Câu lạc bộ cổ vật TX.Thuận An: Nơi giữ gìn những giá trị cổ xưa

Cập nhật: 15-09-2014 | 11:47:20

Lái Thiêu xưa nổi danh vì có những lò gốm lâu đời. Những người yêu cái đẹp của nghệ thuật gốm xưa vẫn luôn tìm kiếm và lưu giữ bên mình những sản phẩm gốm truyền thống, như cách để tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống. Cũng chính vì lẽ này, mà Câu lạc bộ cổ vật TX.Thuận An ra đời và ngày càng thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, các nghệ nhân và những người yêu gốm xưa tìm đến học hỏi, chiêm nghiệm và khám phá, sưu tập những tác phẩm nghệ thuật về gốm.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cổ vật TX.Thuận An, cho biết với niềm yêu thích gốm và với ý định giữ gìn những giá trị rất riêng của gốm xưa nên ông đã cùng với mấy anh em thành lập nên Câu lạc bộ cổ vật TX.Thuận An từ năm 2012. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, duy nhất chỉ có TX.Thuận An có Câu lạc bộ cổ vật. Những người yêu thích bộ môn sưu tập cổ vật này đã lên tới 30 người, thường xuyên sinh hoạt hàng tháng. Có người ở Bình Dương, nhưng cũng có thành viên ở tận TP.HCM hay Đồng Nai đến.

Ông Huỳnh Ngọc Trảng (trước),nhà nghiên cứu cổ vật, tham quan tại buổi

trưng bày Gốm Nam bộ lần thứ I. Ảnh: T.MƠ

Từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ cổ vật TX.Thuận An cũng đã tham gia giao lưu, trưng bày cổ vật tại nhiều nơi như tham gia trưng bày triển lãm tại Chi hội Gốm Nam bộ, Hội Sinh vật cảnh An Giang, Bảo tàng Bình Dương, Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín, tham gia giao lưu với các tỉnh miền Tây Nam bộ như Tiền Giang, Cà Mau, An Giang. Câu lạc bộ cũng đã đứng ra tổ chức các buổi trưng bày gốm Nam bộ… Anh Lê Quang Hào, đến từ Chi hội Gốm Nam bộ tại TP.HCM, cho biết ngoài Chi hội Gốm Nam bộ tại thành phố, thì TX.Thuận An là điểm thứ 2 có nơi để anh em mê gốm tụ hội để sinh hoạt, giao lưu với nhau. Nhiều lần tham quan các hoạt động trưng bày, sinh hoạt tại Câu lạc bộ cổ vật TX.Thuận An, anh cho biết, nhìn những sản phẩm gốm của ông cha ta xưa qua thời gian tuy không đẹp tinh xảo với gốm hiện đại, nhưng những đường nét hoa văn, vật liệu gốm lại mang lại nhiều giá trị quý về lịch sử. Và những nghệ nhân ở Câu lạc bộ cổ vật TX.Thuận An đã góp phần làm nên điều đó.

 Câu lạc bộ cổ vật TX.Thuận An hiện đang lưu giữ khoảng gần 200 các sản phẩm gốm cổ có giá trị lâu đời. Và những nghệ nhân vẫn luôn khát khao tìm kiếm và bổ sung thêm vào kho cổ vật quý này. Ông Huỳnh Ngọc Trảng, trước làm việc tại Viện Văn hóa nghệ thuật - thuộc Bộ Văn hóa thể thao du lịch - phân viện tại TP.HCM, hiện nay cũng đang là nhà nghiên cứu cổ vật, một lần đến với buổi trưng bày Gốm Nam bộ của Câu lạc bộ cổ vật TX.Thuận An, nhìn nhận: Những sản phẩm gốm của Câu lạc bộ cổ vật thị xã đều mang lại những giá trị lịch sử cao và với lợi thế, có truyền thống nghề gốm lâu đời Lái Thiêu, CLB sẽ ngày càng thu hút nhiều nghệ nhân yêu thích gốm xưa tìm đến”.

Ngoài việc tìm kiếm và lưu giữ những giá trị truyền thống về gốm, CLB cổ vật TX.Thuận An còn tổ chức các hoạt động đấu giá cổ vật để tạo quỹ hoạt động và thực hiện các chương trình ý nghĩa như đóng góp ủng hộ biển đảo, hay các chương trình an sinh xã hội khác.

TRÚC MƠ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên