Câu lạc bộ chủ nhà trọ phường An Phú, TX.Thuận An: Mô hình hay cần nhân rộng

Cập nhật: 17-06-2016 | 09:59:36

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, hiện nay nhiều mô hình phòng chống tội phạm trong tỉnh đã phát huy được hiệu quả, một trong những mô hình được đánh giá cao là Câu lạc bộ (CLB) chủ nhà trọ khi họ chủ động tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) nơi mình sinh sống.

Mô hình này giúp công tác tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ được chủ động, qua đó giúp kéo giảm các vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội…

Điểm sáng

Trung tá Lương Thống Nhất, Trưởng Công an phường An Phú, TX.Thuận An, một trong những địa phương mà mô hình CLB chủ nhà trọ tham gia giữ gìn ANTT hoạt động hiệu quả nhất, cho biết qua thời gian thực hiện mô hình này, các chủ cơ sở trọ đã có sự chuyển biến nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương trong việc quản lý người ở trọ, quản lý tạm trú tạm vắng, nhắc nhở người ở trọ chấp hành pháp luật; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hòa giải thành những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống của người ở trọ và người dân trên địa bàn.


Tang vật của một vụ trộm cắp trong nhà trọ được người dân phát hiện

Qua quá trình hoạt động đã xuất hiện nhiều CLB điển hình trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Điển hình như Ban chủ nhiệm CLB KP.3, phường An Phú đã kịp thời nắm bắt thông tin và phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tham gia giải quyết nhiều vụ đình, lãn công trái pháp luật, vận động 1 đối tượng giết người ra đầu thú, trực tiếp bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi giết người, cướp tài sản.

Khi mô hình này mới thành lập ở An Phú chỉ có 561 cơ sở trọ với 9.441 phòng. Đến nay toàn phường An Phú có 1.476 cơ sở trọ, 26.764 phòng. Theo báo cáo của Công an phường An Phú, từ khi thành lập đến nay, mô hình CLB chủ nhà trọ đã cung cấp cho cơ quan chức năng 536 nguồn tin, trong đó có 187 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá nhiều vụ phạm pháp hình sự các loại.

Chung tay giữ gìn ANTT

Thời gian qua tình hình ANTT trên địa bàn phường An Phú có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ việc hình sự được khám phá tăng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả trên là đã vận động được sự tham gia của người dân, đặc biệt là các chủ cơ sở trọ trên địa bàn trong việc tố giác tội phạm, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Mới đây, Công an phường An Phú đã bắt giữ một thanh niên chuyên trộm ở các phòng trọ nhờ tin báo của người dân. Đối tượng này thường chọn thời gian hành sự vào giữa trưa, chập tối và rạng sáng vì đây là khoảng thời gian người ở trọ thường mất cảnh giác nhất. Khi phát hiện phòng trọ tại KP.2, của anh Hoàng Văn G. chỉ khép hờ cửa, đối tượng đã đột nhập vào phòng lấy đi 4 chiếc điện thoại di động cùng một ví tiền và nhanh chân tẩu thoát. Tên trộm tưởng rằng “trúng lớn”, không ngờ trước đó, khi gã vừa xuất hiện đã bị chủ nhà trọ phát hiện báo công an địa phương. Khi tên trộm mang tài sản ra khỏi nhà trọ liền bị Công an phường mời về trụ sở làm việc.

Tại trụ sở Công an phường, đối tượng khai tên là Lại Văn Lãng (SN 1985, quê Ninh Bình). Lãng khai do không có tiền tiêu xài nên lẻn vào trộm cắp tài sản tại các khu nhà trọ.

Trước đó, lợi dụng lúc anh Mai Thanh T. đi tắm và cửa khép hờ, Nguyễn Thạnh Phong (SN 1996, quê Đồng Tháp) đã lẻn vào phòng trọ ở KP.1B phường An Phú lấy đi một điện thoại iPhone 5. Tuy nhiên, từ tin báo của người dân, Phong đã bị Công an phường bắt gọn cùng tang vật.

Trung tá Lương Thống Nhất, Trưởng Công an phường An Phú, cho biết nhằm chủ động tấn công tội phạm, hạn chế tình trạng trộm cắp tại các khu nhà trọ, Công an phường đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như tổ chức tuần tra thường xuyên, phát tờ rơi, thông báo các thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm, cướp cho người dân, phối hợp với các CLB chủ nhà trọ nhắc nhở người thuê trọ nâng cao cảnh giác… Nhờ vậy, tình trạng trộm cắp ở các khu trọ đã giảm hẳn.

Ban chỉ đạo CLB chủ nhà trọ do Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban, Trưởng công an làm phó ban. Hiện phường An Phú đã thành lập được 5 CLB chủ nhà trọ ở 5 khu phố, mỗi CLB có 1 Ban chủ nhiệm để điều hành hoạt động theo quy chế đã đề ra. Theo báo cáo của Công an phường An Phú, TX.Thuận An, từ khi thành lập đến nay, mô hình CLB chủ nhà trọ đã cung cấp cho cơ quan chức năng 536 nguồn tin, trong đó có 187 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá nhiều vụ phạm pháp hình sự các loại.

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên