Câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên cùng tiến”: Thắp sáng niềm tin cho thanh thiếu niên lầm lỡ

Cập nhật: 06-12-2016 | 09:43:22

Từ nhiều năm nay, Câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên cùng tiến” ở xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng đã góp phần giúp đỡ nhiều thanh niên lầm lỡ vượt qua mặc cảm sau khi chấp hành xong việc cải tạo, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Một buổi sinh hoạt của CLB “Thanh niên cùng tiến” xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng Ảnh: H.THỦY

Theo anh Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Xã đoàn Thanh Tuyền, mục đích của việc thành lập CLB “Thanh niên cùng tiến” là nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên đang cư trú, sinh sống trên địa bàn tình nguyện, xung kích tham gia phòng ngừa tội phạm và các tệ nạn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội của tuổi trẻ, đặc biệt là công tác kèm cặp, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh niên lầm lỡ và chậm tiến bộ hòa nhập cộng đồng; qua đó góp phần kiềm chế phát sinh đối tượng mắc tệ nạn xã hội trong thanh - thiếu niên. Để đạt được hiệu quả cao nhất, ngoài việc thường xuyên đến tận nhà tiếp cận, trò chuyện và động viên tinh thần từng đối tượng, các thành viên trong CLB còn vận động đối tượng tham gia vào các hoạt động đoàn thể như văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, giao lưu học tập tại địa phương. Chính điều này đã tạo điều kiện cho các thanh niên trên có cơ hội tiếp xúc và hoạt động cùng tập thể, tránh rơi vào tình trạng lạc lõng, sa ngã, qua đó định hướng cho họ lối sống lành mạnh. “Quá trình tiếp cận cũng không dễ dàng, người thì mặc cảm nên tránh mặt, người thì nay đây mai đó chứ không sinh sống cố định trên địa bàn. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm và kiên trì của anh em trong CLB, đến nay, các đối tượng ban đầu được cảm hóa đã cơ bản hòa nhập cộng đồng, chí thú làm ăn lương thiện và sống có ích cho gia đình”, anh Vinh chia sẻ.

Một trong những minh chứng cho lời khẳng định trên là trường hợp của anh Trần Thanh H., một thành viên trong CLB “Thanh niên cùng tiến”. H. tâm sự: “Khi còn ở trong trại giam chấp hành án phạt, em rất hối hận về những sai phạm mà mình đã gây ra, làm cho gia đình và xã hội lo lắng. Từ ngày được trở về với cuộc sống đời thường đến giờ, Đoàn Thanh niên của xã hay xuống nhà động viên, khuyên nhủ. Em đã tự hứa với mọi người là không bao giờ tái phạm sai lầm nữa để bản thân và gia đình không phải xấu hổ. Tham gia sinh hoạt ở CLB “Thanh niên cùng tiến” khiến em tự tin hòa đồng cùng với mọi người hơn. CLB là chỗ dựa để em cố gắng học tập thật tốt, có việc làm ổn định phụ giúp gia đình, làm người công dân tốt”.

Định kỳ một tháng một lần, CLB phối hợp tổ chức sinh hoạt cho thanh thiếu niên có những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật… Hiện nay, CLB đang giáo dục khoảng 8 thanh niên chậm tiến, trong đó có nhiều người mới mãn hạn tù trở về. Khi mới trở lại với cuộc sống bình thường, các thanh niên này đều mặc cảm, ngại giao tiếp nhưng nhờ sự quan tâm, định hướng công việc của CLB, đến nay những trường hợp này đều đã hòa nhập cộng đồng và trở thành những công dân tốt.

CLB “Thanh niên cùng tiến” ra đời là cơ hội tốt để thanh niên hoàn lương, thanh thiếu niên chậm tiến có điều kiện được học tập, học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, vay vốn phát triển sản xuất; tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh của tuổi trẻ, các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức. Qua đó nhằm giúp thanh niên hoàn lương, thanh niên chậm tiến xóa đi mặc cảm, tích cực hòa nhập cộng đồng, góp phần kiềm chế, giảm thiểu đến mức thấp nhất các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên.

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên