Câu Lạc bộ “Nông dân với pháp luật”: Đưa pháp luật đến “gần hơn” với người dân

Cập nhật: 04-09-2015 | 08:58:13

“CLB nông dân với pháp luật” hiện đang trở thành mô hình được nhiều địa phương ở TX.Bến Cát quan tâm. Hiện TX.Bến Cát có 5 CLB đang hoạt động và thu hút gần 200 hội viên tham gia.

 Anh Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân, Phó Chủ nhiệm CLB nông dân với pháp luật phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát, cho biết CLB của phường được thành lập vào năm 2005. Thời điểm đó, CLB này được xem là mô hình điểm để các địa phương khác trong địa bàn huyện học tập kinh nghiệm. Đến nay số hội viên của CLB là 16. Chủ nhiệm CLB cũng chính là Phó Chủ tịch UBND phường.

 

Thành viên CLB “Nông dân với pháp luật” phường Hòa Lợi tham gia một vụ hòa giải vào ngày 3-9. Ảnh: TÂM TRANG

Năm 2012, khi nhận nhiệm vụ Phó Chủ nhiệm CLB, anh Nhân đã bắt tay vào sắp xếp, củng cố và tham mưu Đảng ủy, UBND phường bổ sung thêm thành viên mới. Cái khó khăn lớn nhất của CLB chính là các hội viên CLB phải tham gia công tác hòa giải cơ sở. Từ khi Hòa Lợi nâng cấp lên phường, 5 ấp trở thành 5 khu phố thì áp lực hòa giải cấp khu phố ngày càng nặng nề do mâu thuẫn, khiếu kiện ngày càng nhiều. Những vụ tranh chấp liên quan đến đất đai mới chuyển lên cấp phường, còn lại khu phố phải tự hòa giải. Từ đó, trách nhiệm của các thành viên CLB cũng ngày càng nhiều hơn.

Bên cạnh những khó khăn bước đầu thì một trong những thuận lợi của mô hình này là sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương cũng như sự nhiệt tình, tâm huyết của các hội viên. Hoạt động của CLB thường xuyên được đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Ông Võ Văn Giá, hội viên CLB cho biết từ khi tham gia CLB nông dân với pháp luật, kiến thức pháp luật của ông đã được nâng lên nhiều. Ngoài việc tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân cấp trên tổ chức, ông còn tìm hiểu thêm ở báo chí, tài liệu trên mạng. Ông Giá cho biết thêm: “Cách đây khoảng 3 tháng, Hội Nông dân tỉnh đã trang bị cho Hội Nông dân phường Hòa Lợi hai dàn máy vi tính. Nhờ vậy, chúng tôi có thể mở mạng để cập nhật thông tin pháp luật. Từ việc nâng cao kiến thức pháp luật cho bản thân, tôi còn tuyên truyền cho các hội viên khác cũng như hàng xóm, người thân trong gia đình. Năm vừa qua, một số vấn đề thời sự, biển đảo đã được chúng tôi tuyên truyền rất nhiều...”.

Ngoài việc tham gia tập huấn, tuyên truyền pháp luật, thời gian qua các thành viên CLB còn tham gia vào các hoạt động văn nghệ - thể thao, hội thi “Tìm hiểu Hiến pháp” cùng một số hoạt động khác do Hội Nông dân cấp trên phát động. Trong hội thi “Tìm hiểu Hiến pháp” cấp thị xã vừa qua, các thành viên CLB của phường Hòa Lợi tham gia rất nhiệt tình. Kết quả, đội đã đoạt giải I, III, IV và 4 giải khuyến khích tại hội thi. Đây cũng là động lực để các thành viên trong CLB tiếp tục phấn đấu, phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được.

 Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TX.Bến Cát: Hiệu quả mang lại hết sức thiết thực!

Hiện nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 5 CLB nông dân với pháp luật ở 5 xã, phường gồm: Phường Hòa Lợi, Mỹ Phước, xã An Tây, Phú An và An Điền với 189 thành viên tham gia. Thời gian qua, bằng nhiều hình thức khác nhau các CLB đã phối hợp tổ chức được 143 buổi tuyên truyền về pháp luật, có trên 4.000 lượt nông dân tham gia; phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức được 5 lớp tập huấn, tham gia cùng các ngành giải quyết được 64 vụ tranh chấp, khiếu nại, mâu thuẫn trong nhân dân.

Công tác tổ chức của CLB thường xuyên được củng cố, công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho thành viên, Ban Chủ nhiệm các CLB cũng được thực hiện thường xuyên. Cụ thể, hàng năm các đồng chí Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm và thành viên các CLB được trang bị kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các lớp tập huấn do Trung ương Hội và Tỉnh hội tổ chức. Có thể nói mô hình CLB nông dân với pháp luật ra đời đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nông dân. Hiệu quả mang lại của CLB hết sức thiết thực; đưa pháp luật đến với nông dân nhanh hơn, hiệu quả hơn, từ đó giúp nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước được nâng lên…

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên