Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm: Phát huy sức mạnh quần chúng trong công tác phòng chống tội phạm

Cập nhật: 06-10-2015 | 08:37:53

 Bằng sự nhiệt tình, quyết tâm trong việc phát hiện và truy bắt tội phạm, mô hình Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm (CLB PCTP) trên toàn tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) cho người dân. Có thể nói, hiệu quả từ mô hình này đã góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển.

 Hiệu quả

Trong 9 tháng năm 2015, lực lượng này đã phát hiện và truy bắt trên 100 vụ trộm cắp, cướp, đá nóng xe máy... góp phần bảo vệ bình yên ở địa phương. Có được thành quả trên, đó là nhờ sự chịu khó, nỗ lực trong việc phối hợp cùng lực lượng chức năng trong việc giữ gìn ANTT, sự nhiệt tình của các “hiệp sĩ”. Có thể nói, họ là “cánh tay” nối dài của công an (CA) tỉnh nhà trong việc giữ bình yên cho người dân.

Đại tá Lê Ngọc Hữu, Phó Giám đốc CA tỉnh trao giấy khen đột xuất cho các “hiệp sĩ” phường Phú Lợi vì có thành tích phát hiện, bắt giữ băng trộm trụ ATM. Ảnh: P.V

Nhờ nỗ lực tuần tra đêm mà cuối tháng 8 vừa qua, “hiệp sĩ” phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một đã truy bắt thành công 4 đối tượng dùng bình hàn gió đá cắt phá trụ ATM của một ngân hàng trên QL.13. Đây là loại tội phạm khá mới. Để phá được vụ án này, các “hiệp sĩ” đã rất dũng cảm, mưu trí mới tóm gọn cả nhóm trộm chuyên nghiệp, ngăn chặn kịp thời tiền trong két sắt không bị “bốc hơi”. Và cũng nhờ được người dân tin yêu, cung cấp thông tin chính xác mà những ngày đầu tháng 9, “hiệp sĩ” phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An đã kết hợp với CA phường lần ra hang ổ của một nhóm tội phạm ma túy lớn. Chúng là những tay “anh chị” từ các địa phương về đây trú ẩn, tàng trữ, buôn bán ma túy nhằm thu lợi bất chính…

Có thể nói, “hiệp sĩ” Bình Dương là “khắc tinh” của tội phạm. Tùy vào từng thời điểm, lực lượng PCTP trên toàn tỉnh đã phanh phui nhiều vụ án khó. Còn nhớ khoảng thời gian cuối năm 2009, khi đó người dân ở nhiều địa phương như Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương lo sợ trước nạn “đinh tặc”. Người đi đường không chỉ sợ bị “đinh tặc” chặt chém, mà còn sợ mất mạng bất cứ lúc nào khi đang lưu thông mà chẳng may cán phải đinh. Vào những ngày ấy, các “hiệp sĩ” phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã ăn, ngủ trên đường và bắt tận tay đối tượng rải đinh. Cũng trong thời gian này, lần đầu tiên trên cả nước “đinh tặc” bị đưa ra xét xử, nhiều đối tượng phải ngồi “bóc lịch”. Và cũng từ đó, nạn “đinh tặc” ở các địa phương đã dần dần giảm hẳn.

Khó mà kể hết những đóng góp của lực lượng PCTP trong thời gian qua, tuy nhiên, để phá được nhiều vụ án, lập được nhiều chiến công, không thể không nhắc đến những cái tên mà các đối tượng trộm, cướp phải tránh né như “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, Ngô Thành Công, Huỳnh Thanh Hải, Nguyễn Tấn Huy... Các anh đã không ngại gian khổ, hiểm nguy tính mạng để tham gia công việc này. Nhiều người gia nhập CLB từ ngay khi mới thành lập, nay có người đã gắn bó với CLB gần 20 năm. Tuy tuổi tác có già, nhưng niềm đam mê truy bắt tội phạm của các anh chưa bao giờ cạn. Các anh là tấm gương để nhiều lớp “hiệp sĩ” trẻ gia nhập CLB, tiếp tục phát huy sức mạnh PCTP, giữ vững ANTT ở địa phương.

Đồng hành cùng CLB

Đến nay, hầu hết các xã, phường trong tỉnh đều đã thành lập CLB PCTP với khoảng 4.280 thành viên; trong đó 41/91 xã, phường, thị trấn thành lập Đội xung kích PCTP với 480 hội viên. Đây là lực lượng đã góp phần cùng công an các địa phương làm tốt công tác tấn công tội phạm. Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (CA tỉnh), cho biết: “Mô hình PCTP ở Bình Dương phát triển mạnh là do địa phương đã phát huy tốt vai trò của lực lượng này. Cụ thể, CA tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn về võ thuật, trang bị kiến thức pháp luật cho các thành viên tham gia PCTP. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền đã kịp thời động viên, quan tâm về vật chất, tinh thần của các “hiệp sĩ” như trang bị xe máy làm phương tiện tác nghiệp, thăm hỏi tặng quà vào dịp lễ, tết”…

Nhằm hướng các CLB hoạt động nề nếp, năm 2013 UBND tỉnh đã ban hành quy chế về tổ chức, hoạt động của mô hình PCTP, đây là động thái thể hiện sự quan tâm của các cấp đối với mô hình này. Hy vọng rằng, bằng sự nhiệt tình của các “hiệp sĩ”, cộng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, mô hình CLB PCTP ở Bình Dương ngày một lớn mạnh và ngày càng được người dân tin yêu.

 “Thời gian qua, có rất nhiều địa phương như TP.Hà Nội, TP.Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh... đã đến Bình Dương tham khảo, học tập để nhân rộng mô hình này ở địa phương mình. Với hiệu quả đạt được, tin rằng mô hình CLB PCTP của tỉnh sẽ tiếp tục thành công và được nhân rộng ở nhiều địa phương khác trong thời gian tới”.

Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh cho biết.

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên