Câu lạc bộ người hoàn lương: “Điểm tựa” giúp người lầm lỡ

Cập nhật: 14-12-2017 | 09:55:02

Sau hơn 6 tháng hoạt động, Câu lạc bộ Người hoàn lương (CLB NHL) phường Bình An, TX.Dĩ An đã trở thành “điểm tựa” cho những người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương, giúp họ có việc làm, ổn định cuộc sống.


Anh Trần Mạnh Hà, Chủ nhiệm CLB Người hoàn lương, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong CLB với đại diện chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể

Tháng 6-2017, CLB NHL được thành lập với 21 thành viên tham gia. CLB tạo điều kiện cho các đối tượng chấp hành xong án phạt tù có môi trường để chia sẻ những khó khăn, học tập kinh nghiệm trong quá trình hoàn lương. CLB còn là nơi để các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm thể hiện trách nhiệm bằng việc đóng góp vật chất và tinh thần cho những người lầm lỗi có cơ hội xây dựng cuộc sống mới. Mỗi quý, CLB sẽ họp một lần để các thành viên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm làm ăn, tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống và tuyên truyền bảo vệ an ninh trật tự. Trong các cuộc họp này có đại diện CA địa phương tham dự để giúp Ban chủ nhiệm CLB giải đáp các vấn đề mà thành viên băn khoăn.

Trung tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an phường Bình An cho biết: “Khi được trở về với xã hội, rất nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn về vật chất lẫn tinh thần, nếu không có các biện pháp cảm hóa, giáo dục họ trở thành những người tốt, làm các công việc có ích cho gia đình và xã hội thì nguy cơ tái phạm tội đối với nhiều người rất cao. Để góp phần giải quyết thực trạng đó, không chỉ gia đình họ mà chính quyền địa phương và các cá nhân, tổ chức xã hội cũng phải chung tay để định hướng, hỗ trợ họ có lối đi đúng. Đối với CA phường đã hỗ trợ NHL làm lại chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và tạo điều kiện thuận lợi cho tìm việc làm trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn”.

Trước sự quan tâm của chính quyền địa phương và Công an phường, anh Trần Mạnh Hà, Chủ nhiệm CLB NHL chia sẻ: “Sau khi chấp hành xong án phạt tù, tôi cũng như nhiều người chung cảnh ngộ đã cố gắng bước qua quá khứ để tìm một cuộc sống mới. Nếu không đứng dậy bằng chính quyết tâm và nghị lực của mình thì những bước chân từng sa ngã rất dễ lạc lối một lần nữa. Chính vì muốn quyết tâm từ bỏ quá khứ lỗi lầm, tìm lại niềm tin nơi mọi người, tôi không ngại làm bất cứ công việc gì, miễn việc làm đó lương thiện và có thu nhập nuôi sống bản thân, phụ giúp được gia đình”. “Tôi từng nhiều lần đi xin việc nhưng bị nơi tuyển dụng từ chối vì lý lịch đã có tiền án. Tôi rất thấm thía sự mặc cảm của những người từng lầm lỗi. Khi CLB NHL được thành lập, tôi rất vui vì những người như tôi có thêm điểm tựa để vượt qua mặc cảm của quá khứ sớm ổn định cuộc sống, có nơi để giúp nhau lao động tăng thêm thu nhập”, anh tiếp tục chia sẻ.

Để CLB có điều kiện hoạt động, các nhà hảo tâm đã ủng hộ được 18 triệu đồng để làm quỹ cho vay phát triển kinh tế gia đình. Với số quỹ này, CLB đang xem xét cho 1 trường hợp vay 4,5 triệu đồng để mua máy rửa xe, giới thiệu cho 1 trường hợp làm việc trong doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, Ban chủ nhiệm CLB NHL đang hỗ trợ cho anh Tôn Thế Q. và Nguyễn Hữu C. làm hồ sơ xóa án tích. Được sự quan tâm này, hai anh đã chí thú làm ăn, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội từ số vốn này.

Bình An là phường đầu tiên của tỉnh thành lập CLB NHL, nhằm giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng, chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, tích cực phòng ngừa, ngăn chặn việc tái phạm tội, góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm, giữ vững an ninh trật tự. Vì vậy, CLB NHL đã trở thành chỗ dựa tinh thần, là chiếc “cầu nối” để những người từng lầm lỗi hòa nhập với cộng đồng.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên