Cắt giảm thủ tục hành chính về thuế: Doanh nghiệp chờ đợi nhiều hơn

Cập nhật: 20-09-2014 | 10:03:38

Trong những ngày qua, Cục Thuế tỉnh đã tích cực triển khai Thông tư số 119 của Bộ Tài chính về việc cắt giảm một số thủ tục hành chính thuế để tiết kiệm thời gian và chi phí của người nộp thuế (NTT). Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1-9-2014. Nhiều doanh nghiệp (DN) phấn khởi cho rằng việc cắt giảm một số thủ tục hành chính thuế theo Thông tư 119 của Bộ Tài chính tạo thuận lợi rất lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như việc thi hành nghĩa vụ thuế của DN đối với Nhà nước.

DN phấn khởi

Với quy mô doanh thu trăm tỷ đồng/ năm, Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) tại Khu công nghệ cao Mapltree (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II, TP.Thủ Dầu Một) chưa từng tính thử xem một năm công ty phải tốn đến trên dưới 600 giờ để làm thủ tục thuế. Tuy nhiên, sau khi nghe và tìm hiểu sơ bộ về Thông tư 119, đại diện công ty - chị Lê Thị Kim Châu đã rất phấn khởi vì từ nay việc thực hiện nghĩa vụ thuế của DN với Nhà nước sẽ thuận lợi hơn.

Đại diện các DN làm thủ tục kê khai thuế qua mạng tại Cục Thuế tỉnh Ảnh: T.HỒNG

Chị Châu cho biết, hiện nay việc kê khai thuế hay nộp thuế đã được ngành thuế điều chỉnh theo hướng tinh giản hơn nên công ty tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại và cũng không bị sai lệch về số liệu. Bên cạnh đó, việc tiết kiệm thời gian đi lại còn giúp DN thanh toán với nhà cung cấp thông qua Internet Banking thuận tiện hơn. Riêng phần miễn giảm thuế nộp chậm hiện nay đã rút ngắn được khoảng 2/3 thời gian. Nhìn chung, việc cắt giảm một số thủ tục hành chính thuế đã giảm thời gian cả về mặt hữu hình lẫn vô hình, tạo sự thông thoáng cho DN rất nhiều.

Cùng nhận xét trên, chị Đỗ Thị Thu Phượng, kế toán Công ty TNHH Woodpart Funiture Việt Nam nói động thái cắt giảm thủ tục thuế tạo thuận lợi cho DN rất nhiều. Trước đây, để làm thủ tục cấn trừ công nợ giữa ngân sách Nhà nước với DN, hoàn thuế, kê khai thuế giá trị gia tăng… DN phải đến Cục Thuế tỉnh để thực hiện các bước nhưng hiện nay tất cả đã được thực hiện qua mạng. Trường hợp bị sai lệch số liệu, thông tin, trình ký… cũng dễ dàng phát hiện để chỉnh sửa ngay. Như vậy, các khoản thuế như thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân… DN chỉ việc điền đầy đủ thông tin rồi gửi đến Cục Thuế tỉnh... Đây là một trong những điều DN mong muốn được khơi thông trong thời gian qua.

Ghi nhận ý kiến của nhiều DN trên địa bàn tỉnh cho thấy, DN rất đồng tình, đánh giá cao nỗ lực từ chương trình cải cách hành chính thuế. Trong đó, việc ban hành Thông tư 119 nhằm điều chỉnh nội dung 7 Thông tư 156, 111, 219, 08; 85; 39 và 78 đã giúp DN kê khai thuế đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, từ đó tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian xử lý công việc

Mong muốn giảm thêm thủ tục thuế

Theo Cục thuế tỉnh, Thông tư số 119 của Bộ Tài chính ban hành ngày 25-8-2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9 có thể giúp DN tiết kiệm thời gian làm thủ tục hành chính thuế lên đến hơn 201,5 giờ mỗi năm. Cục Thuế tỉnh hiện quản lý khoảng 2.300 DN hoạt động trên các lĩnh vực. Nếu tính đơn giản chi phí, mỗi giờ đi lại làm thủ tục thuế của một DN là 100.000 đồng thì con số tiết kiệm được khi thực hiện cắt giảm thủ tục thuế theo Thông tư 119 sẽ là rất lớn.

Hiện nay, nhằm giúp DN tiếp cận các chính sách thuế mới kịp thời, thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước, Cục Thuế tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan tại địa phương, bằng nhiều hình thức, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông tin đến DN, người nộp thuế trên địa bàn thuộc Cục Thuế tỉnh quản lý về những quy định, điều khoản sửa đổi, bổ sung; tổ chức tập huấn, hướng dẫn chính sách thuế mới của cơ quan thuế. Cục Thuế tỉnh cũng cho đăng tải toàn văn nội dung phổ biến Thông tư 119 trên trang tin điện tử của Cục Thuế tỉnh và báo địa phương về các thủ tục hành chính thuế.

Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh Võ Long Hải cho biết, nội dung chủ yếu của Thông tư 119 nhằm hướng dẫn Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là cắt giảm số giờ thực hiện thủ tục hành chính thuế; giảm số giờ DN giao dịch thủ tục hành chính với cơ quan thuế theo hướng đơn giản hóa hoặc bãi bỏ một số biểu mẫu, bảng kê, bỏ một số quy định bắt buộc phải sử dụng hóa đơn và bỏ hoặc nâng trần khung định mức một số đối tượng dịch vụ, sản phẩm phải nộp thuế… Chẳng hạn, cắt giảm thủ tục thuế giá trị gia tăng, đối với DN làm thủ tục hồ sơ xuất khẩu cần có 4 loại chứng từ (tờ khai 01, phục lục 1-1; phục lục 1-2; phục lục 1-3). Nhưng với quy định Thông tư 119 thì 4 phụ lục này đã giảm các chỉ tiêu khi khai báo, giảm ký hiệu hóa đơn, giảm chỉ tiêu mặt hàng; bỏ chỉ tiêu thuế xuất… Như vậy, các thao tác thực hiện khai báo của DN đối với cơ quan hành chính thuế sẽ đơn giản hơn (chỉ trong vòng 5 phút), dễ thực hiện hơn rất nhiều. Do đó, Thông tư 119 có sự tác động tích cực rất lớn đối với các DN.

Được biết, việc loại bỏ những nội dung nói trên sẽ giảm được 201,5 giờ thực hiện thủ tục các thủ tục về thuế. Việc cắt giảm số giờ thực hiện các thủ tục về thuế của Bộ Tài chính xuất phát từ một khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới nhằm giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, theo các DN việc cắt giảm các thủ tục về thuế nêu trên vẫn chưa đủ, bởi thời gian trung bình nộp thuế của các DN thuộc 6 nước dẫn đầu khối ASEAN chỉ là 171 giờ, trong khi ở trong nước, dù đã thực hiện theo Thông tư 119 thì số giờ DN thực hiện cho các thủ tục nộp thuế vẫn cao hơn con số này. Do dó, các DN vẫn tiếp tục chờ đợi sự cải cách thủ tục hành chính nhiều hơn từ ngành thuế.

 

  THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên