Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau: Nơi gắn kết cộng đồng

Cập nhật: 14-05-2019 | 09:45:52

Với ý nghĩa chăm sóc người cao tuổi (NCT) dựa vào cộng đồng, Bình Dương thành lập mạng lưới Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau. Hoạt động của những CLB này đã phát huy tối đa tinh thần tương thân, tương ái, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội.


Các thành viên trong CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thăm hỏi, tặng quà thành viên người cao tuổi bệnh tật, khó khăn

Từ một CLB tiêu biểu

Chúng tôi có dịp cùng tham gia sinh hoạt trong CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một). Các thành viên tham gia sinh hoạt với sự nhiệt tình, tinh thần vui khỏe. CLB hiện có 58 thành viên, được chia thành các tổ theo năng khiếu và địa bàn sinh hoạt: Tổ chăm sóc sức khỏe, tổ hỗ trợ kinh tế, tổ thể dục dưỡng sinh, tổ văn nghệ. Điểm nổi bật của CLB là tính chất liên thế hệ và tự giúp nhau.

Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn hội viên với 70% NCT và 30% là thanh niên, phụ nữ, y tế, chữ thập đỏ, các nhà hảo tâm. Sau 1 năm hoạt động, CLB đã giúp NCT trên địa bàn sống vui, sống khỏe, sống có ích. Nổi bật là hoạt động hỗ trợ cho 10 thành viên khó khăn vay vốn với lãi suất ưu đãi để buôn bán nhỏ, phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Liên, ở khu phố 9 đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn phải đi bán vé số để nuôi 4 đứa cháu ngoại. Cuộc sống gia đình bấp bênh, bản thân bà Liên hay đau ốm, bệnh tật. CLB đã giúp bà Liên vay vốn đầu tư, mở quán bán đồ ăn sáng trước nhà dần ổn định cuộc sống. Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, các thành viên trong CLB còn được tư vấn, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám phát thuốc định kỳ. Bà Nguyễn Thị Mỹ, bị tật ở tay, thành viên CLB chia sẻ: “Tham gia sinh hoạt trong CLB tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Ngoài hoạt động chăm sóc sức khỏe, thể dục dưỡng sinh, chúng tôi còn được trò chuyện, chia sẻ nỗi niềm nên sức khỏe, tinh thần lạc quan, yêu đời”.

Cô Ninh Thị Thu Hường, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phường Chánh Nghĩa, cho biết: “CLB hình thành được hơn 1 năm nhưng hoạt động của CLB đã khẳng định được vị trí của mình, góp phần tích cực trong việc cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần cũng như phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng xã hội. Thông qua những buổi sinh hoạt, các cụ không chỉ được cung cấp thông tin, kiến thức bổ ích về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho NCT mà còn được chia sẻ những tâm tư, tình cảm, trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con cháu, chăm sóc, giúp đỡ, động viên hội viên khó khăn bằng những việc làm thiết thực”.

Cần nhân rộng mô hình

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình có ý nghĩa chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng và góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội. Ông Trần Tấn Phát, Chủ tịch Hội NCT TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Từ những kết quả đạt được của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở phường Chánh Nghĩa là cơ sở để các địa phương trong thành phố nhân rộng mô hình, giúp nhiều NCT được chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế. Dự kiến đến đầu tháng 6 này, Hội NCT thành phố sẽ thành lập thêm 5 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau”.

Hiện nay, cùng với sự gia tăng tỷ lệ NCT của cả nước, tỉnh Bình Dương đang dần kết thúc giai đoạn “Cơ cấu dân số trẻ”, bước vào giai đoạn “Cơ cấu dân số vàng” và chẳng bao lâu sẽ chuyển sang “Cơ cấu dân số già”. Vì vậy, NCT cần được sự quan tâm, chăm sóc của các cấp, ngành và các đoàn thể, xã hội. Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 525 CLB với các loại hình: Thể dục dưỡng sinh, liên thế hệ tự giúp nhau, chăm sóc sức khỏe. Thực tế cho thấy, việc chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, nhiều mô hình chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng được nhân rộng. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa bắt kịp với sự chuyển đổi nhân khẩu do tỷ lệ NCT ngày càng tăng nhanh. NCT hiện đang phải đối mặt với nhiều tiềm ẩn khó khăn về đời sống và bệnh tật”.

Trao đổi với chúng tôi, hầu hết cán bộ Hội NCT đều thừa nhận vẫn còn người già neo đơn, hộ khó khăn chưa có điều kiện tham gia sinh hoạt các CLB cũng như chăm sóc sức khỏe định kỳ. Ông Nguyễn Thanh Vinh, Chủ tịch Hội NCT TX.Dĩ An, cho biết: “Công tác chăm lo cho NCT trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn do người ngoài tỉnh đến Bình Dương lao động là con, cháu đem theo cha mẹ, ông bà vào sinh sống nên việc chăm lo chưa đủ 100% đối tượng”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên