Câu chuyện sổ đỏ

Cập nhật: 25-11-2017 | 06:28:23

Những ngày qua, thông tin về việc ghi chi tiết các thành viên trong gia đình vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ) theo Thông tư số 33/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hiệu lực từ ngày 5-12 tới đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số chuyên gia đầu ngành, việc ghi thông tin chi tiết các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ là nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân.

 Tài nguyên và Môi trường bổ sung thêm đối tượng “những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”. Điều này tạo nên mối băn khoăn trong dư luận người dân vì nếu ghi tên đầy đủ các thành viên trong hộ gia đình, có thể dẫn tới tình trạng gặp khó khăn khi mua bán, chuyển nhượng, hoặc làm phức tạp thêm cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

Trước mối băn khoăn của dư luận, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã chính thức lên tiếng. Cụ thể, theo bộ này, quy định mới theo Thông tư số 33/2017 không yêu cầu bắt buộc ghi tên tất cả các thành viên trong hộ gia đình mà chỉ ghi tên các thành viên có chung QSDĐ, tài sản gắn liền với đất. Trả lời trước báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định: “Quy định này là việc cá thể hóa những người có quyền lợi sử dụng đất trong đó chứ không phải tất cả”. Còn theo một số chuyên gia, việc đưa tên các thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng, sở hữu đất vào sổ đỏ là hoàn toàn hợp lý. Điều này là rất cần thiết nhằm để bảo vệ quyền lợi của những người có QSDĐ chứ không bảo vệ những người theo khái niệm hộ gia đình như trước đây.

Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng quy định mới theo tinh thần của Thông tư số 33/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường ít nhiều cũng đã tạo nên tâm lý băn khoăn trong dư luận. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn một cách cụ thể, chi tiết, để người dân hiểu đúng, nhận thức đầy đủ; tránh gây phiền hà cho người dân trong quá trình thực hiện các giao dịch mua bán, sang nhượng cũng như các thủ tục hành chính có liên quan.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
sổ đỏ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên