Câu lạc bộ Chủ nhà trọ P.An Phú, TX.Thuận An: Mô hình tiếp sức cho người ở trọ

Cập nhật: 22-06-2018 | 08:38:51

Thời gian qua, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ (CLB CNT) P.An Phú, TX.Thuận An cùng với chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật đến với người ở trọ; tạo điều kiện giúp đỡ những người ở trọ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống…

CLB CNT P.An Phú được thành lập năm 2006 do Chủ tịch UBND phường làm chủ nhiệm. Sau 12 năm đi vào hoạt động, hiện nay trên địa bàn phường có 5 Ban chủ nhiệm CLB tại 5 khu phố với 673 thành viên. Phương châm hoạt động của CLB CNT P.An Phú là ngoài việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn phường tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người ở trọ, các thành viên trong CLB CNT còn tích cực vận động các chủ nhà trọ gây quỹ để sẵn sàng giúp đỡ người tạm trú trên địa bàn gặp phải những khó khăn trong cuộc sống.


Công an phường An Phú thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ trên địa bàn

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, Chủ nhiệm CLB CNT P.An Phú, cho biết: “Địa phương hiện có 80.000 người tạm trú trong 3.600 cơ sở trọ với trên 28.000 phòng trọ. Với tinh thần tương thân tương ái, thời gian qua CLB CNT P.An Phú đã tạo điều kiện giúp đỡ cho nhiều trường hợp gặp phải những khó khăn trong cuộc sống. Để có nguồn kinh phí, kịp thời hỗ trợ cho người ở trọ gặp khó, nhiều năm liền chúng tôi đã vận động các Mạnh Thường Quân, chủ cơ sở trọ trên địa bàn phường đóng góp xây dựng quỹ. Trung bình mỗi năm CLB CNT P.An Phú giúp đỡ cho hàng chục trường hợp gặp khó khăn trong lúc ốm đau, bệnh tật. Cũng từ nguồn quỹ này, hàng năm, cứ vào dịp lễ, tết, chúng tôi đã tổ chức bữa cơm thân mật tại 5 khu phố để lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương có dịp trò chuyện cùng người ở trọ. Thông qua chương trình này, hàng năm chúng tôi tặng hàng trăm phần quà cho những người ăn tết tại khu trọ”.

Theo lãnh đạo UBND phường An Phú, thông qua chương trình sẵn sàng hỗ trợ cho người ở trọ, thời gian qua, CLB CNT đã xuất hiện nhiều cá nhân đã làm tốt trong công tác này. Đơn cử, với vai trò là thành viên trong CLB CNT P.An Phú, thời gian qua, chị Nguyễn Thị Bảo Ngọc, KP.1B, P.An Phú được người biết đến là “bà đỡ” cho người ở trọ. Với tinh thần quyết tâm đem con chữ đến cho những em cơ nhỡ, không có nơi nương tựa, thời gian qua, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, chị Bảo Ngọc đã thành lập lớp học tình thương ngay tại dãy trọ của mình. Hiện nay lớp học tình thương tại khu trọ của chị Bảo Ngọc có gần 50 em không có điều kiện đến trường theo học. Ngoài ra, trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua gia đình chị Bảo Ngọc đã giúp đỡ cho nhiều người ở trọ có thêm điều kiện để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Tương tự, bà Dương Thị Bạn, chủ hơn 100 phòng trọ tại KP.1B, P.An Phú, cũng là một trong những trường hợp điển hình về việc hỗ trợ cho người ở trọ vượt qua những khó khăn. Để chia sẻ những khó khăn cho người ở trọ, trong nhiều năm liền gia đình bà Bạn không tăng giá tiền điện, nước và tiền phòng trọ. Mỗi khi có người tạm trú trong nhà bị đau ốm, bà vận động các thành viên trong khu trọ hỗ trợ vật chất để giúp đỡ.

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Với tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ người ở trọ trên địa bàn phường vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tặng 281 phần quà (giá trị 84 triệu đồng) cho người ở trọ. Để công tác này đạt hiệu quả, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn gây quỹ để có nguồn kinh phí, kịp thời hỗ trợ cho người ở trọ gặp khó khăn”.

Đưa kiến thức pháp luật đến người ở trọ

Thiếu tá Lê Đình Hùng, Trưởng Công an phường An Phú, Phó ban Chủ nhiệm CLB CNT phường An Phú, cho biết: “Thời gian qua, 673 thành viên trong CLB CNT P.An Phú là những thành viên tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người tạm trú trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, các thành viên trong CLB CNT của phường đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương và Phòng Tư pháp TX.Thuận An tổ chức tuyên truyền một số đạo luật, thông báo về hành vi, thủ đoạn mới của các đối tượng trộm cắp, cướp giật… đến người dân tạm trú trên địa bàn. Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB CNT ở 5 KP đã tích cực vận động chủ nhà trọ lắp đặt hệ thống camera an ninh tại khu trọ để ghi hình ảnh ANTT trong và ngoài khu trọ.

Hiện nay, trên địa bàn phường An Phú có khoảng 28.000 phòng trọ thì có trên 50% khu phòng trọ đã được lắp đặt hệ thống camera an ninh. Kể từ đầu năm đến nay, các thành viên trong CLB CNT đã cung cấp 120 nguồn tin về tình hình ANTT trên địa bàn giúp lực lượng công an khám phá án”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên