Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm: “Điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 31-07-2019 | 09:46:06

Hôm nay (31-7), UBND tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 4-11-2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh (2013-2018). Đây được xem là hành lang pháp lý có ý nghĩa giúp cho hoạt động của mô hình này quy củ, nề nếp hơn.


“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải
(phải) và các đồng đội trong CLB PCTP phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cùng người dân bắt quả tang đối tượng trộm cắp tài sản. Ảnh: L.V. CHÂU

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân

Nhằm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị của tỉnh và toàn dân tham gia vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong thời gian qua, Bình Dương đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, điển hình trong phong trào, trong đó có mô hình Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm (CLB PCTP). Mô hình đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng công tác giữ gìn an ninh trật tự(ANTT), tạo thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Từ khi thành lập đến nay, CLB PCTP đã trở thành một trong những mô hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bài trừ các loại tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT ở địa phương. CLB PCTP đã từng bước khẳng định được vị trí, vai trò trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đáp ứng được điều kiện thực tế của địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phục vụcông tác phòng ngừa tội phạm; giúp cảm hóa, giáo dục người lầm lỡ trở về cuộc sống cộng đồng...

Trên cơ sở Quyết định số 203/2006/QĐ-UBND ngày 16-8-2006 về “Quy chế tổ chức và hoạt động của các Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, để kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy chế cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, năm 2013, Công an tỉnh đãtham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 34/2013/ QĐ-UBND về “Quy chế tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dương” (thay thế Quyết định số 203/2006/ QĐ-UBND, gọi tắt là Quyết định 34). Điểm mới của quyết định này là CLB PCTP có cơ cấu tổ chức chặt chẽ hơn, gồm Ban chủ nhiệm và 2 đội: Đội Xung kích chống tội phạm và Đội Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

CLB PCTP được xác định là tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn ANTT tại cơ sở, là tập hợp những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, có tâm huyết trong việc bảo đảm ANTT, góp phần xây dựng nếp sống văn minh. Cùng nhau vận động, giáo dục, cảm hóa những người có hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội. CLB chịu sự chỉ đạo trực tiếp của UBND cấp xã và hướng dẫn trực tiếp về mặt nghiệp vụ của lực lượng công an.

Để triển khai, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 34, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, tham mưu, phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan hướng dẫn địa phương thực hiện. Trong năm 2016, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch để tập trung rà soát, sơ, tổng kết đánh giá hoạt động của CLB PCTP nhằm rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm. Công an tỉnh đã trao đổi vàthống nhất với Sở Tài chính ban hành hướng dẫn về việc thực hiện kinh phí hoạt động của CLB PCTP trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở, nguồn động viên vật chất và tinh thần to lớn, quan trọng nhằm tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò CLB PCTP trong thời gian tới.

Hàng năm, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương thường xuyên rà soát, đánh giá và tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức kiện toàn CLB PCTP bảo đảm về số lượng và hoạt động hiệu quả. Định kỳ tổ chức sơ kết mô hình CLB PCTP nhằm rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm.

Tiếp tục phát huy thế mạnh

Qua 5 năm tổ chức thực hiện Quyết định 34, đến nay trên địa bàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập CLB PCTP với tổng số 2.659 thành viên, trong đó có 91/91 Ban chủ nhiệm. 88/91 xã, phường, thị trấn thành lập được Đội Xung kích chống tội phạm với 1.355 thành viên, 91/91 Đội Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với 1.211 thành viên.

Hàng năm, công an cấp xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham mưu UBND cùng cấp lập Tờ trình đề nghị UBND cấp huyện củng cố, kiện toàn Ban chủ nhiệm CLB PCTP theo quy định với sự tham gia của các cán bộ chuyên môn UBND cấp xã, các ban, ngành, đoàn thể, đại diện các ấp, khu phố và quần chúng tốt trên địa bàn. Đồng thời, tham mưu UBND cấp giấy chứng nhận cho Đội Xung kích chống tội phạm nhằm thuận tiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm theo quy chế đề ra.

Hàng tháng, CLB PCTP tổ chức họp định kỳsinh hoạt lồng ghép phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật, thông báo tình hình ANTT cũng như phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm để mọi người biết, cảnh giác. Buổi sinh hoạt cũng nhằm đánh giá công việc đã làm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo; giáo dục chính trị tư tưởng cho các thành viên trong CLB PCTP, đồng thời chỉ rõ, quán triệt những sai sót thường xảy ra trong khi thực hiện nhiệm vụ nhằm tránh sai phạm dẫn đến vi phạm pháp luật.

Để nâng cao kiến thức pháp luật và võ thuật cho các thành viên, hàng năm Công an tỉnh phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tập huấn bồi dưỡng võ thuật cho các thành viên tiêu biểu. Các anh cũng được tập huấn nội dung về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ chính sách của Đội Xung kích chống tội phạm; các kiến thức pháp luật cơ bản về phòng vệ chính đáng, bắt người phạm tội quả tang, bắt tội phạm truy nã; cách nhận biết các loại ma túy phổ biến; một số dấu hiệu đặc trưng để nhận biết người nghiện ma túy; kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp về ANTT ở địa bàn cơ sở; cách bảo vệ hiện trường... Kết quả đã tổ chức được 10 lớp tập huấn, với 1.113 lượt người dự. Lớp tập huấn đã giúp cho các thành viên tự tin hơn trong phòng, chống tội phạm.

Quá trình truy đuổi tội phạm, nhiều thành viên bị thương tích, bị hư hỏng tài sản đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà và trích kinh phí hỗ trợ cho các thành viên. Nhiều trường hợp bị thương tích nặng nằm điều trị dài ngày, Công an tỉnh đã hỗ trợ 100% tiền viện phí...

Trong 5 năm, Đội Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, khu, ấp tổ chức tuyên truyền đến hội viên và người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch, phong trào của địa phương và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, ngăn ngừa, đấu tranh tội phạm không để bị kẻ xấu lôi kéo, xúi giục, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật, nêu gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến... Lực lượng này cũng phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và khu phố tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng được 711 cuộc với 2.992 người tham dự; trực tiếp vận động, thuyết phục người thân của các đối tượng đang bị truy nã, trốn thi hành án, đối tượng phạm tội đang lẩn trốn để tác động họ ra đầu thú được 195 cuộc với 65 người được vận động. Vận động nhân dân cung cấp được hơn gần 3.000 tin có giá trị, có liên quan đến ANTT; giúp lực lượng công an điều tra khám phá bắt 2.110 vụ 3.681 đối tượng.

Trong 5 năm qua, Đội Xung kích chống tội phạm thường xuyên hỗ trợ lực lượng công an, phối hợp cùng với lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng trên địa bàn tuần tra, kiểm soát được 27.378 cuộc với 134.018 lượt người tham gia. Qua đó, đã phối hợp lực lượng công an phát hiện, bắt giữ 2.401 vụ quả tang, bắt 4.916 đối tượng; 74 đối tượng truy nã.

Thành tích của CLB PCTP qua 5 năm hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh đã được các cấp chính quyền ghi nhận, thường xuyên quan tâm động viên và khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm khích lệ tinh thần cho các thành viên tiếp tục đóng góp, cống hiến cho xã hội. Kết quả: Bộ Công an tặng bằng khen cho 1 tập thể; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 17 tập thể và 16 cá nhân; Công an tỉnh tặng giấy khen cho 32 tập thể và 213 cá nhân; UBND cấp huyện tặng giấy khen cho 31 tập thể và 249 cá nhân.

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên