Câu lạc bộ Cựu quân nhân: Giữ gìn, phát huy phẩm chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ

Cập nhật: 02-12-2016 | 09:24:50

Được thành lập vào năm 2008, Câu lạc bộ (CLB) Cựu quân nhân xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng hiện có 14 thành viên. Qua 8 năm đi vào hoạt động, các thành viên của CLB đã thể hiện được vai trò xung kích, tiếp tục phát huy phẩm chất và truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ, tiên phong gương mẫu trong nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực tại địa phương.

Các thành viên trong Ban chủ nhiệm CLB Cựu quân nhân thường xuyên phối hợp với Hội CCB tham gia các hoạt động tại địa phương Ảnh: H.P

CLB Cựu quân nhân của xã Định Hiệp trực thuộc Hội Cựu chiến binh (CCB) của xã. CLB tiến hành sinh hoạt định kỳ theo quý và tuân thủ theo nguyên tắc: Tự nguyện, tự quản lý, tự chịu trách nhiệm và tự trang trải về tài chính. Nội dung sinh hoạt chủ yếu lồng ghép với các nội dung sinh hoạt của Hội CCB như triển khai các văn bản, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của địa phương; vận động cựu quân nhân giữ gìn và phát huy phẩm chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, phát huy vai trò trách nhiệm của lực lượng dự bị động viên, góp phần tích cực vào chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, đặc biệt là gương mẫu tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Ông Nguyễn Xuân Tứ, Chủ nhiệm CLB Cựu quân nhân xã Định Hiệp chia sẻ: “Là những người hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, những cựu quân nhân đã được rèn luyện trong môi trường quân đội, sống có kỷ luật và khát khao được cống hiến cho quê hương. Nắm bắt nguyện vọng ấy, những năm qua, CLB Cựu quân nhân cũng đã được Hội CCB xã cũng như các ban ngành quan tâm và tạo điều kiện để sinh hoạt, tham gia các hoạt động tại địa phương; xứng đáng là thế hệ tiếp nối, gìn giữ và phát huy truyền thống vẻ vang của bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới”.

Lực lượng cựu quân nhân trên địa bàn xã thời gian qua rất tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. Nhiều cựu quân nhân đã trở thành những điển hình làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tham gia bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; vận động thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ. Đặc biệt, trong những buổi sinh hoạt, các hội viên trong CLB thường xuyên thăm hỏi nhau và trao đổi kinh nghiệm làm ăn, tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB cũng tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do chính quyền địa phương phát động, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Trong thời gian qua, hoạt động của CLB luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò cán bộ trong Ban chủ nhiệm, thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống các thành viên; tạo cho hội viên có niềm tin, phấn khởi, tích cực tham gia sinh hoạt, gắn bó trong CLB.

Ông Mai Đức Chính, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: “Cựu quân nhân là lực lượng có vai trò quan trọng trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Đây là lực lượng được tôi luyện bài bản, vì vậy việc quan tâm, tạo điều kiện để lực lượng này tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có là việc làm quan trọng và cần thiết. Do đó, Hội CCB xã sẽ tạo mọi điều kiện để mô hình CLB Cựu quân nhân được phát huy và ngày càng mở rộng hơn nữa”. Tuy nhiên, vì đây là một tổ chức hoạt động với hình thức tự nguyện, tự quản, tự chịu trách nhiệm, tự trang trải tài chính nên hoạt động của CLB còn gặp nhiều hạn chế. Mặt khác, do điều kiện kinh tế của địa phương nói chung và các gia đình cựu quân nhân nói riêng còn khó khăn nên một bộ phận cựu quân nhân phải đi tìm kiếm việc làm ở nơi khác. Chính những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của CLB.

“Trong thời gian tới, CLB sẽ cố gắng để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tập hợp cựu quân nhân tham gia sinh hoạt CLB, nâng cao chất lượng sinh hoạt để họ phát huy phẩm chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ; giúp đỡ các thành viên của CLB chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp nhau phát triển kinh tế; gương mẫu tham gia các hoạt động của địa phương, xây dựng gia đình văn hóa; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương”, ông Nguyễn Xuân Tứ, Chủ nhiệm CLB Cựu quân nhân xã Định Hiệp cho biết thêm.

 

 HỒNG PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên