Câu lạc bộ Chủ nhà trọ: Vận động người ở trọ chung tay giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 13-06-2018 | 08:58:17

Thời gian qua, các Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ (CNT) trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay trong việc vận động người thuê trọ tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong khu nhà trọ. Các CLB CNT đã góp phần giúp người ở trọ nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, góp phần bảo vệ bình yên trong khu dân cư.

Cảnh giác trước kẻ xấu

Hiện nay, TX.Dĩ An có 6 khu công nghiệp với hàng trăm ngàn công nhân đang làm việc và sinh sống. Để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho số lượng lao động trên, nhiều cơ sở kinh doanh cho thuê phòng trọ đã được mở, góp phần ổn định cuộc sống cho người lao động. Bên cạnh những người muốn tìm chỗ ở lâu dài để an tâm làm việc, còn có một số đối tượng “bất lương” lợi dụng sơ hở trong quản lý lưu trú để hoạt động phạm pháp, gây mất ANTT tại địa phương.


Thông qua các buổi nói chuyện thân mật, chủ nhà trọ nhắc nhở người thuê trọ chấp hành các quy định pháp luật và tự bảo vệ tài sản, đề phòng kẻ gian

Nói về điều này, ông Nguyễn Trung Nhất, Chủ nhiệm CLB CNT KP.Đông An 2, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An cho biết: “Đa phần người đến ở trọ mong muốn tìm được nhà trọ có tình hình ANTT được bảo đảm để họ có thể yên tâm đi làm. Tuy nhiên, vẫn có một số đối tượng đến ở trọ nhưng thực ra để tìm nơi ẩn náu, đợi thời cơ gây án. Vì vậy, các thành viên trong CLB rất cảnh giác với những đối tượng này. Những đối tượng này thường ở không lâu dài và “ngủ ngày, cày đêm”. Khi phát hiện chúng có biểu hiện bất minh là chúng tôi báo ngay cho lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn.

Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản cho người thuê trọ. CNT còn khuyến khích, động viên người thuê trọ tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp số điện thoại của các thành viên trong CLB và các ngành chức năng để cho người thuê trọ kịp thời thông báo các vụ việc liên quan đến ANTT”.

Ông Phan Văn Của, Chủ nhiệm CLB CNT KP.Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An thì cho rằng để tránh tình trạng một số đối tượng bất lương ẩn náu trong các nhà trọ dẫn đến nguy cơ mất ANTT, các thành viên trong CLB đã có sự thống nhất cao và kiên quyết lựa chọn người đến ở phải có giấy tờ hợp lệ để khai báo tạm trú. Ban chủ nhiệm CLB còn hướng dẫn các CNT thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý lưu trú và cam kết bảo đảm ANTT trong khu nhà trọ. Bên cạnh đó, CNT còn quan tâm đến đời sống của người lao động, qua đó giúp họ kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và giờ giấc của người thuê trọ”.

Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nhà trọ của gia đình, bà Cao Huỳnh Mai, CNT ở tổ 3, KP.Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An cho biết: “Chúng tôi có 25 phòng trọ với hàng trăm người ở. Một mình tôi không thể bảo đảm ANTT cho cả khu trọ. Vì vậy, chúng tôi phải vận động người ở trọ chung sức phòng, ngừa tội phạm. Tôi thường xuyên nhắc nhở người ở trọ tự bảo quản tài sản, đề phòng kẻ gian “nóng” xe máy. Người ở các phòng phải biết nhau để đề phòng kẻ lạ đột nhập lấy tài sản. Khi có người thân vào thăm thì phải báo cho chúng tôi biết. Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về ANTT với người thuê trọ. Nhờ đó mà tình hình ANTT ở đây ổn định”.

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Trung tá Trần Công Minh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an TX.Dĩ An cho biết, thời gian qua, các CLB CNT trên địa bàn đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ ANTT tại địa phương. Các CNT ngày càng làm tốt việc quản lý người ở trọ, nắm sinh hoạt, đi lại của khách trọ nên đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, hòa giải những mâu thuẫn nhất thời phát sinh giữa những người ở trọ, không để xảy ra tình hình phức tạp gây ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương.

Đặc biệt, Ban chủ nhiệm các CLB còn thể hiện vai trò “cầu nối” gắn kết các CNT, tạo môi trường lành mạnh giúp các CNT có điều kiện trao đổi kinh nghiệm quản lý và xây dựng được mối quan hệ gần gũi với nhau hơn. Không những thế, Ban chủ nhiệm các CLB còn là “cầu nối” giữa chính quyền địa phương với người thuê trọ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát huy quyền và nghĩa vụ trong hoạt động giữ gìn ANTT ở địa phương.


Công an TX.Dĩ An trực tiếp đến các khu nhà trọ tuyên truyền, vận động người thuê trọ chung tay bảo vệ ANTT tại địa phương

Trong khi đó thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết hiện nay địa phương có 59 CLB CNT thu hút hơn 6.800 hội viên là chủ cơ sở nhà trọ tham gia. Thời gian qua, các CNT đang làm tốt công tác vận động người ở trọ trong việc chấp hành các quy định pháp luật, chấp hành tốt những nội quy, quy ước trong khu nhà trọ nên đã làm giảm được nhiều vụ gây rối đánh nhau. Mặt khác, các CNT còn chủ động cung cấp thông tin về tình hình ANTT, hành vi bất thường của một số người ở trọ nhằm giúp công an có phương án theo dõi, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn sự bình yên tại khu nhà trọ.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên