Câu lạc bộ IT - kết nối và chia sẻ

Cập nhật: 21-04-2018 | 08:20:54

Câu lạc bộ (CLB) IT trường Đại học Thủ Dầu Một được thành lập năm 2014 với mục đích ban đầu là nơi chia sẻ kiến thức, thông tin, kinh nghiệm học tập trong lĩnh vực công nghệ thông tin của các sinh viên (SV) với nhau. Thế nhưng hiện nay, vượt khỏi giới hạn ban đầu, CLB IT đã có nhiều hoạt động hữu ích khác, đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của khoa cũng như nhà trường, là cầu nối giữa SV với SV, SV với nhà trường và doanh nghiệp.

Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) - Điện - Điện tử của trường Đại học Thủ Dầu Một hiện có hơn 1.500 SV, bao gồm cả những học viên cao học với 2 ngành điện - điện tử và CNTT. Được dẫn đi tham quan các phòng thí nghiệm (Lab), thực hành mới thấy sự quan tâm của nhà trường đối với ngành học này. Lab được trang bị đầy đủ các loại máy móc, thiết bị để SV có thể thực hành bất cứ lúc nào khi cần. Anh Bùi Thanh Khiết, Phó trưởng bộ môn kỹ thuật phần mềm, khoa CNTT - Điện - Điện tử, cố vấn CLB IT cho biết: “Ngày trước khi mới thành lập, CLB chỉ có quy mô nhỏ, với 10 bạn trong Ban Chủ nhiệm CLB cùng với hơn 20 thành viên. Hiện nay, CLB được mở rộng đến 4 hệ thống, bao gồm: Phòng Lab sáng tạo thành phố thông minh, chương trình hỗ trợ học tập lập trình cho SV năm nhất, phòng Open Lab và học tập trực tuyến”.

Các thành viên CLB IT trường Đại học Thủ Dầu Một học tập, nghiên cứu tại phòng thí nghiệm. Ảnh: N.NHƯ

Đến thăm “Phòng thí nghiệm sáng tạo thành phố thông minh”, chúng tôi đã nhận thấy sự say sưa nghiên cứu của các thành viên CLB. Phòng thí nghiệm này được Tập đoàn VNPT hỗ trợ các máy móc, thiết bị mini data center (trung tâm dữ liệu) nhằm phát triển các ứng dụng, hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng thành phố thông minh, tất cả các thiết bị có thể kết nối với nhau qua mạng…, phục vụ Đề án Thành phố thông minh của tỉnh. Hiện phòng này có hơn 20 bạn SV năm 3, năm 4 và các bạn cựu SV về đây nghiên cứu, làm việc.

Triết lý của nhà trường là “Lấy việc học làm trung tâm”, chính vì thế, CLB cũng luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học của SV. Nên ngoài phòng Lab sáng tạo thành phố thông minh dành cho những ý tưởng sáng tạo dựng xây thành phố, CLB đã thực hiện mô hình hỗ trợ học tập lập trình cho SV năm nhất, bởi theo anh Bùi Thanh Khiết, phần lập trình là phần khó nhất trong các chương trình học, nếu SV năm nhất không nắm rõ được học phần này sẽ có tâm lý chán nản, dễ bỏ cuộc. Chính vì lẽ đó, CLB đã cử 10 bạn sinh viên năm 3, năm 4 sẽ hỗ trợ SV năm nhất vượt qua được học phần khó khăn này bằng những buổi học nhóm. Bạn Nguyễn Văn Khởi, SV năm 3, thành viên CLB IT chia sẻ: “Năm đầu tiên vào trường tôi khá bỡ ngỡ, nhưng khi tham gia CLB đã giúp tôi thay đổi khá nhiều. CLB đã cho tôi thêm kiến thức, kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm. Đặc biệt, qua các hoạt động thực hành, nghiên cứu, tôi được tiếp thêm niềm đam mê học tập đối với ngành CNTT. Từ đó giúp tôi thêm tự tin khi ra trường”.

Bên cạnh đó, một trong những nội dung nổi bật trong hoạt động của CLB IT, đó là phương pháp học tập trực tuyến (E - Learning). Phương pháp này giúp SV dễ dàng tham gia học, theo dõi tiến độ học tập và kết quả học tập của SV, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc... Hiện nay, phương pháp này đã được nhà trường cho mở rộng, triển khai trong toàn trường. Ngoài ra, trường còn có những phòng Open Lab có trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị học tập giúp SV có nhiều cơ hội thực hành, cùng gặp gỡ các giảng viên để được hướng dẫn thêm những kiến thức về chuyên ngành.

Từ khi thành lập đến nay, các thành viên CLB IT đã tham gia nhiều hội thi và đạt được nhiều thành tích. Cụ thể như đạt giải nhất cuộc thi lập trình Smart city Hackathon Bình Dương 2016 với sản phẩm E-hotline có chức năng thông báo tin khẩn cấp từ điện thoại cá nhân có cài đặt phần mềm đến cơ quan chức năng. Trong hội thi Olympic tin học Quốc gia năm 2016, các thành viên CLB đã đạt 3 giải khuyến khích và năm 2017 đã đạt 1 giải 3, 5 giải khuyến khích. Trong cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo Internet of things năm 2017, các thành viên CLB đã được nhận khen thưởng của nhà trường với sản phẩm “Gấu bông thông minh”, “Bình nước thông minh”... Bạn Nguyễn Hồ Duy Kha, SV năm 4, thành viên CLB cho biết: “Việc tham gia CLB đã giúp tôi có 1 môi trường học tập tốt, có thêm nhiều niềm vui, tạo động lực học tập, nghiên cứu những sản phẩm ứng dụng trong cuộc sống”.

Ngoài tham gia các cuộc thi, CLB IT cũng đã tổ chức cuộc thi “Thiết kế Robot dò đường”. Cuộc thi lần thứ 2 sẽ được tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Qua cuộc thi nhằm giúp các bạn SV thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo. Anh Bùi Thanh Khiết cho biết: “Ngoài việc thúc đẩy việc nghiên cứu, học tập trong SV, CLB IT còn rất tích cực với các hoạt động phục vụ cộng đồng. Điển hình như trong các chiến dịch tình nguyện do nhà trường tổ chức hàng năm, các thành viên CLB đã hăng hái tham gia, đến những vùng sâu vùng xa hỗ trợ cho trẻ em, bà con nhân dân học tin học; tham gia hỗ trợ các cuộc thi tin học trẻ cho Tỉnh đoàn, Thị đoàn Bến Cát, trường Trung - Tiểu học Việt Anh…”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X