Câu lạc bộ phụ nữ phân loại rác thải tại nguồn: Mô hình bảo vệ môi trường thiết thực

Cập nhật: 02-12-2015 | 07:22:59

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn của Chi hội Phụ nữ khu phố 6, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ môi trường; giúp mọi người ý thức được giá trị của các loại phế phẩm trong sinh hoạt gia đình và xây dựng thói quen phân loại rác thải.

  Mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình của Hội LHPN phường Phú Hòa giúp mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giá trị của các loại phế phẩm để xây dựng thói quen phân loại rác

CLB phân loại rác thải của chi hội được thành lập đầu năm 2013, trên cơ sở hướng dẫn của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố với sự tham gia của 18 thành viên. Theo đó, mục đích của CLB nhằm tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp bằng cách tự giác bỏ rác đúng nơi quy định; đồng thời tích cực thu gom rác thải ở khu bếp, xung quanh nhà và đường làng để tạo cảnh quan sạch, đẹp cho gia đình cũng như khu dân cư. Rác sau khi được thu gom sẽ được phân loại thành rác tái chế và không thể tái chế. Những loại rác không còn giá trị sử dụng sẽ được hội viên xử lý bằng cách đào hố chôn hoặc tập trung để xe rác phường đến thu gom, loại còn lại để bán. Định kỳ 3 tháng, CLB sinh hoạt một lần để tuyên truyền pháp luật, phổ biến các nội dung liên quan đến phụ nữ và tập trung các loại rác còn giá trị sử dụng lại để bán lấy tiền làm quỹ cho CLB.

Nhờ những hoạt động tích cực của CLB, hình ảnh nhếch nhác trên các tuyến đường trước kia với bao ni-lông, vỏ chai, lọ vương vãi hai bên vệ đường đã không còn nữa. Nhận thấy ý nghĩa của mô hình, hội viên tham gia vào CLB cũng ngày một đông hơn. Chị Văn Thị Phượng, thành viên của CLB, vui vẻ nói: “Từ khi có CLB, tôi rất tích cực tham gia. Đây là mô hình vừa giúp tôi hiểu biết thêm về ý nghĩa của công tác bảo vệ môi trường, lại vừa có thêm khoản tiết kiệm từ bán rác. Không những thế, môi trường sống xung quanh nhà mình sạch, đẹp hơn...”. Từ sự hưởng ứng tham gia của người dân, hiện nay ở khu phố hầu hết mỗi gia đình đều đã tự trang bị hai sọt rác mi ni để trước nhà. Vì thế, những con đường liên tổ không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, môi trường sống được cải thiện đáng kể, không khí trong lành, thoáng mát tạo cảm giác dễ chịu khi lưu thông trên tuyến đường.

Đánh giá về hiệu quả bước đầu của CLB, bà Nguyễn Thị Hiền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 6, nói: “CLB phân loại rác thải tại nguồn thành lập chưa lâu, song rất thiết thực và mang đậm tính cộng đồng. Từ những buổi sinh hoạt được nghe, rồi tận tay thực hiện, nhiều chị em đã hiểu tác hại của ô nhiễm môi trường; thói quen xả rác bừa bãi đã hạn chế, nhận thức của phần đông phụ nữ cũng được nâng cao. Dự tính trong thời gian tới, CLB sẽ tập trung phân loại rác thải bán để gây quỹ nhằm giúp hội viên có thêm nguồn thu nhập từ việc bán rác thải đã thu gom, tạo sự gắn kết các chị em trong chi hội cùng nhau xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc” .

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên