quản lý con em mình bằng cách nào”.

Nhu cầu và hiệu quả của mô hình học 2 buổi/ngày đối với HS TH là rất lớn. Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết: “Mặc dù nhu cầu cho con học 2 buổi/ ngày của phụ huynh còn nhiều, nhưng do cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn tỉnh chưa thể đáp ứng hết được nhu cầu của phụ huynh. Chúng tôi cũng biết rằng, HS TH còn nhỏ nên ý thức tự học không cao. Vì vậy, tổ chức học thêm buổi thứ hai sẽ giúp các em ôn tập, rèn luyện thêm với sự giúp đỡ của giáo viên nên tất cả các lớp có học buổi thứ hai đều có chất lượng tốt hơn lớp một buổi. Ngành giáo dục cũng muốn tăng thêm lớp bán trú theo nguyện vọng của đông đảo phụ huynh nhưng phải bảo đảm tiếp nhận hết trẻ 6 tuổi vào lớp 1 nên việc thực hiện bán trú ở bậc TH chưa thể đáp ứng được. Trong thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh sẽ triển khai những chính sách phù hợp để tất cả các em HS trong tỉnh được hưởng thụ những điều kiện giáo dục ngày một tốt hơn!”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X