Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 phường Hưng Định, TX.Thuận An: Mô hình cần được nhân rộng

Cập nhật: 23-08-2016 | 07:59:50

Sau 4 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) “Không sinh con thứ 3” phường Hưng Định, TX.Thuận An với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

 Cán bộ dân số phường tư vấn cho người dân về lợi ích của việc không sinh con thứ 3

 “Sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, đó là phương châm được Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ phường kết hợp với Ban DS-KHHGĐ vận động thành viên tham gia CLB. Các chị đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, giải thích về ý nghĩa của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, cũng như quyền lợi của các thành viên khi tham gia. Từ đó, tạo được sự đồng thuận để các cặp vợ chồng tự nguyện đăng ký tham gia CLB. Chị Cao Thị Thu Sương, cán bộ dân số phường Hưng Định cho biết: “Khi mới thành lập, CLB gặp nhiều khó khăn trong vận động các cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. Bởi nhận thức người dân trong công tác DS-KHHGĐ còn hạn chế, số lượng hội viên còn ít, thiếu kinh phí hoạt động... Tuy nhiên, các thành viên CLB không ngại khó, trực tiếp đến từng hộ gia đình, từng khu nhà trọ để gặp gỡ, chia sẻ và vận động các cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt CLB. Từ cách tuyên truyền, vận động gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, nên các cặp vợ chồng hiểu được ý nghĩa của việc tham gia sinh hoạt CLB, từ đó tự nguyện đăng ký tham gia”.

Trong những buổi sinh hoạt định kỳ, Ban chủ nhiệm CLB phối hợp với Ban DS-KHHGĐ của phường tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cách thức sử dụng các biện pháp tránh thai, tuyên truyền phòng chống HIV/ AIDS, kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan. CLB cũng là nơi để các thành viên có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình cũng như công việc lao động sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh, hạnh phúc gia đình… Thành viên CLB thường xuyên được phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Pháp lệnh Dân số, Luật Hôn nhân - Gia đình và Luật Bình đẳng giới… Qua đó nâng cao nhận thức, lối sống của mỗi cá nhân cũng như cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, CLB cũng là nơi để chị em tập hợp, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Hỗ trợ nguồn vốn ban đầu để giúp những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên